Bốn yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về chống dịch tại Bắc Giang

Theo Chinhphu.vn | 26/05/2021 19:48

Tại cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Bắc Ninh, Bắc Giang, sáng 26/5, có mặt ở điểm cầu Bắc Giang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá 2 tỉnh đã rất nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo trong chống dịch bởi “chưa ai có kinh nghiệm thực chiến chống dịch trong các khu công nghiệp có hàng trăm ngàn công nhân làm việc trong môi trường điều hòa kín” và từ tuyến đầu này sẽ rút ra những bài học cho cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu 4 yêu cầu về phòng, chống dịch tại Bắc Giang hiện nay. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Bộ Y tế, các Bộ ngành Trung ương và các địa phương. Tinh thần xả thân của các lực lượng trực tiếp chống dịch và sự ý thức, nghị lực vượt khó của nhân dân và công nhân trong vùng dịch. Phó Thủ tướng cũng nhắc lại 4 nội dung đã được nêu trong những cuộc làm việc trực tuyến với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang trước đây và đề nghị Bộ Y tế cùng các địa phương tiếp tục triển khai với tinh thần nhanh hơn, mạnh hơn.

Thứ nhất, Bộ Y tế, Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh, Bắc Giang phải giúp tỉnh Bắc Giang có phương án giãn cách xã hội, khoanh vùng cách ly y tế cụ thể, đảm bảo khống chế, dập được dịch nhanh nhất.

“Khoanh rộng đến đâu phải rất cụ thể, không chỉ lại ở nguyên tắc. Trường hợp Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh, Bắc Giang yêu cầu khoanh rộng hơn, có giải pháp mạnh hơn mà tỉnh không nghe thì báo cáo tôi để “lệnh” cho tỉnh thực hiện”, Phó Thủ tướng nói.

Thứ hai, Bộ Y tế phải có sự  thống nhất chỉ huy công tác xét nghiệm; phối hợp giữa lực lượng tại chỗ và lực lượng hỗ trợ, giữa các công nghệ xét nghiệm. Tỉnh Bắc Giang triển khai ngay việc công nhân tự lấy mẫu, xét nghiệm nhanh để giải quyết khâu thiếu người lấy mẫu và nhất thiết không để thiếu sinh phẩm xét nghiệm. “Chúng ta tiết kiệm nhưng ở đây dịch đã vào KCN rồi, không nên và không thế quá chi li. Bộ Y tế chi viện tối đa cho tỉnh. Trường hợp chưa đủ, theo yêu cầu của Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh, Bắc Giang về chủng loại sinh phẩm, tỉnh tổ chức mua ngay theo cơ chế “chống dịch như chống giặc”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Thứ ba, Phó Thủ tướng cho rằng hiện tại các khu nhà ở công nhân tại Bắc Giang quá “đậm đặc” không chỉ dễ lây nhiễm chéo mà sinh hoạt cũng rất “bí bách” trong điều kiện nóng nực. Vì vậy, tỉnh cần tổ chức xét nghiệm, sàng lọc nhằm sớm điều chuyển bớt những người có nguy cơ nhiễm bệnh thấp về các điểm cách ly ở các thôn, xã khác để tổ chức quản lý chặt chẽ, an toàn.

Thứ tư, trước dự kiến các ca bệnh sẽ tăng khi tiến hành xét nghiệm nhiều lần các trường hợp F1 trong các khu cách ly, phong tỏa và cả trong cộng đồng, Bộ Y tế cần khẩn trương tổ chức các tuyến điều trị không chỉ riêng trên địa bàn từng tỉnh. Các cơ sở y tế tuyến Trung ương và các bệnh viện có năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng trên địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cần được giải phóng bớt bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng, đã xét nghiệm âm tính từ 2 lần để sẵn sàng đón bệnh nhân có diễn biến nặng.

Khu cách ly, phong tỏa tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) hiện có gần 9.000 công nhân, cần phải nhanh chóng giảm mật độ trong những ngày tới. Ảnh: VGVP/Đình Nam

Sau cuộc họp trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục bàn sâu hơn với Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh, Bắc Giang và tỉnh Bắc Giang về các kiến nghị của tỉnh và các nội dung cụ thể liên quan tới từng yêu cầu nêu trên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Việc hướng dẫn, tổ chức để công nhân tự xét nghiệm nhanh là rất đúng đắn, cần thiết trong điều kiện cụ thể ở tỉnh Bắc Giang hiện nay. Mấy ngày qua ngành y tế đã tích cực chuẩn bị và sẽ tiến hành cho công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm trong muộn nhất là sáng mai (27/5). Bộ cũng đảm bảo có đủ nguồn cung sinh phẩm xét nghiệm.

Việc giãn bớt các khu nhà trọ, nhà ở công nhân đã bắt đầu thực hiện được hơn 1.700 trường hợp, những ngày tới đây sẽ triển khai mạnh hơn.

Về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg16 và phong tỏa, cách ly y tế thì tới nay  giữa tỉnh Bắc Giang và Bộ Y tế luôn thống nhất về phương án, quy mô giãn cách, cách ly và chắc chắn tới đây cũng sẽ luôn thống nhất với nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về chống dịch tại Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO