Bộ Xây dựng: Thị trường bất động sản đã được kiểm soát

Thùy Linh| 20/07/2021 10:06

(TN&MT) - Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản đất nền hiện đã được kiểm soát sau cơn sốt cục bộ tại một số địa phương hồi đầu năm. So với thời kỳ cao điểm, giá đất nền đã giảm 10-20% nhưng lượng giao dịch vẫn thấp.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản đất nền hiện đã được kiểm soát. So với thời kỳ cao điểm, giá đất nền đã giảm 10-20% nhưng lượng giao dịch vẫn thấp.

Theo Bộ Xây dựng, giá bất động sản cơ bản ổn định và có xu hướng tăng nhẹ tại một số địa phương. Trong đó, giá nhà chung cư, nhà thấp tầng tăng bình quân khoảng 1-4%.

Trong khi đó, giá căn hộ chung cư tại các địa phương có xu hướng tăng nhẹ theo tháng. Giá căn hộ tại TP HCM và Hà Nội đều tăng do khan hiếm nguồn cung, ít có dự án mới được mở bán. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 2% so với quý I. Một số dự án có mức giá tăng cao hơn so với mức bình quân khoảng 4-7%.

Thị trường bất động sản đã được kiểm soát.

Hiện việc phát triển nhà ở xã hội tiếp tục gặp khó khăn, nửa đầu năm nay, cả nước chỉ có thêm 2 dự án mới được cấp phép, đầu tư xây dựng.

Giá nhà ở riêng lẻ tại các dự án ở nhiều địa phương cũng tiếp tục xu hướng tăng nhẹ so với quý trước. Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao và tăng đều trong nửa đầu năm 2021 so với mặt bằng chung cả nước. Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 3% so với quý I. Một số dự án có mức biến động giá cao hơn bình quân khoảng 5-9%.

Ngược lại, theo ghi nhận của Bộ Xây dựng, giá bất động sản cho thuê có xu hướng giảm theo quý. Mức giảm bình quân tại các dự án so với quý I là khoảng 1-3%. Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, giá cho thuê giảm 10-30% tại các thành phố lớn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá: Thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, phải chủ động theo dõi, bám sát diễn biến tình hình thị trường bất động sản và kịp thời đề xuất các giải pháp để đảm bảo thị trường này phát triển một cách ổn định và bền vững. Đồng thời, phải thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường bất động sản; hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản năm 2021 vẫn còn có những thách thức trước mắt nhưng cũng sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Thách thức đầu tiên là việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu và tốc độ phục hồi nền kinh tế trong nước trong thời gian tới. Thứ hai là việc triển khai có hiệu quả và sớm đi vào cuộc sống những cơ chế, chính sách đã được nghiên cứu, sửa đổi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh bất động sản thời gian qua.

Bên cạnh các thách thức như trên thì cơ hội phát triển của thị trường bất động sản vẫn rất lớn, đó là tình hình chính trị ổn định; kinh tế vĩ mô phát triển ổn định; xu thế dịch chuyển hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm việc của các tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam từ ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại giữa các nước lớn; thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp vẫn có nhu cầu cao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng: Thị trường bất động sản đã được kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO