Brazil: 28 người vẫn mất tích sau sự cố vỡ đập

08/11/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 8/11, CCN đưa tin 28 người hiện vẫn đang mất tích sau khi hai đập ở mỏ quặng sắt của Brazil vỡ vào ngày 5/11. Bốn trẻ em và một em bé ba tháng tuổi cũng nằm trong số người mất tích đó. Ngoài ra, hai người được xác nhận đã chết.Số người chết còn tăng cao Theo hãng tin Reuters, hàng chục cư dân ở phía hạ lưu đập vỡ của ngôi làng bị mất tích, cùng với 13 công nhân mỏ. Các quan chức cảnh báo tổng số người chết có thể còn tăng cao ngay cả khi họ cố gắng tìm kiếm các thi thể bị dòng nước cuốn trôi. Một cái chết do thảm họa được xác nhận vào ngày 6/11, và vào tối 7/11, các cơ quan báo cáo tìm thấy thi thể của một nạn nhân thứ hai. Duarte Júnior, Thị trưởng của Mariana cho biết: "Chắc chắn số người chết sẽ còn tăng thêm. Một số người vẫn chưa được tìm thấy”.

Ngày 7/11, những người đàn ông lấy một chiếc túi từ ngôi nhà bị ngập bùn sau sự cố vỡ đập tại Brazil. Ảnh: Reuters/Ricardo Moraes
Ngày 7/11, những người đàn ông lấy một chiếc túi từ ngôi nhà bị ngập bùn sau sự cố vỡ đập tại Brazil. Ảnh: Reuters/Ricardo Moraes

Mariana là thành phố gần thị trấn Bento Rodrigues – nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề và các cư dân hiện vẫn đang cung cấp tới chính quyền tên của những người được cho là mất tích.

Các quan chức thành phố thông báo một phần danh sách những người mất tích, trong đó có 3 trẻ em ở độ tuổi từ 4 đến 7 tuổi và một phụ nữ 60 tuổi ở ngôi làng, nơi bị lở đất nhấn chìm trong vòng nửa giờ đồng hồ cảnh báo công chúng sau khi đập vỡ vào hôm thứ Năm.

Một công tố viên nhà nước có trụ sở tại Mariana cho biết ông sẽ tìm kiếm 130 ngàn USD bồi thường thiệt hại cho mỗi cá nhân của khoảng 200 hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự cố vỡ đập.

Dòng nước nhấn chìm làng Bento Rodrigues và 600 cư dân ở đó trong một biển bùn.

Nguy cơ sức khỏe và môi trường

Khi đội cứu hộ làm việc trong suốt những ngày cuối tuần, người Brazil một lần nữa dấy lên câu hỏi lâu nay về những quy định chặt chẽ, về sức khỏe và những rủi ro đến môi trường của ngành khai thác mỏ, một trong những ngành lớn nhất của đất nước và là nguồn lực xuất khẩu chính.

Trong khi đội cứu hộ đến giải cứu các cộng đồng bị cô lập, các quan chức nhà nước đã có những biện pháp chứa bụi phóng xạ môi trường từ các đập vỡ. Các quan chức quốc phòng dân sự cho biết cơ quan vệ sinh môi trường nhà nước sẽ kiểm tra độc tính của các con sông. Cùng với đó, những người dân đã tiếp xúc với lượng bùn khổng lồ được khuyên tắm và vứt bỏ quần áo của họ.

Theo Reuters, công ty Samarco tìm cách làm giảm nỗi sợ hãi, nói rằng không có các thành phần hóa học trong chất thải của đập gây nguy cơ đến sức khỏe. CNN cũng cho hay, theo một phát ngôn viên của công ty Samarco thì công ty không có thông tin về tác động môi trường của sự cố vỡ đập.

 Nhân viên cứu hộ tìm thấy con ngựa và những động vật khác bị mắc kẹt trong lớp bùn dày
Nhân viên cứu hộ tìm thấy con ngựa và những động vật khác bị mắc kẹt trong lớp bùn dày

Giám đốc điều hành Samarco dự đoán một trận động đất ở vùng lân cận của mỏ có thể đã gây ra sự đập vỡ, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vỡ đập chính xác.

Ông Duarte Junior cho biết khoảng 500 người đã tham gia vào nỗ lực cứu hộ. "Việc tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi đang cố gắng hết sức có thể", ông nói.

Lượng bùn đỏ gia tăng nhấn chìm xe ô tô và xe tải và phá hủy nhiều ngôi nhà. Theo phương tiện truyền thông địa phương thì nước lũ và bùn hiện đã chạm tới thị trấn khoảng 70 km.

Có nhiều lo ngại rằng dư lượng quặng sắt trong bùn gây ra mối nguy hiểm cho sức khỏe.


Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & CNN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: 28 người vẫn mất tích sau sự cố vỡ đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO