Cà Mau cần 70 tỷ đồng thực hiện chỉnh trang đô thị

04/08/2016 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Cà Mau vừa đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ địa phương 70 tỷ đồng để thực hiện kiến thiết thị chính, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh.

Chỉnh trang đường,phố
Chỉnh trang đường,phố

Tỉnh Cà Mau nằm ở vị trí cuối cùng nơi cực nam của đất nước, trong đó thành phố Cà Mau là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - quốc phòng - an ninh của tỉnh và có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển KT – XH của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Cà Mau được công nhận là đô thị loại II vào năm 2010.

Trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí xây dựng đô thị loại II, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I, năm 2012 thành phố Cà Mau tập trung các nguồn vốn cho xây dựng cơ bản, đặc biệt là hạ tầng giao thông, vỉa hè, cây xanh, mương cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, nâng cấp, mở rộng lộ hẻm và chỉnh trang đô thị theo hướng toàn diện.

Do xuất phát điểm về hạ tầng của tỉnh Cà Mau thấp, điều kiện xây dựng khó khăn, không có vật liệu tại chỗ, nên kết cấu hạ tầng của tỉnh Cà Mau vẫn chưa được đồng bộ, còn nhiều hạn chế: một số tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, nhưng chưa bố trí được hệ thống cây xanh, vỉa hè…nhưng do nguồn vốn ngân sách địa phương còn hạn chế, nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu, nhất là đầu tư xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan. Nếu được hỗ trợ phần kinh phí này, tỉnh sẽ thực hiện đầu tư một số hạng mục công trình kiến thiết thị chính để chỉnh trang đô thị ở địa bàn thành phố Cà Mau và các huyện: Năm Căn, U Minh, Phú Tân, Đầm Dơi, Cái Nước.

Thành phố Cà Mau là 1 trong 3 đô thị động lực của tỉnh Cà Mau. Thành phố Cà Mau đang được Quy hoạch mở rộng không gian đô thị về hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc và từng bước thực hiện quy hoạch thiết kế đô thị. Xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại để đạt các tiêu chí đô thị loại I. Tập trung cải tạo cảnh quan, môi trường, sắp xếp trật tự đô thị. Phát triển một số khu đô thị mới, các trung tâm dịch vụ, thương mại cao cấp, trung tâm đào tạo, ứng dụng công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong đó, ưu tiên xây dựng và phát triển đô thị động lực, đảm bảo hài hòa với không gian kiến trúc, mỹ quan đô thị, hệ sinh thái môi trường bền vững gắn liền với định hướng quy hoạch chung của tỉnh, của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện tại, tỉnh Cà Mau đang cần hỗ trợ vốn để thực hiện kiến thiết thị chính, chỉ trang đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tin & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau cần 70 tỷ đồng thực hiện chỉnh trang đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO