Các công trình giao thông trọng điểm tại Bình Định: Thi công quá chậm, mong đừng "hứa" suông

08/08/2017 00:00

(TN&MT) - Tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Định chậm là "điệp khúc" tại các cuộc họp giao...

 

(TN&MT) - Tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Định chậm là “điệp khúc” tại các cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo tỉnh với các sở, ngành chức năng. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bình Định vừa chỉ đạo Sở GTVT, Ban quản lý Dự án giao thông, Ban Giải phóng mặt bằng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bình Định, trong năm 2018, DA đường phía Tây tỉnh phải hoàn thành để thu hút DA Khu phức hợp Đô thị - Thương mại - Dịch vụ Canh Vinh; tuy nhiên, đến nay các gói thầu của DA này thi công khá chậm.  Cầu Canh Vinh thuộc DA đường phía Tây tỉnh hiện mới thi công được 69/126 cọc khoan nhồi.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bình Định, trong năm 2018, DA đường phía Tây tỉnh phải hoàn thành để thu hút DA Khu phức hợp Đô thị - Thương mại - Dịch vụ Canh Vinh; tuy nhiên, đến nay các gói thầu của DA này thi công khá chậm. Cầu Canh Vinh thuộc DA đường phía Tây tỉnh hiện mới thi công được 69/126 cọc khoan nhồi.

Điệp khúc “khó khăn, vướng mắc”

Theo Ban quản lý Dự án (BQL DA) Giao thông tỉnh Bình Định, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 DA giao thông trọng điểm đang được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, gồm: tuyến QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1; đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B) đoạn từ km130 - km137+580 và tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài. Tuy nhiên, do chưa lường trước được những phát sinh trong công tác đền bù - giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB), tái định cư nên cho đến nay việc triển khai còn rất chậm so với yêu cầu.

Ông Lưu Nhất Phong, Phó Trưởng BQL DA Giao thông tỉnh Bình Định, cho biết: Do khó khăn nguồn vốn nên tiến độ thi công DA QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1) từ đầu năm đến nay rất chậm. Trong đó, gói thầu số 2a (xây dựng nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km5+460 - km16+800), việc thi công đắp đất bù lún và đắp đất nền đường mới chỉ đạt trên 86% khối lượng. Gói thầu 2b (xây dựng cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước) thì tiến độ thi công đường đầu cầu, các khe co giãn, lắp lan can thép, thảm bê tông nhựa mặt cầu không đạt yêu cầu đề ra. Gói thầu số 03 (xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn từ km0+00 - km5+460) chỉ đạt trên 27% khối lượng.

Đối với DA đường phía Tây tỉnh đoạn từ km130 –km137+580, do vướng mắc trong công tác ĐB-GPMB nên hầu hết các gói thầu đều chậm tiến độ. Trong đó, gói thầu thi công cầu Canh Vinh (Vân Canh) mới chỉ thực hiện được 69/126 cọc khoan nhồi, 13/90 dầm. Giá trị thực hiện gói thầu này chỉ đạt trên 14%. Đối với gói thầu xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km130 - km134 chỉ đạt 3,5% giá trị thực hiện. Riêng gói thầu thi công nền đường đoạn từ km134+00 - km137+580 chưa thi công được vì vướng mặt bằng.

Đối với DA đường trục Khu Kinh tế nối dài (đoạn từ km0 - km4), đến nay, mặc dù công tác ĐB-GPMB đã cơ bản hoàn thành nhưng tiến độ thi công cũng khá ì ạch. Trong đó, khối lượng thi công nền mặt đường và công trình thoát nước đoạn từ km0 - km2+636,089 mới chỉ đạt 8,8 tỉ đồng/171,15 tỉ đồng; gói thầu từ km2+636,089 – km4+00 còn đang trong giai đoạn xây dựng lán trại, đắp đất đường công vụ, đào vét bùn nền đường.

Giải pháp tăng tốc thi công: Mong đừng hứa suông?

Trước thực trạng này, vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có cuộc họp giao ban với lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng và các nhà thầu nhằm giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác ĐB-GPMB và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng chỉ đạo: Đối với DA QL 19 (đoạn cảng Quy Nhơn đến giao QL 1), giao BQL DA Giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức làm việc, yêu cầu đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị thi công các hạng mục công trình theo tiến độ đã cam kết. Trong đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung thi công cầu Bà Di 2, cầu Hà Thanh 1; thi công hoàn thiện lan can, thảm bê tông nhựa mặt cầu, đắp đất đường đầu cầu để đảm bảo ATGT đối với các cầu Hà Thanh 6, cầu Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước. Ban GPMB tỉnh tập trung đẩy nhanh công tác ĐB-GPMB khu vực nút giao thông Đống Đa - Hoa Lư và triển khai dọn dẹp chất thải, xà bần đối với các hộ đã nhận tiền đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng.

Đối với DA đường phía Tây tỉnh, yêu cầu BQL DA Giao thông tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương tập trung đủ nhân lực, thiết bị theo hợp đồng đã ký kết, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Canh Vinh cùng các gói thầu xây dựng trên toàn tuyến. Ban GPMB tỉnh khẩn trương đẩy nhanh công tác ĐB-GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Đối với DA đường trục Khu Kinh tế nối dài, giao BQL DA Giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tập trung thi công các công trình thoát nước, nhất là các cầu giao thông trên tuyến đoạn từ km0 – km4. Riêng gói thầu thi công đoạn từ km4 – km18+500, tỉnh yêu cầu BQL DA Giao thông phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các thủ tục đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) theo đúng quy định hiện hành. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT và các đơn vị có liên quan khẩn trương đề xuất giá trị quỹ đất đối ứng để hoàn tất các thủ tục đầu tư đối với dự án BT.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng “chốt” lại: Ngay từ bây giờ chủ đầu tư và các nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công ở mức cao nhất, để không lãng phí của cải xã hội và ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.  

Hoàng Nguyên 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các công trình giao thông trọng điểm tại Bình Định: Thi công quá chậm, mong đừng "hứa" suông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO