Brazil: Hai người chết, hàng chục người mất tích sau sự cố vỡ đập

07/11/2015 00:00

(TN&MT) – Con số thương vong tăng lên do vỡ hai đập tại một mỏ quặng sắt Brazil vào ngày 6/11 khi các đội cứu hộ làm việc suốt đêm để tìm kiếm hàng chục người mất tích trong vụ lở đất tàn phá ngôi làng ở phía đông nam đất nước. Một phát ngôn viên của đội cứu hỏa xác nhận 30 người bị thương và ít nhất 2 người chết và dự đoán con số thương vong có khả năng sẽ còn tăng lên sau vụ lở đất tàn phá đường giao thông và các tòa tháp di động. "Thực tế, con số thương vong còn nhiều hơn, nhưng chúng tôi không thể xác nhận thêm. Thậm chí, chung tôi không biết rằng sẽ tìm thấy mọi người", lính cứu hỏa Adão Severino Junior cho biết tại thành phố Mariana lân cận. Ông cho biết các bệnh viện địa phương đã "bão hòa" và những nạn nhân được máy bay chuyển đến Ouro Preto gần đó.

Hình ảnh huyện Bento Rodrigues phủ đầy bùn sau sự cố vỡ đập của Vale SA và BHP Billiton Ltd ở Mariana, Brazil vào ngày 6/11/2015. Ảnh: Reuters/Ricardo Moraes
Hình ảnh huyện Bento Rodrigues phủ đầy bùn sau sự cố vỡ đập của Vale SA và BHP Billiton Ltd ở Mariana, Brazil vào ngày 6/11/2015. Ảnh: Reuters/Ricardo Moraes

Người đứng đầu kế hoạch khẩn cấp của công ty Samarco – công ty liên doanh điều hành mỏ sắt nói với GloboNews các báo cáo của hoạt động địa chấn ở khu vực này trong thời điểm diễn ra sự cố. Đại diện báo chí của công ty không thể xác nhận các báo cáo.

Sự cố vỡ đập làm tê liệt các hoạt động tại mỏ và gây lo ngại một đợt dọn dẹp mỏ sắt sẽ tốn kém chi phí.

Công ty khai thác mỏ Samarco là công ty liên doanh giữa Tập đoàn khai thác quặng sắt hàng đầu Brazil Vale và Công ty BHP Billiton của Úc. Cổ phiếu của Vale (VALE5.SA) (VALE.N) đã giảm 4,3% trong phiên giao dịch tại Sao Paulo và BHP Billiton (BHP.AX) (BHP.N) (BLT.L) giảm 7,6% ở London.

Những hình ảnh và video hiện trường phát trên vô tuyến cho thấy ngôi làng Bento Rodrigues bị tàn phá nặng nề sau vụ lở đất làm tung tóe nước thải khi vỡ đập, san bằng cây cối, xé toạc các mái nhà và khiến một chiếc xe ô tô nằm chênh vênh trên một bức tường.

Sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Duarte Junior - Thị trưởng Mariana cho biết hàng trăm gia đình phải sơ tán khỏi khu vực.

Ông Andrew Mackenzie, Giám đốc điều hành của BHP Billiton cho biết việc thống kê các trường hợp thương vong và thiệt hại đã bị cản trở bởi màn đêm buông xuống.


Công ty Samarco hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân vỡ đập cũng như mức độ thiệt hại tại mỏ. Theo công ty này, các đập thủy điện có giấy phép hợp lệ của các cơ quan môi trường trong đợt kiểm tra hồi tháng 7 gần đây nhất.


Mai Đan
Lược dịch từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Hai người chết, hàng chục người mất tích sau sự cố vỡ đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO