Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ Bảy, 26/7/2025 12:4 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 05/09/2021, 15:55 (GMT+7)

Bức thư của Cha Phêrô ngày khai giảng

Chủ Nhật 05/09/2021 , 15:55 (GMT+7)

(TN&MT) - Trong hoàn cảnh cách ly giãn cách do đại dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy Ban Giáo dục Công giáo thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam - Phêrô Huỳnh Văn Hai đã có Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022.

Bức thư có đoạn:

“Các con thân mến! Dù đang ở đâu trên quê hương Việt Nam chúng ta, có lẽ chúng ta đều có chung một niềm trăn trở và âu lo trước sự bùng nổ lây lan của chủng mới đại dịch Covid-19. Qua các phương tiện truyền thông, những con số thống kê hàng ngày: ca nhiễm bệnh, ca tử vong, ca F0 chuyển biến nặng…, cho thấy mức độ tai hại của dịch bệnh nầy như thế nào. Chính vì lẽ đó, hôm nay, khi hướng về năm học mới, để an ủi nhau, để khuyến khích nhau, cha muốn dùng lời của tiên tri Giêrêmia như lời chào đầu thư của mình: “Lạy Đức Chúa, xin cứu chữa con, để con được chữa lành, xin cứu thoát con, để con được giải thoát, vì vinh dự của con chính là Ngài!” (Gr 17, 14)”.

Trước những điều đã và đang diễn ra trong cuộc sống, qua bức thư, cha Phêrô muốn chia sẻ với các học sinh những sự kiện chưa có trong tiền lệ. Đó là sự kiện “Cuộc thi tốt nghiệp THPT đặc biệt nhất lịch sử” đầy bất an và hồi hộp bởi dịch bệnh Covid-19. Chứng kiến những khó khăn do đại dịch gây ra, những hình ảnh người cha ôm đứa con gái của mình động viên vì làm bài chưa đạt môn Tiếng Việt hay hình ảnh những cha mẹ đội mưa đứng chờ con mình bước ra khỏi phòng thi…, Cha Phêrô bày tỏ sự khâm phục, cảm thông xúc động và cho rằng đó sẽ là những kỷ niệm ấn tượng không bao giờ quên được trong cuộc đời Cha. “Những câu chuyện đó cho phép Cha tin chắc rằng: việc đào luyện văn hóa cho học sinh vẫn còn là một nỗi thao thức nơi các gia đình. Đáng khen là cùng với sự đồng hành nhiệt tình của mọi người, các con đã mạnh mẽ vượt qua những áp lực vốn đã có nơi tất cả mọi cuộc thi”.

Thông điệp hành động mạnh mẽ của Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai

Tiếp theo là sự kiện tựu trường. Lịch tựu trường đã phải thay đổi tùy theo tình huống dịch bệnh của các tỉnh thành khác nhau. Ngày 4/8/2021 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo, với Quyết Định số 2551/QĐ-BGDĐT, đã ấn định khung kế hoạch thời gian cho năm học mới 2021 -  2022, theo đó, học sinh cả nước sẽ bắt đầu năm học mới trong tháng 9. Nhưng với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các F0 ngoài cộng đồng chưa có dấu hiệu dừng lại hay kiểm soát được, số người tử vong theo thống kê hàng ngày của Bộ Y tế còn rất cao, đặt chúng ta trước khởi đầu năm học mới một nỗi lo lắng hơn bao giờ hết. Theo Cha: “Đằng sau lớp khẩu trang chống dịch của mình, các con sẽ phải cất đi nụ cười rạng rỡ tuổi thơ của những ngày đầu năm học mới. Diện đối diện, nhưng các con cũng chẳng được nhìn rõ khuôn mặt thầy cô và bạn bè trang lứa. Và có thể là hơn nữa, các con không còn gặp lại một khuôn mặt nào đó thân quen trong ngôi trường hay trong chính lớp học của mình”. Và năm học mới “có thể” phải theo một cách học mới: Học “trực tuyến”.

Học “trực tuyến”. Học trên Internet. Cách học này sẽ gây khó khăn cho cả phụ huynh, giảng viên lẫn học viên, bởi vì trang thiết bị giảng dạy và học tập, sách vở học tập, phương pháp học tập, không phải mọi thành phần đều có đầy đủ. Như thế, việc học sẽ gặp trở ngại.

Nhưng, “Trong hành trình lớn lên của mình, các con vẫn coi tri thức là một giá trị quan trọng, cần phải được trang bị đầy đủ nhất có thể. Ước mong rằng: dù kết quả của mọi kỳ thi ra sao, học “trực tuyến”, hay dù sống trong bất cứ hoàn cảnh học tập nào, các con cũng đừng đánh mất nhận thức đúng đắn ấy. Các con hãy nhớ: học vấn luôn là trang sức đẹp nhất cho con người. Sách Huấn Ca đã nhắc đến điều này một cách khéo léo: nhờ học mà các con có được sự hiểu biết, và khi cần, các con biết đưa ra câu trả lời thích hợp”.

Năm học mới, trong vai trò đồng hành Kitô giáo, Cha Phêrô muốn nói đến định hướng đức tin cho các học sinh trong năm học mới này. Nghĩa là ngoài việc chăm chỉ trang bị kiến thức văn hóa, vốn là việc làm chính yếu của các học sinh, thì còn phải cố gắng học hỏi và tập luyện các nhân đức cho đời sống đức tin của mình.

Học nơi Chúa Giêsu lòng trắc ẩn (x. Mt 9, 36; 14, 14) - Đó là một bài học lớn. Trong Phúc âm, nhân đức này cũng không được đóng khung ở một lời giải thích hay một câu chuyện, mà nó được Chúa Giêsu thực hiện trong suốt cuộc sống rao giảng Tin mừng của Ngài. Qua thư, Cha muốn các học sinh công giáo của mình nhìn thấy điều mà Kinh Thánh luôn luôn thể hiện: “Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn” (Phụng Vụ Các Giờ Kinh, Thánh ca Benedictus).

Thiên Chúa đầy lòng trắc ẩn

Cũng theo Cha Phêrô, nhớ lại những hình ảnh ở TP.HCM những tháng vừa qua, đó là thời điểm quá khó khăn và lo lắng về mọi mặt bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Thế nhưng những chuyến xe cứu trợ vẫn lăn bánh, nhân viên y tế và an ninh vẫn cật lực thâu đêm, ATM thực phẩm vẫn tuôn chảy hàng ngày,… bước chân của tình nguyện viên trong đó có các Linh mục, Tu sĩ nam nữ vẫn kiên trì tiến lên … Với cha, đó là biểu hiện cao cả và sống động của lòng trắc ẩn. Vậy nên, “Phần các con, các con hãy cảm tạ Chúa vì đã có những người can đảm đứng ở tuyến đầu che chở và bảo vệ cho mình. Thế nhưng các con cũng được kêu gọi thể hiện lòng trắc ẩn trong lúc này, qua việc góp phần nhỏ bé của mình, để đẩy lui dịch bệnh, mang lại sự bình an cho các bệnh nhân Covid-19. Các con cũng đừng quên rằng bên cạnh các con cũng còn có rất nhiều bạn sống trong hoàn cảnh khó khăn. Hãy làm một cái gì đó thật thực tế để giúp đỡ các bạn ấy theo khả năng của mình. Đó là lúc các con đang học và thực hành lòng trắc ẩn từ nơi Chúa chúng ta”.

Các nữ tu Công giáo thực hành lòng trắn ẩn từ nơi Chúa, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch trên tuyến đầu

Trong thư, Cha lưu ý các học sinh đề phòng dịch bệnh, tích cực phối hợp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 - tiêm chích Vaccine, - và trong mọi nơi mọi lúc, thực hiện nghiêm chỉnh phương châm 5K cũng như mọi khuyến cáo phòng bệnh được ấn định cho từng thời điểm và từng vùng của Bộ Y tế.

Nhân ngày khai trường đặc biệt, Cha Phêrô đã gửi lời chào và chúc năm học mới.  Cha nguyện ước và tin rằng trong ngày Chúa nhật 5/9, dù trong hoàn cảnh nào thì tiếng trống khai trường vang lên khởi đầu cho năm học mới cũng là tiếng trống báo hiệu cho một giai đoạn mới, một giai đoạn: An bình sau đại dịch, người người sẽ trở lại với công việc, nhà nhà sẽ mở cửa trong niềm vui, các con học sinh sẽ hạnh phúc gặp lại thầy cô và bạn bè. Trong ước nguyện ấy, một lần nữa, Cha cầu chúc các học sinh và gia đình luôn khỏe mạnh, bình an. "Chúc các con học tốt, học giỏi và luôn có lòng trắc ẩn với mọi người" như Lời Chúa Giêsu đã dạy.

 

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất