Cà Mau: Trám, lấp các giếng khoan bị hỏng để ngăn xâm nhập mặn

22/03/2016 00:00

  (TN&MT) - UBND tỉnh Cà Mau vừa cho triển khai dự án trám, lấp các giếng khoan bị hỏng để ngăn xâm nhập mặn vào tận mạch nước ngầm; nơi nào đã có đường...

 

(TN&MT) - UBND tỉnh Cà Mau vừa cho triển khai dự án trám, lấp các giếng khoan bị hỏng để ngăn xâm nhập mặn vào tận mạch nước ngầm; nơi nào đã có đường ống nước tập trung, nước nối mạng thì không được phép khoan giếng nước ngầm.

Khoan giếng tìm nguồn nước
Khoan giếng tìm nguồn nước

Theo kết quả điều tra, tỉnh Cà Mau được xác định có tổng trữ lượng tiềm năng khai thác nước dưới đất trên 6 triệu m3/ngày. Nguồn nước dưới đất trên địa bàn tỉnh có tổng lưu lượng khai thác hơn 420.000 m3/ngày, trong đó Công ty Cấp thoát nước và Công trình đô thị Cà Mau đầu tư các công trình khai thác với tổng lưu lượng hơn 70.000 m3/ngày; các công trình khai thác thuộc các trạm cấp nước tập trung do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khai thác với tổng lưu lượng gần 20.000 m3/ngày; giếng khoan nhỏ lẻ nông thôn thuộc các hộ gia đình có tổng lưu lượng khai thác khoảng 275.000 m3/ngày.

Do khai thác quá mức, dự báo trong tương lai nguồn nước ngầm trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ có nguy cơ cạn kiệt. Ngành chức năng nhận định những khu vực không có nguồn nước ngầm khai thác sử dụng được do nhiễm mặn, nhiễm phèn và chưa có hệ thống nước nối mạng sẽ thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô 2015 – 2016.

Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 2.300 hộ dân đang sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chủ yếu tập trung ở vùng nông thôn các huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, Ngọc Hiển, và đặc biệt là huyện Thới Bình. Nhiều hộ dân ngày đêm thay phiên nhau canh ghe nước đi ngang qua để chặn lại hầu mong mua được lu nước về xài dù giá đắt đỏ.Cụ thể như khu vực ven rừng tràm thuộc địa bàn các xã: Biển Bạch, huyện Thới Bình; Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời; Khánh An, Nguyễn Phích, Khánh Thuận, huyện U Minh và các cụm đảo.

 Các cấp ủy, chính quyền địa phương, ban, ngành đoàn thể cần tăng cường khuyến cáo người dân sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm, chủ động dự trữ nước mưa, hạn chế tối đa việc khai thác nước ngầm tại khu vực đã có công trình cấp nước tập trung; xử lý, trám lấp những giếng khoan hư hỏng, không sử dụng để tránh nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Tin & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Trám, lấp các giếng khoan bị hỏng để ngăn xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO