Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội

Hải Ngọc (lược ghi)| 06/11/2019 15:45

(TN&MT) - Ngay sau phần chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, từ 15h00 chiều 6/11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ chịu trách nhiệm trả lời chính về nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực Công Thương, gồm: Công tác quản lý, điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo;

Bộ trưởng cũng sẽ trả lời về hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ; thương mại điện tử và kinh tế số; công tác quản lý thị trường; phòng chống gian lận thương mại; quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng; phát triển cơ khí chế tạo trong nước, tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp…

Trong quá trình Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Công an, Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời.

Trước khi trả lời trực tiếp câu hỏi của các đại biểu, trong 5 phút trình bày báo cáo của mình, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, đây là phiên thứ 3 ông  được đưa vào danh sách để tham gia gì chất vấn của đại biểu Quốc hội. Theo Bộ trưởng, đây cũng chính là cơ hội để ngành Công thương và cá nhân ông lắng nghe ý kiến của Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, việc chất vấn trước Quốc hội cũng thể hiện rõ sự quan tâm cử tri và nhân dân cả nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp đối với những yêu cầu trách nhiệm của mình trong thực thi nhiệm vụ để xây dựng môi trường, cải tạo phục vụ cho phát triển bền vững về kinh tế và xã hội cũng như hội nhập.

Bộ trưởng cho rằng mỗi phiên chất vấn là cơ hội để bộ tiếp tục được lắng nghe những ý kiến của đại biểu Quốc hội của cử tri để giúp cho Bộ Công thương tiếp tục hoàn thiện và hoàn thành  mức cao như cái trách nhiệm và những nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của mình.

Chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đại biểu Phương Thị Thanh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) nêu tình trạng doanh nghiệp lợi dụng nhãn mác hàng Việt Nam để chuyển tải bất hợp pháp hàng nhập khẩu từ Trung Quốc rồi xuất khẩu sang nước khác được cảnh báo từ lâu, song chậm xử lý. Vậy nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng trong quản lý thế nào?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết ngành Công thương không chậm trễ trong ngăn ngừa các hành vi này. Theo Bộ trưởng, đây là thực trạng Bộ Công Thương đã nhận diện từ năm 2016 sau khi Việt Nam hội nhập sâu rộng thông qua loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều ưu đãi thuế quan.

Dẫn chứng về trường hợp phát hiện 1,8 triệu tấn nhôm trị giá 4,3 tỷ USD gần đây đã được các cơ quan chức năng phối hợp chặn đứng. Ngoài ra, loạt lĩnh vực khác như điện tử, dệt may, da giày... cũng có dấu hiệu tranh thủ lợi dụng gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp đã được phát hiện… Bộ trưởng cho biết, Bộ Công thương đã chủ động báo cáo Chính phủ, phối hợp cùng các bộ, ngành xử lý.

Theo người đứng đầu Bộ Công thương, Chúng ta đã không chậm trễ trong ngăn ngừa các hành vi này, tránh được ảnh hưởng tới quan hệ thương mại với các đối tác xuất khẩu, chẳng hạn với Mỹ dù Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng đột biến vừa qua…

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đang diễn ra, Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO