Cà Mau: Giao dịch không thành, vẫn ngang nhiên chiếm đất?

03/06/2014 00:00

(TN&MT) - Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa thành, nhưng bà Tuyết Bích Châu đã ngang nhiên chiếm dụng 649m2 đất ...

(TN&MT) - Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa thành, nhưng bà Tuyết Bích Châu đã ngang nhiên chiếm dụng 649m2 đất tại khóm 6, phường 1, TP.Cà Mau của gia đình ông Nguyễn Trung Tấn để xây dựng khai thác kinh doanh, bất chấp việc gia đình ông Tấn ngăn cản và sự can thiệp của chính quyền từ hơn 6 năm qua.
   
  Hiện nay, khu đất 649m2, thuộc thửa số 143, tờ bản đồ số 05, phường 1, TP.Cà Mau của gia đình ông Tấn đã bị giải tỏa 166,72m2 để xây dựng đường Ngô Quyền. Tiền bồi thường thiệt hại cơ quan chức năng đang gửi trong ngân hàng chưa chi trả. Còn lại 482,28m2 của khu đất này do con gái của ông Tấn là Nguyễn Thùy Trang đứng tên GCNQSDĐ nhưng trên thực tế bà Tuyết Bích Châu đã xây dựng nhà để xe, đang khai thác để kinh doanh dịch vụ vận tải.
   
Không tha thun được trong tiến trình giao dch…
   
  Thửa đất số 143, do gia đình ông Tấn (gồm ông Tấn, vợ ông Tấn là bà Nguyễn Thị Nương và con của ông Tấn là Nguyễn Thùy Trang) chuyển nhượng từ ông Trương Văn Hiếu vào năm 2007. Năm 2008 - trong khi chờ cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ, gia đình ông Tấn có thỏa thuận chuyển nhượng lại cho bà Tuyết Bích Châu, với giá 850 triệu đồng. Thỏa thuận ban đầu được hai bên căn cứ vào “Sơ đồ mặt bằng hiện trạng qui hoạch đất” do TP.Cà Mau xác lập ngày 11/12/2006, thì thửa đất này có tổng diện tích 649m2 (chiều ngang mặt tiền đường Ngô Quyền rộng 34m; ngang sau 34,4m; chiều dài 1 cạnh 21,1m, 1 cạnh dài 17m).
   
  Bà Tuyết Bích Châu đứng tên nhận chuyển nhượng, viết giấy tay đặt cọc lần 1 số tiền 50 triệu đồng sau đó ngày 28/10/2008 gia đình ông Tấn nhận đặt cọc lần 2 thêm 425 triệu đồng và hai bên thống nhất gộp chung bằng hợp đồng đặt cọc tại Phòng Công chứng số 1 thành phố Cà Mau tổng số tiền đặt cọc là 475.000.000 đồng. Nội dung hợp đồng đặt cọc mặc dù bà Tuyết Bích Châu là chủ thể nhận chuyển nhượng nhưng người ký tên đặt cọc lại là bà Tuyết Bích Lệ. Bà Tuyết Bích Lệ ký cam kết sẽ chi trả số tiền còn lại là 375 triệu đồng cho gia đình ông Tấn sau khi hợp đồng chuyển nhượng giữa gia đình ông Tấn với bà Châu được UBND phường 1, thành phố Cà Mau chứng thực. Trong hợp đồng đặt cọc, gia đình ông Tấn có ghi “đất tôi bán từ vách Tây Đô qua là 34m, dư hoặc thiếu thương lượng sau”.
   
   
Ông Tấn tại khu đất của mình đã bị bà Tuyết Bích Châu chiếm dụng xây dựng trái phép, khai thác kinh doanh dịch vụ xe khách từ hơn 6 năm qua.
           
      
  Hai bên không có thỏa thuận riêng về thời điểm ông Tấn phải giao đất sớm cho bà Châu sử dụng. Nhưng chỉ 10 ngày - sau khi ký hợp đồng đặt cọc, bà Châu tùy tiện đưa vật tư vào khu đất của gia đình ông Tấn xây dựng nhà để xe. Ông Tấn không đồng ý, trực tiếp ngăn cản yêu cầu bà Châu dừng việc xây dựng chờ đến khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và chi trả hết số tiền còn lại theo hợp đồng đặt cọc nhưng bà Châu cố tình không thực hiện.
   
  Ngày 31/12/2008, gia đình ông Tấn nhận GCNQSDĐ (do con của ông Tấn là Nguyễn Thùy Trang đứng tên) theo GCNQSDĐ thì chiều ngang mặt tiền đường Ngô Quyền của khu đất này là 35m - nhiều hơn 1m so với sơ đồ hiện trạng mà hai bên đã căn cứ để thỏa thuận ban đầu. Căn cứ vào GCNQSDĐ, gia đình ông Tấn mời bà Châu đến trụ sở UBND phường 1 để làm hợp đồng chuyển nhượng đồng thời yêu cầu bà Châu thương lượng trả thêm tiền vì chiều rộng mặt tiền đường Ngô Quyền có phát sinh chênh lệch nhiều hơn 1m so với “Sơ đồ mặt bằng hiện trạng qui hoạch đất” do TP.Cà Mau xác lập ngày 11/12/2006 - mà hai bên đã căn cứ để thỏa thuận sơ bộ ban đầu. Bà Châu không đồng ý. Ngày 5/1/2009, ông Tấn tiếp tục mời bà Châu đến UBND phường để thương lượng cũng không xong nên yêu cầu chính quyền can thiệp.
   
   
   
Gia đình ông Tn có quyn  kin hành vi chiếm dng đt…
   
  Ngày 5/1/2009, UBND Phường 1, TP.Cà Mau tiến hành lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Châu, đồng thời buộc bà Châu phải tháo dỡ phần xây dựng trái phép. Sau đó, mời hai bên đến trụ sở UBND phường hòa giải vào ngày 17/2/2009 nhưng bà Châu cho rằng đã sang nhượng hết thửa đất nên không trả thêm tiền cho ông Tấn.
   
  Không chấp thuận yêu cầu phát sinh trong tiến trình giao dịch để đi đến hoàn tất thủ tục chuyển nhượng nhưng bà Châu lại vẫn tiếp tục chiếm dụng toàn bộ khu đất của ông Tấn để xây dựng, khai thác kinh doanh suốt 6 năm qua, bất chấp mọi nỗ lực ngăn cản của gia đình ông Tấn. Các biện pháp can thiệp từ phía chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cũng chưa có hiệu lực. Phó Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP.Cà Mau Đinh Văn Lĩnh cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với UBND phường 1 tiến hành cưỡng chế buộc bà Châu tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên phần đất thuộc quyền sử dụng của ông Tấn, trả lại hiện trạng ban đầu”.
   
  Phân tích vụ việc này, Luật sư Lê Hoàng Nhí, Giám đốc Công ty Luật Lê Hoàng cho rằng, bà Châu đã có hành vi ngang nhiên chiếm dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông Tấn trong khi thủ tục chuyển nhượng đất chưa được xác lập bởi hai bên không tự nguyện thỏa thuận được các yêu cầu phát sinh trong tiến trình giao dịch để đi đến ký kết hợp đồng chuyển nhượng cùng các thủ tục sang tên quyền sử dụng đất theo qui định của pháp luật. Thực tế, tiến trình giao dịch mới được hai bên hợp đồng đặt cọc tại Phòng Công chứng số 1, TP.Cà Mau nhưng chủ thể đặt cọc để chuyển nhượng đất là bà Tuyết Bích Châu trong khi người ký tên đặt cọc lại là bà Tuyết Bích Lệ… Căn cứ vào các quy định tại Điều 127, Điều 134, Điều 358 và Điều 374 của Bộ Luật Dân sự thì hợp đồng đặt cọc này đã bị vô hiệu do vi phạm nghiêm trọng về hình thức và nội dung.
   
  Để giải quyết dứt điểm, “Gia đình ông Tấn hoàn toàn có thể kiện đòi lại tài sản đối với bà Châu và bên liên quan tại Tòa án có thẩm quyền vì những vi phạm của hợp đồng đặt cọc và hành vi chiếm dụng quyền sử dụng đất không hợp lý, hợp pháp của bà Châu đối phần đất của mình” – Luật sư Lê Hoàng Nhí nói.
   
  Bài và ảnh: Lê Hùng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Giao dịch không thành, vẫn ngang nhiên chiếm đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO