Bộ TT&TT tập huấn phổ biến chính sách pháp luật và kỹ năng viết bài về dân tộc, tôn giáo

Trí Việt | 11/11/2021, 22:03

(TN&MT) - Ngày 11/11/2021, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ “Tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật và kỹ năng viết bài về dân tộc, tôn giáo”.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; Bộ Ngoại giao; Bộ Quốc phòng; Ban Tôn giáo Chính phủ; Ủy ban Dân tộc… cùng đại diện các Sở TT&TT các tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc; cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại tại các Bộ, ban, ngành; phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội...

Sáng ngày 11/11, Hội nghị dành thời gian cho nội dung tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật và kỹ năng viết tin, bài về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo cho đại diện các Sở TT&TT các tỉnh/thành phố, cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền và đội ngũ phóng viên.

Trên tinh thần thực hiện Nghị quyết số 287/QĐ-BTTTT về việc ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục, pháp luật về dân tộc, tôn giáo cho công chức, viên chức các Sở TT&TT các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các báo, đài Trung ương và địa phương,… Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị nhằm tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; sự đóng góp của cộng đồng các dân tộc thiểu số, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vào việc xây dựng, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam; đồng thời, tuyên truyền chính sách, pháp luật và chấp hành chính sách pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo ở các khu vực dân cư, tổ chức, vùng miền…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TT&TT cho biết, Hội nghị được Bộ TT&TT tổ chức với mục tiêu chung là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dân tộc, bản sắc, văn hóa dân tộc, truyền thống lịch sử, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo; Tăng cường những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Hồ Hồng Hải phát biểu khai mạc hội nghị

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Hồ Hồng Hải bày tỏ mong muốn Hội nghị sẽ góp phần xây dựng nhận thức đúng đắn của xã hội về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo và các chính sách, pháp luật về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; Giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam; Tăng cường đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Đấu tranh với các biểu hiện lệch lạc, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân; Đưa thông tin, hình ảnh về Việt Nam và dân tộc Việt Nam đến cộng đồng thế giới.

Nội dung Hội nghị sáng 11/11 tập trung vào hai chuyên đề: Chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước của Việt Nam về tôn giáo và một số kỹ năng thông tin trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo do đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ trình bày và Chuyên đề về công tác dân tộc trong tình hình mới do đại diện Uỷ ban dân tộc trình bày.

Thông qua Hội nghị, các đại biểu sẽ có thêm thông tin, kiến thức về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo và truyền thông về lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo để góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiều cùng ngày, Hội nghị tập huấn nội dung phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ biên giới của Tổ quốc năm 2021 ở khu vực phía Bắc. Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; Bộ Ngoại Giao; Bộ Quốc phòng; đại diện các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phía Bắc và các cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại tại các Bộ, ban, ngành; Lãnh đạo cơ quan báo chí và phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội...

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) và Đại tá Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các nội dung về: Tình hình biên giới, lãnh thổ từ đầu năm 2021 đến nay và chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề biên giới, lãnh thổ; Tình hình thực thi pháp luật ở khu vực biên giới, triển khai pháp luật của Bộ đội Biên phòng ở biên giới và tình hình thực hiện của nhân dân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TT&TT Hồ Hồng Hải cho biết, Nghị quyết 33NQ-TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia đã xác định: Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, dựa vào dân, lấy dân làm gốc.

Để có cơ sở đổi mới, nâng cao công tác thông tin tuyên, thông tin đối ngoại về xây dựng biên giới quốc gia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 119/QĐ-TTg ngày 5/8/2020 về việc phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1551QĐ-BTTTT ngày 11/9/2020 của Bộ Trưởng Bộ TT&TT để triển khai các nội dung cụ thể của Quyết định 119QQĐ-TTg.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng nhận thấy cần đặc biệt quan tâm tới công tác phổ biến chính sách, pháp luật về công tác bảo vệ biên giới tổ quốc, nhất là đối với các đối tượng là cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, những người đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến pháp luật, chính sách thông qua công việc, bài viết, phóng sự để lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân.

Thông qua Hội nghị, Bộ TT&TT mong muốn các đại biểu nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và các nước có chung đường biên giới; Việc hoàn thành xây dựng đường biên giới rõ ràng, chính xác, hiện đại, có giá trị pháp lý đối với sự phát triển của mỗi nước và hòa bình, ổn định của khu vực; Tình hình thực hiện pháp luật tại các tỉnh có đường biên giới trong thời gian vừa qua.

Hội nghị là đợt sinh hoạt chính trị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, các nhân trên các lĩnh vực pháp luật, đại đoàn kết, chủ quyền biên giới quốc gia… để hiện thực hóa trong thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo công tác tuyên truyền đúng định hướng, chủ trương, đường lối, của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và văn hóa của dân tộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc
Đến năm 2030, phấn đấu 100% đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực về nghiệp vụ, kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong thực hiện chính sách dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Bổ sung chính sách chi thăm hỏi một số đơn vị, cá nhân là người dân tộc thiểu số
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 127/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc.
  • Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc
    Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1087/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc đến năm 2030”.
  • Bình Định: Bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt
    (TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Bình Định đánh giá, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; năng động, sáng tạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt.
  • Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV
    Sáng 26/9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.
  • Quảng Nam: Đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn dưới 10%
    Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Katê đồng bào Chăm tại Bình Thuận
    Sáng 24/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nhân dịp Lễ hội Katê 2024 (Tết Katê).
  • Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vùng đồng bào DTTS, miền núi
    (TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn đối với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025.
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO