Bốn thành phố lớn sẽ cấm xe diesel vào trung tâm từ năm 2025

03/12/2016 00:00

(TN&MT) – Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Athens (Hy Lạp) và Mexico City (Mexico) là 4 thành phố sẽ cấm xe hơi và xe tải gây ô nhiễm nhất vào năm 2025 để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.Cấm xe diesel tại 4 thành phố lớn Cụ thể, các thị trưởng của Paris, Madrid, Athens và Mexico City tuyên bố họ sẽ cấm xe chạy bằng diesel vào trung tâm của họ trong thập kỷ tới. Đây được cho là biện pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí và các nhà vận động kêu gọi lãnh đạo các thành phố khác làm theo. Anne Hidalgo, Thị trưởng thành phố Paris (Pháp) cho biết: "Các Thị trưởng đã đứng lên để nói rằng biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt. Hôm nay, chúng tôi cũng muốn nói rằng chúng ta sẽ không còn phải chịu đựng ô nhiễm không khí và các vấn đề về sức khỏe và tử vong do ô nhiễm gây ra, đặc biệt đối với những người dân dễ bị tổn thương nhất”.

Những chiếc ô tô trên đường ở Mexico City, Mexico. Ảnh: Brett Gundlock / Getty Images
Những chiếc ô tô trên đường ở Mexico City, Mexico. Ảnh: Brett Gundlock / Getty Images

Theo bà Helena Molin Valdés, người đứng đầu Liên minh khí hậu và không khí trong lành của Liên hợp quốc, cứ 10 người thì có 9 người trên thế giới phải hít thở trong bầu không khí ô nhiễm và bồ hóng từ xe diesel là chất gây ô nhiễm tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và sự nóng lên toàn cầu.

Thị trưởng Mexico City Miguel Ángel Mancera cho rằng tăng cường đầu tư vào giao thông công cộng cũng sẽ giúp làm sạch không khí của thành phố và giảm phát thải khí nhà kính.

Còn theo ông Giorgos Kaminis, Thị trưởng thành phố Athens, mục tiêu của ông là sẽ cấm tất cả các xe hơi vào trung tâm thành phố. Các nhà chức trách thành phố cũng sẽ làm việc với chính phủ các nước và các nhà sản xuất về việc thúc đẩy sử dụng xe điện và các phương tiện sạch hơn.

Đánh giá về biện pháp của các thị trưởng
 
Luật sư của tổ chức phi chính phủ hoạt động vì môi trường ClientEarth, ông Alan Andrews nhấn mạnh: "Điều này cho thấy các nhà lãnh đạo chính trị trên toàn thế giới đang tiến đến gần và phát hiện ra những thiệt hại mà diesel gây ra cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, đợi đến năm 2025 sẽ là một thời gian dài nếu chúng ta xét đến con số 467 nghìn người chết sớm do ô nhiễm không khí ở châu Âu mỗi năm".

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo khác "đi xa hơn và nhanh hơn với những biện pháp táo bạo mới".

"Biện pháp mà các Thị trưởng đưa ra là bước đi táo bạo để loại bỏ động cơ diesel, các phương tiện gây ô nhiễm nhất. Chúng ta cần các phương tiện sạch hơn xe diesel. Việc loại bỏ xe diesel là cần thiết và chúng ta cũng phải đưa ra cho người dân lựa chọn để thay thế" – bà Jenny Bates, người tổ chức chiến dịch Friends of the Earth khẳng định.

Bà cũng kêu gọi Thị trưởng London (Anh), Sadiq Khan cấm xe diesel vào thành phố từ năm 2025.

Sử dụng nhiên liệu diesel là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí ở các thành phố, như những động cơ sản xuất nitơ dioxide, một loại khí có hại và các hạt nhỏ xíu có thể tích lũy ở phổi. Những dạng ô nhiễm này trong một số trường hợp cũng có thể tương tác với các chất khác tạo ra hỗn hợp độc hại.

Tuy nhiên, việc sử dụng động cơ diesel đã phát triển ở nhiều quốc gia, một phần vì lý do kinh tế và một phần là do hậu quả của các biện pháp để chống lại biến đổi khí hậu - xe diesel đốt nhiên liệu hiệu quả hơn động cơ xăng thông thường, giảm lượng khí thải CO2.

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn thành phố lớn sẽ cấm xe diesel vào trung tâm từ năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO