Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời về hiệu quả các dự án bô-xit Tây Nguyên

31/10/2018 15:10

(TN&MT) - Sáng 31/10, trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng), Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã thông tin về hiệu quả các dự án bô-xit Tây Nguyên

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Đánh giá về hiệu quả các dự án bô-xit Tây Nguyên. Dự án bô-xit Tây Nguyên bao gồm hai dự án là sản xuất Alumin tại Tân Rai, Lâm Đồng và nhiệt cơ ở Đắk Nông đã được Bộ Chính trị cho chủ trương, cũng đã có triển khai tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn sáng 31/10 Ảnh: Quốc Khánh

Đến nay, sau quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, đến năm 2013 dự án sản xuất bô-xit Tân Rai đã đi vào hoạt động với công suất tương đối ổn định và đạt được công suất thiết kế so với dự án đầu tư đã được phê duyệt. Sản lượng dự án hiện nay là 650.000 tấn alumin.

Đối với dự án Alumin Nhân Cơ bắt đầu đi vào hoạt động ngày 16/12/2016 và cũng đã có sản phẩm alumin đầu tiên. Tính đến nay, công suất thiết kế đang đạt khoảng 77% công suất, tính đến cuối năm 2017 và dự kiến trong năm 2018 đạt được 580.000 tấn, đạt hơn 85%. Đến năm 2019 sẽ đạt được công suất thiết kế.

Đánh giá về quá trình triển khai đầu tư hai dự án, Bộ trưởng Bộ Công thương đề cập đến các nét chính như: Thứ nhất, chúng ta đã triển khai dự án tương đối đúng tiến độ. Thứ hai, đảm bảo các yêu cầu đặt ra trong nội dung của dự án, những nội dung trong dự án đầu tư và báo cáo khả thi đã được phê duyệt. Đặc biệt, một số vấn đề lớn mà xã hội lo ngại liên quan đến chất lượng công nghệ, liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, liên quan đến sự vận hành ổn định và an toàn của nhà máy cũng như tác động chung đối với đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương, nhân dân... về cơ bản đã đạt được.

“Như phần trình bày trên, chúng ta đã đạt được vận hành sản xuất thương mại tương đối ổn định với những công suất đã được đề ra ở trong báo cáo khả thi của dự án” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Bộ Công thương, thuận lợi rất tốt cho chúng ta trong giai đoạn hiện nay, thị trường alumin đã có phát triển tương đối tốt, giá bán tăng liên tục từ năm 2017 trung bình 344 đôla/tấn FOB. Đến năm 2018 đạt 480 đôla/tấn. Đến tháng 04/2018 giá có thể lên tới đỉnh điểm là 672 đôla/tấn.

Bộ trưởng cho rằng, tất nhiên, mục tiêu của chúng ta trong đề án tổng thể về khai thác và chế biến chuỗi sản phẩm nhôm không dừng ở khai thác, chế biến alumin và xuất khẩu. Nhưng đây là một dự án lớn và tổ hợp các dự án, trong đó được phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn khác nhau. Vì vậy, việc triển khai các dự án kế tiếp bao gồm điện phân nhôm là những dự án sẽ triển khai trong quy hoạch sau. Đồng thời, phải trên cơ sở đánh giá thực tiễn từ kết quả triển khai thực tế 2 dự án khai thác và chế biến Alomin ở Tân Rai và Nhân Cơ.

“Đối với đánh giá thí điểm này, Bộ Công Thương đang triển khai tích cực theo chỉ đạo của Chính phủ, đang lấy ý kiến và phối hợp cùng các bộ, ngành tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ, kế hoạch đầu tư, tài chính, công an và địa phương để chúng ta đánh giá toàn diện và tổng thể hiệu quả dự án trong tất cả các lĩnh vực chứ không chỉ kinh tế thương mại mà còn cả an ninh, xã hội, ổn định chính trị cũng như phát triển chung. Thời gian tới chúng tôi dự kiến kết thúc đánh giá này cuối năm 2018 để sớm báo cáo cử tri và Quốc hội cho chủ trương tiếp theo” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời về hiệu quả các dự án bô-xit Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO