Các ban, ngành tỉnh Thái Nguyên đều khẳng định: Công ty Thăng Long khai thác khoáng sản đúng quy định pháp luật

Minh Phạm| 13/11/2021 06:09

(TN&MT) - Thời gian gần đây có thông tin cho rằng, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long ( Công ty Thăng Long) đã lợi dụng làm đường giao thông nông thôn mới phá rừng đặc dụng, xây chùa không phép, lấn chiếm đất rừng...Tuy nhiên, 3 năm gần đây các kết luận của các đoàn kiểm tra liên ngành về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều khẳng định hoạt động khai thác khoáng sản của công ty Thăng Long đều đúng quy định của pháp luật.

Sở TN&MT Thái Nguyên: "Khai thác khoáng sản trong phạm vi cho phép"

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, phụ trách lĩnh vực khoáng sản, môi trường cho biết: Cánh đồng Bản Ná xã Thần Xa, huyện Võ Nhai là khu vực có khoáng sản vàng sa khoáng đã được Bộ Công nghiệp ra quyết định số 1129/QĐ-ĐCKS ngày 12/6/1998 phê duyệt khu vực khai thác tận thu và bàn giao cho UBND tỉnh Thái Nguyên quản lý, tổ chức cấp giấy phép khai thác tận thu vàng sa khoáng. Khu vực này, trong nhiều năm trước đây là điểm nóng về khai thác vàng trái phép, các ngành, các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương đã tốn rất nhiều công sức, tiền của để giải toả, truy quét, chốt giữ.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên

Ngày 05/12/2008, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 3068/GP-UBND cho phép Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long được khai thác khoáng sản vàng sa khoáng Bản Ná, xã Thần Xa, huyện Võ Nhai. Diện tích đất là 37,25 ha, trong đó: diện tích khu vực khai thác là 32,6 ha, diện tích mặt bằng công nghiệp và phụ trợ là 4,65 ha; trữ lượng được phép khai thác là 1.021.679 m3 cát quặng, công suất khai thác là 320.000 m3cát quặng/năm, thời gian khai thác là 07 năm.

Thực hiện quyền của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 Luật khoáng sản năm 2010 và khoản 1, khoản 2 Điều 16 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khoáng sản, Công ty đã phối hợp với Liên đoàn Địa chất Đông Bắc lập đề án và tiến hành thi công thăm dò, nâng cấp trữ lượng khoáng sản quặng vàng sa khoáng tại mỏ trong phạm vi diện tích, độ sâu được phép khai thác theo Giấy phép số 799/QĐ-UBND nêu trên. Sau khi hoàn thành công tác thăm dò, Công ty đã nộp báo cáo và hồ sơ về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo ý kiến thẩm định của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia, công tác thăm dò đã triển khai phương pháp, khối lượng, mạng lưới thăm dò phù hợp với quy định, đáp ứng yêu cầu đánh giá trữ lượng, chất lượng quặng vàng ở cấp 122 trên diện tích mỏ đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác. Kết quả tính trữ lượng, tài nguyên còn lại của mỏ là có cơ sở, đảm bảo tin cậy.

Thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 5418/BTNMT-ĐCKS ngày 05/12/2014 về việc phê duyệt trữ lượng trong báo cáo thăm dò nâng cấp trữ lượng tại mỏ vàng Bản Ná. Ngày 16/01/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt trữ lượng cát quặng và vàng kim loại kèm theo “Báo cáo kết quả thăm dò bổ sung và nâng cấp trữ lượng mỏ vàng sa khoáng Bản Ná, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên” tại Quyết định số 141/QĐ-UBND. Trên cơ sở các quy định của pháp luật về khoáng sản, Công ty đã lập và hoàn chỉnh Dự án đầu tư (điều chỉnh) theo ý kiến thẩm định của Sở Công Thương. Theo đó, diện tích, chiều sâu khu vực khai thác được giữ nguyên theo đúng Giấy phép khai thác đã cấp là 32,60 ha; trữ lượng cát quặng huy động vào khai thác là 170.254 m3 cát quặng (là trữ lượng đã thăm dò bổ sung, nâng cấp và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 141/QĐ-UBND nêu trên); công suất khai thác là 25.000 m3 cát quặng/năm (được điều chỉnh phù hợp với điều kiện, khả năng khai thác hiện tại); thời hạn khai thác là 08 năm.

Ngày 06/12/2013, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Đề án cải tạo phục hồi môi trường Dự án đầu tư (điều chỉnh) mỏ vàng sa khoáng Bản Ná tại Quyết định số 2662/QĐ-UBND với tổng số tiền cho công tác cải tạo phục hồi môi trường là 2.320.423.735 đồng; số lần ký quỹ 8 lần, tính từ năm 2014. Bên cạnh đó, hiện nay Công ty đã hoàn thành việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền là 1.636.396.000 đồng.

Năm 2011, doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, Sở TN&MT thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát về hoạt động khai thác và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên tới thời điểm này, Công ty vẫn đang hoạt động khai thác trong phạm vi cho phép, không phát hiện hành vi vi phạm lấn chiếm hay tự ý mở rộng phạm vi khai thác. Đặc biệt về môi trường, do khai thác vàng sa khoáng nên chỉ dùng nước rửa trôi đất đá, không sử dụng hóa chất nên đảm bảo yếu tố môi trường, hiện lúa của bà con trồng khu vực quanh mỏ và phái dưới vẫn xanh tốt bình thường.

Ngôi chùa và công trình giành cho công nhân, văn phòng được xây trên nền cũ, nằm trong khu mỏ, không xâm lấn rừng đặc dụng

Phó Chánh Thanh tra tỉnh: Hoạt động khai thác của Công ty Thăng Long phù hợp Giấy phép đã cấp

Ngày 17/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra về hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, theo đó tất cả các mỏ vàng của Công ty Thăng Long đều nằm trong danh sách kiểm tra.

Theo ông Cao Minh Luận, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Tổ trưởng Tổ 2 (tổ công tác theo Quyết định 2953/QĐ-UBND), về cơ bản, sản lượng, công suất khai thác của Công ty Thăng Long đều phù hợp với trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính (về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền thuê đất, phí nước thải công nghiệp, thuế GTGT, lệ phí môn bài...).

Bên cạnh đó, tại mỏ vàng Khắc Kiệm do UBND cấp cho Công ty Thăng Long có thời hạn trong 17 năm (từ năm 2015 – năm 2032). Sau khi được cấp phép, Công ty đã được thuê đất và tiến hành khai thác từ tháng 11/2008 đến nay với sản lượng phù hợp với Giấy phép, quản lý sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới. Đồng thời, hoạt động khai thác phù hợp với thiết kế mỏ đã phê duyệt; chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính (thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền thuê đất, phí nước thải công nghiệp...)

Dù vẫn còn tồn tại từ phía Công ty khi chưa lắp đặt trạm cân tại khu vực khai thác, tuy nhiên, quá trình khai thác mỏ của Công ty Thăng Long tại 2 mỏ nói trên đều được trang bị camara giám sát các hoạt động khai thác để công khai, minh bạch hoạt động khai thác theo quy định.

Như vậy, về cơ bản hoạt động khai thác của Công ty Thăng Long tại 02 mỏ khoáng sản: Bản Ná và Khắc Kiệm, xã Thần Sa là đúng quy định, phù hợp với sản lượng khai thác đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Việc chuyển đổi đất lúa cũng được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục. Quá trình khai thác cũng không nhận được đơn thư, phản ánh của Hội Người cao tuổi xã Thần Sa. Cùng với đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước về khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ban, ngành tỉnh Thái Nguyên đều khẳng định: Công ty Thăng Long khai thác khoáng sản đúng quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO