Cả nước có mưa rào và dông trong những ngày tới

Thanh Tùng| 21/09/2021 11:00

(TN&MT) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, thời tiết chủ đạo tại các khu vực trên cả nước trong những ngày tới là có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cũng được đưa ra tại nhiều khu vực miền núi.

Từ ngày 21-22/9, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Ảnh: Trần Văn

Cụ thể, Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Trung Trung Bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên từ nay đến ngày 22/9, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Tại Bắc Bộ, ngày 21/9, nhiều khu vực tiếp tục có mưa, một số nơi có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 10-20mm, có nơi trên 60mm. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Còn trên biển, theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên trong ngày và đêm nay (21/9), ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo thủy văn ngắn hạn trên các sông tại Bắc Bộ, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, trên sông Đà, lưu lượng đến hồ Hòa Bình đang dao động theo điều tiết của thủy điện Sơn La. Mực nước sông Thao, hạ lưu sông Lô và sông Hồng đang biến đổi chậm. Lúc 7h/21/9, mực nước hạ lưu tại Hà Nội là 1,36m.

Dự báo trên sông Đà, lưu lượng đến hồ Hòa Bình tiếp tục dao động theo điều tiết của thủy điện Sơn La. Mực nước sông Thao, hạ lưu sông Lô và sông Hồng tiếp tục biến đổi chậm. Đến 7h/23/9, mực nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội có khả năng ở mức 1,65m.

Mực nước các sông trên hệ thống sông Thái Bình đang dao động do ảnh hưởng của thủy triều. Lúc 7h/21/9, mực nước hạ lưu tại Phả Lại là 0,65m. Dự báo mực nước các sông tiếp tục dao động do ảnh hưởng của thủy triều. Đến 19h/22/9, mực nước sông Thái Bình tại Phả Lại có khả năng ở mức 0,80m.

Dự báo thời tiết cho các khu vực trong 10 ngày tới như sau:

Phía Tây Bắc Bộ, từ ngày 21-24/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 24-26/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 27-30/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ, từ ngày 21-22/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 22-24/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tiếp đó, từ ngày 25-26/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 27-30/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, từ ngày 21-24/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 24-26/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 27-30/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, từ ngày 21-22/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tiếp đó, từ ngày 23-25/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 26-30/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên, từ ngày 21-22/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 23-25/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 26-30/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ, từ ngày 21-22/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 23-25/9, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 26-30/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội, từ ngày 21-22/9, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 22-24/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 25-26/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 27-30/9, có mưa rào và dông vài nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước có mưa rào và dông trong những ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO