Brazil huy động quân đội để chống lại nạn phá rừng Amazon tăng cao

Mai Đan| 10/05/2020 16:04

(TN&MT) - Theo dữ liệu của chính phủ Brazil, nạn phá rừng nhiệt đới Amazon ở nước này đã tăng mạnh vào tháng 4 vì sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều nhà thực thi môi trường không thể làm việc và nước này chuẩn bị huy động quân đội để chống lại nạn khai thác gỗ bất hợp pháp.

Toàn cảnh trên không cho thấy nạn phá rừng Amazon gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil vào ngày 17/9/2019. Ảnh: Reuters

Dữ liệu vệ tinh sơ bộ từ Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE) cho biết, nạn phá rừng Amazon ở Brazil đã tăng 64% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu của INPE, trong 4 tháng đầu năm nay, nạn phá rừng Amazon tăng 55% so với năm ngoái đến 1.202 km2.

Amazon là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và các nhà khoa học cho biết việc bảo tồn cánh rừng này là rất quan trọng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu vì lượng khí nhà kính lớn mà rừng hấp thụ.

Sự phá hủy rừng Amazon đã tăng lên mức cao trong 11 năm vào năm ngoái và tiếp tục tăng cao vào năm 2020.

Sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 tạo ra những nỗ lực khó khăn để chống lại nạn phá rừng, với Cơ quan bảo vệ môi trường IBAMA của Brazil huy động ít nhà quản lý hơn vào lĩnh vực này do các rủi ro sức khỏe. Cơ quan này cho biết sẽ giảm số lượng nhân lực tại các khu vực có nguy cơ khác, ngoại trừ Amazon.

Paulo Barreto, nhà nghiên cứu cao cấp của Imazon - Viện phi lợi nhuận ở Amazon cho biết: “Đại dịch đã gây ra nhiều khó khăn vì rõ ràng có ít nhà quản lý hơn và những người khai thác bất hợp pháp không quan tâm đến virus ở vùng sâu vùng xa của Amazon”.

Khi nạn phá rừng tăng vọt, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro mới đây đã phê chuẩn quyết định triển khai các lực lượng vũ trang để ngăn chặn những người khai thác gỗ bất hợp pháp và chống nạn phá rừng và cháy rừng trong khu vực. Những người ủng hộ môi trường cho rằng biện pháp này có thể giúp ích trong thời gian ngắn nhưng không phải là một giải pháp lâu dài.

Các nhà quản lý của Ibama đã thất vọng khi nạn phá rừng tiếp tục gia tăng trong những tháng gần đây mặc dù mùa mưa hiện tại ở Amazon đang diễn ra – thời điểm giúp ngăn chặn các lâm tặc.

Carlos Nobre, nhà khoa học về khí hậu của khoa sau đại học Đại học Sao Paulo cho rằng các khu vực của Amazon - điểm nóng về nạn phá rừng như phía Nam bang Para - đã có lượng mưa cao hơn mức trung bình.

Nobre cảnh báo rằng những cơn mưa sẽ giảm trong 3 tháng tới khi mùa khô đến – khoảng thời gian là đỉnh điểm của nạn phá rừng trong hầu hết các năm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil huy động quân đội để chống lại nạn phá rừng Amazon tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO