Cà Mau: Xử phúc thẩm 8 bị cáo "trộm sò"

22/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 22/9, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử phúc thẩm đối với 8 bị cáo “trộm sò” tại bãi bồi của tỉnh Cà Mau đã và đang được dư luận quan tâm suốt thời gian qua. Hình ảnh khiến nhiều người rơi nước mặt là khi tòa thẩm vấn công khai, các bị cáo không một lời tranh luận vì không biết chữ hoặc không am hiểu luật pháp.

Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà.

Tại phiên xét xử này, HĐXX đã chấp nhận giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng án treo đối với Phù Văn Sơn, Văn Thanh Tâm. Giữ nguyên mức án sơ thẩm của TAND huyện Năm Căn (Cà Mau) đối với bị cáo Võ Văn Đảo, Dương Minh Quang, Lê Hoàng Hải, Phù Chí Nguyện, Lê Văn Kiểm và Nguyễn Minh Phụng, với tổng hình phạt 34 tháng tù giam.

Trước đó, ngày 18/7/2017, tòa sơ thẩm TAND huyện Năm Căn đã tuyên bị cáo Lê Văn Kiểm, Nguyễn Minh Phụng mỗi người mức án 7 tháng tù; bị cáo Lê Hoàng Hải, Phù Chí Nguyện mỗi người 6 tháng tù; bị cáo Võ Văn Đảo mức án 4 tháng tù; các bị cáo Dương Minh Quang, Văn Thanh Tâm và Phù Văn Sơn mỗi người 3 tháng tù. Riêng bị cáo Phạm Thanh Nhí lúc phạm tội chưa thành niên bị phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ việc cho thấy, từ cuối tháng 6 đến ngày 5/7, tại khu vực nuôi sò huyết của nhiều hộ dân hợp tác với DNTN Vĩnh Lộc (thuộc Phân khu bảo tồn biển Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau) liên tục bị trộm cắp sò huyết vào ban đêm.

Các hộ dân bị thiệt hại thông tin, bọn trộm thường hoạt động từ 9h đến 11h hàng đêm. Có rất nhiều đối tượng trang bị võ máy, đèn pin, vợt vào khu vực nuôi sò huyết giống rộng khoảng 100 ha (tính diện tích mặt nước), các đối tượng rất hung hăng, mang theo hung khí cắt lưới, xông vào khai thác nên người dân bị trộm không dám chống cự.

Cụ thể, vào tối ngày 3/7, có 4 đối tượng chạy xuồng áp sát chòi canh bảo vệ khu vực nuôi sò huyết giống với ý định khống chế bảo vệ để dễ dàng khai thác sò. Lúc này, anh Nguyễn Thanh Tùng (một hộ nuôi sò) cùng nhóm bảo vệ đã quyết liệt kháng cự không cho các đối tượng này lên chòi canh. Không lâu sau, một nhóm khác hơn chục đối tượng tiến đến chòi canh uy hiếp nhóm bảo vệ, bắt chỉ khu vực nuôi sò huyết.

Theo các hộ dân, số lượng sò huyết giống bị nhóm người lạ mặt ngang nhiên khai thác trong khoảng tuần đầu tháng 7/2016 là trên 15 tấn, ước giá trị kinh tế bị thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Được biết, các bị cáo vừa bị phạt tù và án treo nói trên điều là những người có hoàn cảnh khó khăn và đa số là “mù chữ” nên họ có quan niệm sò ở Bãi Bồi Mũi Cà Mau là sò thiên nhiên ban tặng từ đời ông cha đến nay, việc doanh nghiệp bao chiếm nuôi sò chính là cướp đi “chén cơm” của họ nên mới xảy ra tình trạng “trộm sò” gây xôn xao dư luận.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, điều khiến nhiều người rơi nước mắt là khi tòa thẩm vấn công khai, các bị cáo không một lời tranh luận vì không biết chữ hoặc không am hiểu luật pháp…

Ở một diễn biến khác liên quan đến vụ án “trộm sò” nói trên, mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Sở NN- PTNT Cà Mau, chính quyền huyện Năm Căn đề nghị rà soát, chấn chỉnh, xử lý những bất hợp lý nhằm tạo sinh kế người dân, quản lý, bảo vệ, khai thác, hưởng lợi tài nguyện bãi bồi Mũi Cà Mau.

X.Vũ - T.Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Xử phúc thẩm 8 bị cáo "trộm sò"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO