Bức thư của Cha Phêrô ngày khai giảng

Trí Việt (lược ghi) | 05/09/2021, 15:55

(TN&MT) - Trong hoàn cảnh cách ly giãn cách do đại dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy Ban Giáo dục Công giáo thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam - Phêrô Huỳnh Văn Hai đã có Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022.

Bức thư có đoạn:

“Các con thân mến! Dù đang ở đâu trên quê hương Việt Nam chúng ta, có lẽ chúng ta đều có chung một niềm trăn trở và âu lo trước sự bùng nổ lây lan của chủng mới đại dịch Covid-19. Qua các phương tiện truyền thông, những con số thống kê hàng ngày: ca nhiễm bệnh, ca tử vong, ca F0 chuyển biến nặng…, cho thấy mức độ tai hại của dịch bệnh nầy như thế nào. Chính vì lẽ đó, hôm nay, khi hướng về năm học mới, để an ủi nhau, để khuyến khích nhau, cha muốn dùng lời của tiên tri Giêrêmia như lời chào đầu thư của mình: “Lạy Đức Chúa, xin cứu chữa con, để con được chữa lành, xin cứu thoát con, để con được giải thoát, vì vinh dự của con chính là Ngài!” (Gr 17, 14)”.

Trước những điều đã và đang diễn ra trong cuộc sống, qua bức thư, cha Phêrô muốn chia sẻ với các học sinh những sự kiện chưa có trong tiền lệ. Đó là sự kiện “Cuộc thi tốt nghiệp THPT đặc biệt nhất lịch sử” đầy bất an và hồi hộp bởi dịch bệnh Covid-19. Chứng kiến những khó khăn do đại dịch gây ra, những hình ảnh người cha ôm đứa con gái của mình động viên vì làm bài chưa đạt môn Tiếng Việt hay hình ảnh những cha mẹ đội mưa đứng chờ con mình bước ra khỏi phòng thi…, Cha Phêrô bày tỏ sự khâm phục, cảm thông xúc động và cho rằng đó sẽ là những kỷ niệm ấn tượng không bao giờ quên được trong cuộc đời Cha. “Những câu chuyện đó cho phép Cha tin chắc rằng: việc đào luyện văn hóa cho học sinh vẫn còn là một nỗi thao thức nơi các gia đình. Đáng khen là cùng với sự đồng hành nhiệt tình của mọi người, các con đã mạnh mẽ vượt qua những áp lực vốn đã có nơi tất cả mọi cuộc thi”.

Thông điệp hành động mạnh mẽ của Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai

Tiếp theo là sự kiện tựu trường. Lịch tựu trường đã phải thay đổi tùy theo tình huống dịch bệnh của các tỉnh thành khác nhau. Ngày 4/8/2021 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo, với Quyết Định số 2551/QĐ-BGDĐT, đã ấn định khung kế hoạch thời gian cho năm học mới 2021 -  2022, theo đó, học sinh cả nước sẽ bắt đầu năm học mới trong tháng 9. Nhưng với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các F0 ngoài cộng đồng chưa có dấu hiệu dừng lại hay kiểm soát được, số người tử vong theo thống kê hàng ngày của Bộ Y tế còn rất cao, đặt chúng ta trước khởi đầu năm học mới một nỗi lo lắng hơn bao giờ hết. Theo Cha: “Đằng sau lớp khẩu trang chống dịch của mình, các con sẽ phải cất đi nụ cười rạng rỡ tuổi thơ của những ngày đầu năm học mới. Diện đối diện, nhưng các con cũng chẳng được nhìn rõ khuôn mặt thầy cô và bạn bè trang lứa. Và có thể là hơn nữa, các con không còn gặp lại một khuôn mặt nào đó thân quen trong ngôi trường hay trong chính lớp học của mình”. Và năm học mới “có thể” phải theo một cách học mới: Học “trực tuyến”.

Học “trực tuyến”. Học trên Internet. Cách học này sẽ gây khó khăn cho cả phụ huynh, giảng viên lẫn học viên, bởi vì trang thiết bị giảng dạy và học tập, sách vở học tập, phương pháp học tập, không phải mọi thành phần đều có đầy đủ. Như thế, việc học sẽ gặp trở ngại.

Nhưng, “Trong hành trình lớn lên của mình, các con vẫn coi tri thức là một giá trị quan trọng, cần phải được trang bị đầy đủ nhất có thể. Ước mong rằng: dù kết quả của mọi kỳ thi ra sao, học “trực tuyến”, hay dù sống trong bất cứ hoàn cảnh học tập nào, các con cũng đừng đánh mất nhận thức đúng đắn ấy. Các con hãy nhớ: học vấn luôn là trang sức đẹp nhất cho con người. Sách Huấn Ca đã nhắc đến điều này một cách khéo léo: nhờ học mà các con có được sự hiểu biết, và khi cần, các con biết đưa ra câu trả lời thích hợp”.

Năm học mới, trong vai trò đồng hành Kitô giáo, Cha Phêrô muốn nói đến định hướng đức tin cho các học sinh trong năm học mới này. Nghĩa là ngoài việc chăm chỉ trang bị kiến thức văn hóa, vốn là việc làm chính yếu của các học sinh, thì còn phải cố gắng học hỏi và tập luyện các nhân đức cho đời sống đức tin của mình.

Học nơi Chúa Giêsu lòng trắc ẩn (x. Mt 9, 36; 14, 14) - Đó là một bài học lớn. Trong Phúc âm, nhân đức này cũng không được đóng khung ở một lời giải thích hay một câu chuyện, mà nó được Chúa Giêsu thực hiện trong suốt cuộc sống rao giảng Tin mừng của Ngài. Qua thư, Cha muốn các học sinh công giáo của mình nhìn thấy điều mà Kinh Thánh luôn luôn thể hiện: “Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn” (Phụng Vụ Các Giờ Kinh, Thánh ca Benedictus).

Thiên Chúa đầy lòng trắc ẩn

Cũng theo Cha Phêrô, nhớ lại những hình ảnh ở TP.HCM những tháng vừa qua, đó là thời điểm quá khó khăn và lo lắng về mọi mặt bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Thế nhưng những chuyến xe cứu trợ vẫn lăn bánh, nhân viên y tế và an ninh vẫn cật lực thâu đêm, ATM thực phẩm vẫn tuôn chảy hàng ngày,… bước chân của tình nguyện viên trong đó có các Linh mục, Tu sĩ nam nữ vẫn kiên trì tiến lên … Với cha, đó là biểu hiện cao cả và sống động của lòng trắc ẩn. Vậy nên, “Phần các con, các con hãy cảm tạ Chúa vì đã có những người can đảm đứng ở tuyến đầu che chở và bảo vệ cho mình. Thế nhưng các con cũng được kêu gọi thể hiện lòng trắc ẩn trong lúc này, qua việc góp phần nhỏ bé của mình, để đẩy lui dịch bệnh, mang lại sự bình an cho các bệnh nhân Covid-19. Các con cũng đừng quên rằng bên cạnh các con cũng còn có rất nhiều bạn sống trong hoàn cảnh khó khăn. Hãy làm một cái gì đó thật thực tế để giúp đỡ các bạn ấy theo khả năng của mình. Đó là lúc các con đang học và thực hành lòng trắc ẩn từ nơi Chúa chúng ta”.

Các nữ tu Công giáo thực hành lòng trắn ẩn từ nơi Chúa, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch trên tuyến đầu

Trong thư, Cha lưu ý các học sinh đề phòng dịch bệnh, tích cực phối hợp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 - tiêm chích Vaccine, - và trong mọi nơi mọi lúc, thực hiện nghiêm chỉnh phương châm 5K cũng như mọi khuyến cáo phòng bệnh được ấn định cho từng thời điểm và từng vùng của Bộ Y tế.

Nhân ngày khai trường đặc biệt, Cha Phêrô đã gửi lời chào và chúc năm học mới.  Cha nguyện ước và tin rằng trong ngày Chúa nhật 5/9, dù trong hoàn cảnh nào thì tiếng trống khai trường vang lên khởi đầu cho năm học mới cũng là tiếng trống báo hiệu cho một giai đoạn mới, một giai đoạn: An bình sau đại dịch, người người sẽ trở lại với công việc, nhà nhà sẽ mở cửa trong niềm vui, các con học sinh sẽ hạnh phúc gặp lại thầy cô và bạn bè. Trong ước nguyện ấy, một lần nữa, Cha cầu chúc các học sinh và gia đình luôn khỏe mạnh, bình an. "Chúc các con học tốt, học giỏi và luôn có lòng trắc ẩn với mọi người" như Lời Chúa Giêsu đã dạy.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO