Các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu quan trắc môi trường

30/08/2019 16:40

(TN&MT) – Sự cố hỏa hoạn xảy ra tại Bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL (đèn compact huỳnh quang) vừa qua khiến người dân không khỏi lo ngại về an toàn môi trường, sức khỏe khi có lượng lớn các bóng đèn bị cháy vở trong hỏa hoạn.

rạng đông
Lượng  chân  bóng đèn CFL còn lại trong khu nhà kho sạu vụ cháy

Bóng đèn CFL là loại thân thiện môi trường nhất hiện nay

Theo như Thông báo phát đi từ Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty CP Rạng Đông) do Chủ tịch – Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: Sự cố hỏa hoạn xảy ra tại Bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL (đèn compact huỳnh quang). Tuy nhiên, đến giờ phút này chưa có một thống kê cụ thể có bao nhiêu bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL bị vỡ nổ do cháy. Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, đại diện Công ty  CP Rạng Đông cho biết, hiện công ty đang phối hợp với đơn vị bảo hiểm làm công tác kiểm kê nên chưa biết được con số cụ thể các loại sản phẩm bóng đèn bị thiệt hại trong vụ cháy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguy cơ ô nhiễm môi trường khi cháy, nổ kho bóng đèn loại này, đại biện Công ty cho biết: Công nghệ sản xuất ra các bóng đèn CFL của Công ty Rạng Đông là hiện đại và thân thiện với môi trường thuộc số 1 tính đến thời điểm nay. Tuy nhiên, với một số lượng lớn bóng đèn bị vỡ cháy ở nhiệt độ cao trong thời tiết nhiệt độ ngoài trời như vụ hỏa hoạn xảy ra vừa qua thì Công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng phải kiểm tra, phân tích mẫu từ đó mới có đánh giá cũng như có phương án xử lý khắc phục vụ thể được.

Theo các chuyên gia về năng lượng, bóng đèn CFL có chứa các kim loại nặng, độc hại như thủy ngân, nếu không may để bóng đèn vỡ sẽ gây nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Qua vụ cháy xảy ra tại Công ty CP Rạng Đông, ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm, và một số hóa chất khác, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng và độc hại còn phụ thuộc vào khối lượng bị cháy nổ và kết quả kiểm tra hiện trường.

Trao đổi với báo giới, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết trong bóng đèn huỳnh quang có chứa thủy ngân, nhưng lượng thủy ngân này đều đã được quy định ở mức tương đối an toàn, ví dụ có vỡ ra thì không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi số lượng bóng đèn vỡ lớn, người ta phải tính toán xem lượng thủy ngân này có thoát được không, lượng tồn dư bao nhiêu, vượt thế nào so với chuẩn cho phép trong không khí, từ đó đưa ra khuyến cáo cho người dân. 

Hiện trường nhà kho bên ngoài vụ cháy
Hiện trường tường nhà kho bên ngoài sau vụ cháy 

Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra

Trước lo ngại về ô nhiễm môi trường do vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân trên địa bàn phường Hạ Đình, Tổng cục Môi trường khẳng định sẽ lấy sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích để có kết luận cụ thể về những vấn đề liên quan đến môi trường.

Hiện Tổng cục Môi trường đã nắm bắt thông tin, khảo sát đánh giá để triển khai phương án theo dõi quan trắc giám sát và tiến hành phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổng rà soát, đánh giá hiện trạng môi trường sau vụ cháy và triển khai các công việc cần thiết. 

Cũng trong buổi sáng 30/8, đơn vị quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đến hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông kiểm tra, ghi nhận số liệu về chất lượng không khí.Việc quan trắc thực hiện ở bán kính 1 km quanh nhà máy, mỗi điểm dừng 1 giờ. Các dữ liệu sẽ được gửi về trung tâm phân tích, đánh giá sau đó sẽ có kết luận cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu quan trắc môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO