Trong nước

Các chuyên gia, nhà khoa học có vai trò quan trọng trong chuyển đổi năng lượng

Theo Chinhphu.vn 12/07/2023 - 21:58

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định điều này khi tiếp Giáo sư về năng lượng và biến đổi khí hậu Frank Jotzo, Đại học Quốc gia Australia, có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 11/7.

Các chuyên gia, nhà khoa học có vai trò quan trọng trong chuyển đổi năng lượng - Ảnh 1.

Trao đổi với Giáo sư Frank Jotzo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, chìa khóa thành công trong chuyển đổi năng lượng chính là công nghệ - Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Australia trong việc triển khai các cam kết quốc tế về thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Những thành tựu này có những đóng góp tích cực của giới học giả Australia, trong đó có Giáo sư Frank Jotzo.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam và Australia hiện có nhiều ưu tiên hợp tác liên quan đến thích ứng biến đổi khí hậu, thực hiện giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0, chuyển đổi năng lượng công bằng… 

Trong đó, những chuyên gia, nhà khoa học của Australia giữ vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển giao công nghệ, tư vấn, trợ giúp Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến các lĩnh vực này.

Trao đổi với Giáo sư Frank Jotzo, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chìa khóa thành công trong chuyển đổi năng lượng chính là công nghệ sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, sử dụng các nhiên liệu mới như hydro xanh, amoniac xanh, lưới điện thông minh, khả năng bảo đảm sự cân bằng, ổn định của hệ thống năng lượng.

Các chuyên gia, nhà khoa học có vai trò quan trọng trong chuyển đổi năng lượng - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Giáo sư Frank Jotzo và các đại biểu dự buổi tiếp - Ảnh: VGP

Theo Phó Thủ tướng, quá trình tái cấu trúc của các thể chế tài chính đa phương chuyển sang đầu tư xanh, tài chính xanh đặt ra không ít thách thức cho những nước đang phát triển như Việt Nam với mô hình tăng trưởng còn phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên, năng lượng hoá thạch. 

Vì vậy, mục tiêu đặt ra đối với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng công bằng là chuyển đổi ngành nghề trong lĩnh vực năng lượng hoá thạch, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững, đồng thời giải quyết hiệu quả các vấn đề công ăn việc làm, xã hội, môi trường.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định sự quan tâm đến hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, đây cũng là lĩnh vực đã và đang có rất nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Australia.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Giáo sư Frank Jotzo cho rằng, thách thức của Việt Nam trong nghiên cứu tích hợp nguồn điện tái tạo, điện gió và điện mặt trời vào hệ thống điện quốc gia, nhất là liên quan đến hệ thống lưu trữ, pin… là thách thức cả về kinh tế và kỹ thuật. Chính phủ Việt Nam nên có những chính sách thông suốt để huy động tài chính tư nhân trong việc giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ về thị trường carbon của Australia, Giáo sư Frank Jotzo cho biết, thay vì cơ chế tổng hợp, hiện Australia tập trung vào carbon cho ngành công nghiệp, áp dụng các hình thức sáng tạo như thúc đẩy hiệu quả năng lượng; phát triển điện sạch; không áp dụng thêm thuế, tạo lợi thế cho các ngành công nghiệp. Cơ chế này hỗ trợ cho các doanh nghiệp trước những áp đặt về thuế xuyên biên giới về carbon.

Chia sẻ điểm chung của hai nước trong thực hiện chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng mới mà không có năng lượng nguyên tử, Giáo sư Frank Jotzo mong muốn sẽ có thêm nhiều đóng góp tích cực cho Việt Nam trong hợp tác biến đổi khí hậu và giáo dục - đào tạo trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chuyên gia, nhà khoa học có vai trò quan trọng trong chuyển đổi năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO