BQL DA Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Dám nghĩ, dám làm, biết làm và dám chịu trách nhiệm

Lưu Nguyên Sơn| 07/12/2020 19:03

(TN&MT) - Ngày 3/12, Ban Quản lý dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (DQRE) đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2020 và đề ra nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021.

Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng Ban DQRE Nghiêm Đức Dương báo cáo tổng kết năm 2020, đề ra nhiệm vụ 2021

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); ông Hà Đổng, Ủy viên HĐQT BSR. Về phía DQRE có ông Nghiêm Đức Dương, Phó Tổng Giám đốc BSR kiêm Trưởng ban quản lý DQRE, cùng lãnh đạo cấp ban, cấp phòng và người lao động DQRE.

Báo cáo tổng kết năm 2020, Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý DQRE Nghiêm Đức Dương cho biết: Có thể nói năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với Công ty BSR nói chung và Ban DQRE nói riêng. Dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm đã ảnh hưởng lớn đến tình hình SXKD của BSR và các nhiệm vụ trọng tâm của Ban DQRE. Nhưng bằng sự nỗ lực, Ban DQRE đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ liên quan đến công tác triển khai Dự án.

BSR/DQRE cùng với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (DEZA) đã tiến hành ký kết Biên bản bàn giao mặt bằng phần diện tích 1.018.316,0 m2 thuộc khu đất 108,2 ha cho Dự án NCMR. Hiện nay BSR/DQRE tiếp tục đôn đốc DEZA/các cấp chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng trên mặt bằng như đã cam kết; Triển khai công tác thanh quyết toán Tiểu dự án; Thực hiện các thủ tục để bổ sung công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho 4,19 ha đất của tuyến ống dầu thô vào Tiểu dự án... Công tác chuẩn bị mặt bằng đang được triển khai tích cực. Công tác rà phá bom mìn đang trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và dự toán gói thầu.

Hạng mục cung cấp bản quyền công nghệ đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng với Nhà bản quyền công nghệ AXENS và MERICHEM để triển khai các công việc liên quan các phân xưởng bản quyền hiện hữu RFCC, LTU, KTU và CNU. Đối với các phân xưởng CCR và ISOM, BSR đã thống nhất với nhà bản quyền UOP phương án ký hợp đồng các gói thầu bản quyền này sau khi mở thầu gói thầu EPC. Hiện tại, BSR đang xem xét đề xuất của các nhà thầu EPC để triển khai đồng bộ gói thầu bản quyền công nghệ với gói thầu EPC.

DQRE đã triển khai đấu thầu 2 giai đoạn, có sơ tuyển gói thầu EPC. Gói thầu EPC đã được mở thầu vào ngày 7/10/2020 với 02 Nhà thầu tham dự là Liên danh nhà thầu Hyundai – Hàn Quốc (gồm Hyundai Engineering & Contstruction và Hyundai Engineering) và Liên danh nhà thầu Technip (gồm Technip Italy, Technip France, Technip Geoproduction (Malaysia), PTSC (Việt Nam), Lilama (Việt Nam).  Hiện nay gói thầu đang được khẩn trương xem xét, đánh giá để báo cáo kết quả đến HĐQT Công ty.

Nhưng khó khăn hơn cả vẫn là công tác thu xếp tài chính. BSR/DQRE đang phối hợp chặt chẽ với nhà thầu tư vấn SMBC trong quá trình triển khai và làm rõ các nội dung trong phương án tài chính sơ bộ; cơ cấu vốn của Dự án và mô hình tính toán của Tư vấn để hoàn thiện mô hình tài chính cho Dự án.

“Vấn đề thu xếp vốn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh Chính phủ không cấp bảo lãnh vốn vay cho Dự án. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 và tình hình tài chính thế giới gặp nhiều khó khăn nên công tác thu xếp vốn càng khó khăn hơn khi các bên cho vay tăng cường các giải pháp phòng vệ rủi ro và giảm hạn mức vay khi không có bảo lãnh”, Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý DQRE Nghiêm Đức Dương nhấn mạnh.

Hội nghị Người lao động DQRE là dịp để nhìn lại các kết quả, thách thức của năm 2020

Năm 2021, dự báo vẫn là năm khó khăn của ngành lọc dầu và công tác triển khai dự án NCMR Nhà máy. Với quyết tâm cao cùng các giải pháp triệt để, Ban DQRE sẽ đẩy mạnh công tác đánh giá lựa chọn nhà thầu EPC, đàm phán, ký kết hợp đồng và triển khai gói thầu EPC; Triển khai Hợp đồng thu xếp tài chính cho Dự án; Triển khai gói thầu tư vấn quản lý dự án (PMC) giai đoạn EPC. Phối hợp với các cấp có thẩm quyền thực hiện công tác thanh quyết toán Tiểu Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Triển khai công tác đấu thầu gói thầu san lấp mặt bằng, gói thầu Tư vấn giám sát thi công san lấp mặt bằng và triển khai san lấp mặt bằng cho Dự án phù hợp với tiến độ triển khai gói thầu EPC…

Mới đây, trong Hội nghị tổng kết công tác Đảng, Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội đã chỉ đạo Chi bộ DQRE tập trung khắc phục các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Đặc biệt, DQRE không chỉ “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” mà phải thêm một ý nữa là “Dám nghĩ, dám làm, biết làm và dám chịu trách nhiệm”.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến thông báo một số nét chính về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty năm qua, trong đó nhấn mạnh việc BSR đã nỗ lực để vượt qua cơn bão kép. Có thể nói năm qua là năm BSR đã có 2 lần có nguy cơ phải tạm dừng sản xuất bởi dịch Covid-19 bùng phát và tồn kho cao do thị trường tiêu thụ rất thấp. Nhưng bằng các giải pháp căn cơ, trọng tâm; BSR đã từng bước khắc phục các tổn thất, duy trì sản xuất, đặc biệt là không có ai bị nhiễm SARS-Cov-2.

Tổng Giám đốc Bùi Minh Tiến nhấn mạnh: Dự án NCMR Nhà máy là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty. Năm 2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty đã đưa dự án là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy BSR, nhiệm kỳ 2020-2025 để quyết tâm thực hiện thành công. Tổng Giám đốc Bùi Minh Tiến yêu cầu Ban DQRE tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của dự án với khí thế thần tốc nhưng cũng hết sức chặt chẽ và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BQL DA Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Dám nghĩ, dám làm, biết làm và dám chịu trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO