“Bóng dáng thanh niên luôn xuất hiện ở khắp các nơi cần sự giúp đỡ”

Thanh Tùng| 13/10/2022 22:50

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp khi nói về vai trò của thanh niên trong công tác ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai tại đêm Gala với chủ đề “Thanh niên hỗ trợ cộng đồng giảm nhẹ rủi ro thiên tai” do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai phối hợp với Đối tác Giảm nhẹ Rủi ro thiên tai (DRRP) tổ chức tối 13/10 tại Trường Đại học Thủy lợi.

Đây là sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN về Quản lý thiên tai năm 2022. Tham dự đêm Gala có đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Phát triển châu Á; lãnh đạo và sinh viên 4 trường Đại học: Thủy lợi, Tài nguyên và Môi trường, Mỏ - Địa chất, Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

0q1a4786.jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại đêm Gala

Phát biểu khai mạc đêm Gala, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, cách đây 3 ngày, UNDRR là Cơ quan chiến lược về giảm nhẹ thiên tai của Liên Hợp Quốc đã công bố Cơ sở dữ liệu khẩn cấp do thiên tai trên toàn cầu năm 2021, trong đó Việt Nam được xếp vào 1 trong 12 quốc gia phải gánh chịu số lượng các sự kiện thiên tai nhiều nhất trên thế giới.

“Tuy nhiên, cho dù là quốc gia chịu nhiều sự tàn phá bởi thiên tai, nhưng với sự kiên cường, người Việt chúng ta vẫn đối mặt với các hiểm họa một cách đầy bản lĩnh”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh và cho biết, từ hàng ngàn năm trước, ông cha chúng ta đã chủ động xây dựng đê điều để ngăn lũ, sau này chúng ta có các công trình hồ đập, các công trình thủy lợi, các công trình đo đạc khí tượng thủy văn để phục vụ phát triển kinh tế và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, Việt Nam đã ứng dụng nhiều hơn các công nghệ hiện đại như công nghệ số, dữ liệu vệ tinh trong công tác phòng chống thiên tai. Đồng thời, chúng ta cũng vận dụng nhiều hơn các phương tiện truyền thông để tăng cường nhận thức cộng đồng trong phòng chống thiên tai. Bởi năng lực của từng cá nhân trong cộng đồng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo giữ sinh mệnh của chính cá nhân đó và những người xung quanh.

Đánh giá cao vai trò của lực lượng thanh niên Việt Nam trong nỗ lực phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: “Cho dù là một buổi lễ lớn hay một trận thiên tai. Cho dù đó là một sự kiện lớn hay một dịp nhỏ. Bóng dáng thanh niên luôn xuất hiện ở khắp các nơi cần sự giúp đỡ. Không có tiếng vỗ tay, không có hoa tươi, không có phần thưởng. Nhưng họ vẫn luôn hoàn thành nhiệm vụ bằng tinh thần trách nhiệm và tình yêu cao cả nhất”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ ấn tượng với slogan của Trường Đại học Khoa học tự nhiên: “Sáng tạo – Tiên phong – Trách nhiệm xã hội”. Sáng tạo, tiên phong có thể đưa đến công danh và thành đạt. Nhưng trách nhiệm xã hội, mới chính là yếu tố duy trì bền vững và khẳng định giá trị sống. Buổi Gala hôm nay không chỉ nhằm tôn vinh sự nỗ lực của thanh niên với cộng đồng, mà còn là lời kêu gọi các thanh niên tiếp tục giữ vai trò thắp lửa và lan tỏa tinh thần vì một cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai.

“Tôi biết rất rõ rằng, sức mạnh của cộng đồng, sự tồn tại bình yên của cộng đồng trước thiên tai, đã, đang và sẽ phụ thuộc 1 phần rất lớn vào nỗ lực cống hiến của các bạn thanh niên. Các bạn luôn là người đồng hành đáng tin cậy của chúng tôi trong sự nghiệp đảm bảo an toàn cho người Việt Nam trước thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

adb-andrew-jeffries.jpg
Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển Châu Á Andrew Jeffries phát biểu tại đêm Gala

Theo ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ Rủi ro thiên tai, công tác phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2022 của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả toàn diện mặc dù có những tác động của đại dịch Covid-19. Sở dĩ có được điều đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và hành động, sáng kiến của các địa phương, cộng đồng. Trong đó thành tựu nổi bật là việc cải thiện cơ chế, chính sách và thể chế liên quan đến công tác phòng chống và ứng phó với thiên tai.

Ông Andrew Jeffries cho biết, ADB cũng như các đối tác phát triển khác đã và đang hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Việc thành lập Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào tháng 10/2019, gồm 24 thành viên quốc tế, là minh chứng cho việc tăng cường hợp tác và sức mạnh tổng hợp trong nỗ lực hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai. Bên cạnh việc cung cấp các hỗ trợ nhân đạo, Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai đã mở rộng thêm một số hoạt động nhằm hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai như truyền thông và tăng cường năng lực phòng chống thiên tai.

“Việt Nam được xem là một trong 5 quốc gia trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các tác động của rủi ro khí hậu. Theo dự đoán, thiên tai sẽ ngày càng trầm trọng do các tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu, và thiên tai sẽ xảy ra với tần suất ngày càng cao hơn và cường độ lớn hơn. Vì vậy, công tác phòng chống thiên tai sẽ đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân Việt Nam”, ông Andrew Jeffries nói, đồng thời cam kết, ADB cùng các đối tác phát triển khác trong Đối tác Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ các nỗ lực phòng chống thiên tai của Việt Nam.

toan-canh.jpg
Sinh viên 4 trường đại học thi hùng biện thể hiện nhận thức, kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai

Tại đêm Gala, sinh viên 4 trường Đại học gồm Đại học Thủy lợi, Đại học Tài nguyên và Môi trường, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Khoa học Tự nhiên đã có các phần thi hùng biện thể hiện nhận thức, kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Bên cạnh Gala, tại khuôn viên trường Đại học Thủy lợi, còn có Hội trại của 4 trường Đại học trên và triển lãm ảnh “Phụ nữ trước bão dông”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bóng dáng thanh niên luôn xuất hiện ở khắp các nơi cần sự giúp đỡ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO