Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành TN&MT TP.HCM

Nguyễn Quỳnh| 23/08/2022 14:30

(TN&MT) - Thông qua nền tảng cơ sở dữ liệu TN&MT TP.HCM, các cơ quan, tổ chức, người dân có thể truy cập vào để xem các dữ liệu cần thiết như: dữ liệu bản đồ nền địa lý thành phố, các quy hoạch sử dụng đất, các pháp lý về dự án liên quan đến quy hoạch đã được phê duyệt...

Sở TN&MT TP.HCM vừa tổ chức họp báo công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT nhằm thúc đẩy chương trình chuyển đổi số của thành phố.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM, việc công khai thông tin TN&MT trên nền tảng công nghệ mới để khai thác một cách có hiệu quả, chống lãng phí tài nguyên là một nhiệm vụ lớn, được thực hiện thường xuyên hằng năm và đòi hỏi một nguồn lực lớn.

Tuy nhiên, thời gian qua, các loại dữ liệu TN&MT tại TP.HCM đang được quản lý phân tán ở nhiều nơi, các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở TN&MT lưu giữ và quản lý dữ liệu thuộc chuyên môn của mình, các Phòng TN&MT cấp huyện thì lưu giữ và quản lý dữ liệu của quận, huyện mình.

nen-tang-co-so-du-lieu.jpg

Dữ liệu quy hoạch phân khu tỷ lệ 1:2000 (lớp sử dụng đất) TP.HCM được cung cấp trên “Nền tảng dữ liệu TN&MT TP.HCM”

Ngoài ra, dữ liệu TN&MT còn được quản lý và sử dụng bởi nhiều cơ quan, tổ chức khác. Việc lưu trữ dữ liệu sau khi thu thập về cũng gặp không ít khó khăn do chưa có đầy đủ hạ tầng công nghệ thông tin cũng như về nhân lực.

Vì vậy, để cập nhật được cơ sở dữ liệu cấp địa phương lên cơ sở dữ liệu quốc gia, cần có một công cụ để chuẩn hóa, chuyển đổi, biên tập các dữ liệu theo một chuẩn chung để trao đổi và cập nhật dữ liệu thường xuyên. Thực hiện việc xây dựng cổng thông tin TN&MT phục vụ lưu trữ, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu TN&MT giữa các cơ sở dữ liệu trên địa bàn TP.HCM, các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, Sở TN&MT TP.HCM đã hoàn thành xây dựng cổng thông tin dữ liệu TN&MT TP.HCM vào năm 2021 với website: https://geoportal-stnmt.tphcm....

Đồng thời, để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trên và thực hiện tầm nhìn của kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin ngành TN&MT năm 2018, Sở TN&MT đã xây dựng bước đầu Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành TN&MT vào năm 2020 với website: https://esb-stnmt.tphcm.gov.vn...

Cổng thông tin dữ liệu TN&MT TP.HCM và Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành TN&MT hình thành “Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT” để phục vụ các cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định đã ban hành.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Hiện nay, “Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT TP.HCM” đã công bố và cung cấp trên 450 tập dữ liệu thông qua các giao tiếp mở, chuẩn mở quốc tế và theo quy định của Nhà nước. Với nền tảng này, các dữ liệu TN&MT, đặc biệt là dữ liệu không gian địa lý sẽ được các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng và có thể tích hợp, phát triển với các ứng dụng trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau (điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và nền tảng web) mà không cần phải làm lại dữ liệu từ đầu nhằm tiết kiệm kinh phí đầu tư và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tăng giá trị dữ liệu.

“Mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát huy giá trị gia tăng của dữ liệu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM” - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT TP.HCM đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của Nghị định 73/2017/NĐ-CP và Quyết định 37/2018/QĐUBND về việc thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu TN&MT trên địa bàn TP.HCM, đây là một trong những nền tảng số đáp ứng chuyển đổi số trong ngành TN&MT nói riêng và chuyển đổi số của TP.HCM nói chung.

Để sử dụng hiệu quả nền tảng này, Sở TN&MT TP.HCM đã tiến hành đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu TN&MT qua “Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT TP.HCM” cho UBND TP. Thủ Đức; Sở Quy hoạch và Kiến trúc; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Giao thông vận tải; UBND quận Bình Tân; Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM... và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT.

Thời gian tới, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục và sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu TN&MT cho tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, các doanh nghiệp công nghệ thông tin có nhu cầu khai thác và phát triển các ứng dụng chuyên ngành, phục vụ công tác quản lý, điều hành tại các đơn vị. Việc làm này giúp hình thành cộng đồng mở và giúp làm mới (cập nhật các biến động) về dữ liệu chuyên ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành TN&MT TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO