Cá nhà táng mang thai chết với 22 kg rác nhựa trong bụng, Ý cam kết cấm nhựa dùng một lần

02/04/2019 15:06

(TN&MT) – “Mối lo ngại về thảm họa rác thải đại dương tiếp tục dấy lên khi xác của một con cá nhà táng đang mang thai ở Sardinia, Ý được phát hiện vào tuần trước có 22 kg rác thải nhựa trong bụng”, Bộ trưởng Môi trường Ý Sergio Costa và một tổ chức phi lợi nhuận sinh vật biển cho biết.

Xác con cá nhà táng được tìm thấy dạt vào đảo Sardinia của Ý
Xác con cá nhà táng được tìm thấy dạt vào đảo Sardinia của Ý

Trao đổi với CNN, Luca Bittau, Chủ tịch nhóm bảo vệ môi trường SeaMe cho biết: “Trong bụng của con cá nhà táng này chứa nhiều loại rác gồm: túi rác, lưới đánh cá, các loại dây, ống nhựa, túi đựng nước giặt tẩy vẫn còn thấy rõ nhãn hiệu và mã vạch và cả các loại rác thải không thể nhận dạng được nữa”.

"Bào thai của cá nhà tang có thể đã chết trước khi nó dạt vào bờ. Khi chúng tôi phát hiện, bào thai đã trong tình trạng phân hủy nặng nề", ông cho biết thêm.

Con cá nhà táng này dài 8 mét, dạt vào một bãi biển ở điểm nóng du lịch Porto Cervo trên đảo Sardinia, Ý.

Bittau cho biết nguyên nhân cái chết sẽ được biết đến sau khi các chuyên gia thú y ở Padua, phía Bắc Italy hoàn tất xét nghiệm độc tố và phẫu thuật.

"Đến thời điểm này có ai còn cho rằng những vấn đề này không nghiêm trọng nữa không? Đối với tôi, đó là vấn đề cần được ưu tiên” - Bộ trưởng Môi trường Ý Sergio Costa bức xúc khi nói đến tình trạng ô nhiễm môi trường biển trên mạng xã hội.

"Chúng ta đã vô tư xả rác là những đồ dùng một lần trong những năm qua và bây giờ chính chúng ta đang phải trả giá. Đáng nói, các loài sinh vật biển trên thế giới lại đang phải chịu hậu quả nặng nề từ hành động vô ý thức của chúng ta" - ông Sergio Costa nhấn mạnh.

Costa cũng đề cập việc Nghị viện Châu Âu mới đây đã thông qua luật cấm sử dụng hàng loạt các đồ dùng bằng nhựa sử dụng một lần, như ống hút, tăm bông và dao kéo vào năm 2021.

"Ý sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện lệnh cấm này. Cuộc chiến về nhựa sử dụng một lần đã bắt đầu và chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây" – ông Sergio Costa nhấn mạnh.

Tháng trước, một con cá voi con chết ở Philippines được phát hiện có 40 kg túi nhựa trong bụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá nhà táng mang thai chết với 22 kg rác nhựa trong bụng, Ý cam kết cấm nhựa dùng một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO