Bụi than bủa vây KCN Khánh Phú (Ninh Bình): "Đưa đẩy" trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí?

25/04/2019 06:33

(TN&MT) – Ngày 22/03/2019 BáoTài nguyên và Môi trường có bài “Ninh Bình: Bụi than bủa vây KCN Khánh Phú”, phản ánh nhiều năm nay, người dân xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh ngày đêm sống chung với ô nhiễm từ bụi than tại cảng than ngoài đê sông Đáy và các xe vận chuyển than của Công ty TNHH Long Sơn. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Sở TN&MT nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp thông tin đầy đủ. 

Anh 1
Các xe vận chuyển cỡ lớn tập nập ra vào cảng than Công ty TNHH Long Sơn.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Việt Cường – Chánh văn phòng huyện Yên Khánh cho biết: Ngay sau khi Báo phản ánh, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong tập kết, bốc xếp vật liệu tại cảng than của Công ty TNHH Long Sơn.

Anh 2 (1)
Các “núi” than tại cảng than Công ty TNHH Long Sơn đều không được che bạt chắn bụi.

Để nắm rõ hơn về kết quả kiểm tra này PV đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Giám đốc Sở TN&MT Ninh Bình... Nhiều ngày sau PV tiếp tục liên hệ với Giám đốc Sở thì được giới thiệu xuống Chi cục Bảo vệ môi trường làm việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Đức - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Ninh Bình cho rằng: Chưa có chỉ đạo của Giám đốc? Sau một hồi gọi điện thì vị Chi cục trưởng này cho biết là: Lãnh đạo chưa cho cung cấp vì cuối tuần này Chi cục đang phải làm việc lại với Công ty TNHH Long Sơn?

Anh 3
Xe vận chuyển than đi đến đâu là kéo theo bụi mịt mù đến đó.


PV đề nghị được tiếp cận biên bản kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cảng than Công ty TNHH Long Sơn nhưng ông Đức từ chối cung cấp và chỉ cho biết một số vi phạm của doanh nghiệp này như: bãi than không có bạt chắn, clinker đổ rơi vãi cả ra sông.

Trước đó như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin cảng than của Công ty TNHH Long Sơn nằm ngoài đê sông Đáy, chuyên tập kết, bốc xếp, vận chuyển than. Than được các tàu vận tải chở về, sau đó được tập kết thành các “núi” than lớn ở cảng. Các “núi” than khổng lồ này lại không hề được che chắn bạt cẩn thận nên chỉ cần có gió từ ngoài sông thổi vào là cuốn theo mù mịt bụi than.

Không những thế, con đường mà các xe vận chuyển than của Công ty TNHH Long Sơn di chuyển chủ yếu là trên mặt đê sông Đáy và tuyến đường giao thông trong KCN Khánh Phú, trước khi đổ ra Quốc lộ 10. Trên tuyến đường vận chuyển này nhầy nhụa bụi than đen kịt cả tuyến đường vào những ngày mưa, còn bụi mù mịt, than bám tầng tầng lớp lớp dưới đường, trên tường rào, cây cối… Người dân rất nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí còn gia tăng. Ngoài ra, các xe chở than có trọng tải lớn nên khi vận chuyển trên các tuyến đường trong KCN Khánh Phú đã khiến các tuyến đường bị nứt gãy, xuống cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bụi than bủa vây KCN Khánh Phú (Ninh Bình): "Đưa đẩy" trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO