Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội

15/11/2016 00:00

(TN&MT) - Tiếp theo chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 2, sáng nay 15/11, dưới dự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về các vấn đề như: dự án đầu tư nghìn tỷ đồng vốn Nhà nước nhưng thua lỗ, lãng phí; kiểm soát bán hàng đa cấp, quản lý thị trường, giải pháp củng cố hệ thống bán lẻ và chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô…

Mở đầu phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cảm ơn Quốc hội đã dành ưu tiên cho ông là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 15/11. Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 15/11. Ảnh: quochoi.vn

Đang hoàn chỉnh bộ quy chuẩn quốc gia về phân bón

Trả lời về tình trạng phân bón giả, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định: có vấn đề rất lớn liên quan đến quản lý nhà nước về thị trường phân bón. Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hiện nay, phân bón vô cơ thì giao Bộ Công Thương quản lý nhưng phân hữu cơ lại Bộ NN&PTNT quản lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 15/11. Ảnh: Việt Hùng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 15/11. Ảnh:Việt Hùng

“Trong bối cảnh phân bón do 2 cơ quan quản lý và nhiều loại phân khác dẫn đến tình trạng chồng chéo nên hiệu quả và hiệu lực quản lý. Thứ 2 có một tình trạng là thị trường đang có quá nhiều loại phân bón. Bộ Nông nghiệp đang quản lý hơn 5.000 loại, Bộ Công Thương là hơn 5.700 nên khó quản lý. Ở những quốc gia khác cũng chỉ có trên 100 lượng phân bón đang lưu hành. ” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Để khắc phục tình trạng phân bón giả, Bộ trưởng cho biết Bộ Công thương đã có nhiều đợt phối hợp làm việc và đề xuất Chính phủ giao việc quản lý cho một cơ quan duy nhất. Cùng với đó là việc hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý về chất lượng phân bón. Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn chỉnh bộ quy chuẩn quốc gia về phân bón…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 15/11. Ảnh: Việt Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 15/11. Ảnh: Việt Hùng

Có thể tuyên bố phá sản với các dự án "đắp chiếu"

Trả lời phần chất vấn của các đại biểu về các dự án “đắp chiếu”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương đã có đánh giá sơ bộ gửi tới các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng cho biết: 5 dự án này được đầu tư từ năm 2008 đến nay trong nhiều lĩnh vực: xơ sợi, xăng sinh học, gang thép... Các dự án này đều có chủ tưởng đầu tư kéo dài quá thời hạn so với được phê duyệt. “Như dự án Đạm Ninh Bình không những kéo dài quá trình đầu tư, nhưng tới giờ cũng không tất toán được đầu tư dù đã đi vào vận hành” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ví dụ.

Về nguyên nhân, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, các dự án này cũng có điểm chung là thị trường thế giới có biến động: dầu thô từ mức hơn 100 USD một thùng tới hơn 170 USD một thùng, hiện nay chỉ còn trên dưới 40 USD một thùng... đã ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư của dự án. Nên các dự án Xơ sợi Đình Vũ không thể cạnh tranh nổi với các dự án đầu tư của nước ngoài có giá thành rẻ hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm bên hành lang Quốc hội sáng 15/11. Ảnh Việt Hùng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm bên hành lang Quốc hội sáng 15/11. Ảnh: Việt Hùng

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, chính sự hạn chế nguồn nhân lực và điều kiện triển khai nên nhiều dự án kéo dài, dự án thực hiện không đúng theo hợp đồng. Trong quá trình tham gia triển khai thực hiện thì đòi hỏi phải có sự can thiệp của các cơ quan quản lý, nhưng sự can thiệp này cũng không đem lại hiểu quả vì nhiều lý do.

Về các giải pháp đối với các dự án này, Bộ trưởng Tuấn Anh khẳng định cần phải đảm bảo mục tiêu bảo toàn vốn, bảo vệ lợi ích tài sản, Nhà nước trong các dự án này. “Các giải pháp xử lý cũnh phải phù hợp với nguyên tắc thị trường và cam kết quốc tế. Có thể tính tới bán dự án, thậm chí tuyên bố phá sản... nếu cần thiết" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Ngoài ra, trong buổi sáng 15/11, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời nhiều câu hỏi chất vấn của các đại biểu về các vấn đề như: rà soát các công trình đầu tư kém hiệu quả, vai trò quản lý Nhà nước, bản thân Bộ đang chủ động đánh giá lại chất lượng quản lý Nhà nước, xây dựng chính sách; Có hay không việc xuất hiện lợi ích nhóm trong việc phê duyệt dự án? Có hay không chuyện Bộ chạy theo doanh nghiệp để làm dự án, bất chấp việc hủy hoại môi trường và đánh đổi cuộc sống của người dân?Phải chăng Việt Nam đang thiếu chiến lược phát triển hàng tiêu dùng, máy nông nghiệp?...

Như Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin, theo chương trình kỳ họp, chiều nay 15/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ là Bộ trưởng tiếp theo đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội

Phóng viên Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn đưa tin từ Trung tấm Báo chí Quốc hội sẽ cập nhật thông tin mới nhất đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng - Hải Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO