Brazil có thể hứng chịu nhiều thảm họa hơn sau vụ lở đá

Mai Đan| 12/01/2022 18:01

(TN&MT) - Chuyên gia thời tiết vừa đưa ra nguyên nhân gây thảm kịch lở đá tại Brazil mới đây là do mưa lớn, đồng thời, cảnh báo quốc gia này có thể trải qua nhiều thảm họa hơn.

Mọi người ôm nhau chờ đợi thông tin sau vụ sập vách đá gây chết người tại hồ Furnas gần thành phố Capitolio, Brazil vào ngày 9/1/2022. Ảnh: AP

Những trận mưa lớn suốt 2 tháng qua, đã gây lũ lụt nghiêm trọng, làm chết người ở một số bang của Brazil, trong đó có bang Bahia ở phía Đông Bắc và bang Minas Gerais ở phía Đông Nam - nơi xảy ra thảm họa vỡ khối đá khổng lồ và đổ ập lên thuyền du lịch trên hồ Furnas.

Theo bà Estael Sias, nhà khí tượng học của Cơ quan Khí tượng Nhà nước Metsul, sự nóng lên toàn cầu đang làm tăng tần suất của các thảm họa thiên nhiên hơn bao giờ hết. Trao đổi với Hãng thông tấn AFP (Pháp), bà Sias khẳng định, vách đá bị sập có liên quan đến mưa lớn. Thực tế, những trận mưa lớn và kéo dài sẽ khiến nước ngấm vào kẽ đá, khiến vách đá bị tách ra và mặt ngoài sụp xuống.

Bà Sias cảnh báo, dự báo sẽ có mưa lớn trong 10 ngày tới và điều đó có thể đồng nghĩa nhiều thảm họa hơn sẽ xảy ra. Theo dự báo thời tiết, sẽ có ít mưa hơn vào nửa cuối tháng 1/2022 nhưng lượng mưa sẽ nhiều hơn vào 2 tháng sau đó.

“Vùng hội tụ ở nam Đại Tây Dương (ZCAS) đã gây ra những trận mưa lớn vào mùa hè. Hiện tượng này được tạo ra khi một vành đai ẩm ướt từ rừng nhiệt đới Amazon tiếp xúc với khối khí lạnh từ phía Nam. Điều này gây ra mưa lớn, dẫn đến lũ lụt hoặc lở đất thường xuyên hơn tại một số bang”, bà Sias cho biết thêm.

Ngoài ra, lượng mưa gia tăng cũng được cho là do hiện tượng thời tiết La Nina. Khi hiện tượng này xảy ra, Thái Bình Dương lạnh đi gây ra mưa lớn ở một số khu vực trên thế giới và hạn hán ở những nơi khác.

Theo chuyên gia thời tiết Sias, trong 2 năm qua, Cơ quan Khí tượng Nhà nước Metsul đã ghi nhận các hiện tượng cực đoan trên toàn thế giới xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt, các đợt nắng nóng lịch sử, các trận mưa tái diễn nhiều hơn.

Theo Tổng hợp từ AFP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil có thể hứng chịu nhiều thảm họa hơn sau vụ lở đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO