Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Xóa ngay tình trạng một việc hai người làm

20/10/2016 00:00

(TN&MT) - Phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2016, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần tăng cường công tác phân cấp, phân quyền đối với từng đồng chí lãnh đạo, xóa ngay tình trạng một việc hai người làm

Bộ trưởng Trần Hồng Hà  phát biểu kết luận Hội nghị chiều 19/10
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận Hội nghị chiều 19/10

Đẩy mạnh 7 nhiệm vụ trọng tâmnhững tháng cuối năm 2016

Tại hội nghị, Bộ TN&MT cũng đã triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2016. Cụ thể: Thứ nhất, các đơn vị tập trung khẩn trương xây dựng trình Chính phủ các đề án chậm trình và phải trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 và tháng 11 đảm bảo tiến độ và chất lượng; khẩn trương xây dựng trình Bộ trưởng ban hành các Thông tư hướng dẫn đã đăng ký trong Chương trình công tác. Thủ trưởng đơn vị nào để nợ đọng văn bản sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng.

Thứ hai, tổ chức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch trong các lĩnh vực của ngành; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc ở địa phương không để xảy ra ách tắc ảnh hướng đến phát triển KT-XH, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT. Thứ ba, khẩn trương xây dựng trình Chính phủ Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ thay thế Nghị định số 21/2013/NĐ-CP; đề án thành lập, điều chỉnh chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ; triển khai đề án tinh giản biên chế.

Thứ tư, triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch điều chỉnh. Tổng hợp số liệu và báo cáo kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các dự án có xả thải lớn trên phạm vi cả nước, các cơ sở KCN, KCX, KCNC và CCN trên địa bàn tỉnh, thành phố thuộc các lưu vực sông. Thứ năm, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ, tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ sáu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đảm bảo về tiến độ và chất lượng. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo định kỳ về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Thứ bảy, đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án, dự án...

Quang cảnh Hội nghị chiều 19/10
Quang cảnh Hội nghị chiều 19/10

Nâng cao hiệu quả bộ máy lãnh đạo

Sau khi các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc phát biểu ý kiến, đồng thời trình bày các giải pháp, kiến nghị nhằm hòa thành nhiệm vụ năm 2016 và đề ra phương hướng cho hoạt động năm 2017 và các năm tiếp theo, trong phần phát biểu kết luận của mình, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc phân loại, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên để tập trung chỉ đạo triển khai.

Bộ trưởng cũng lưu ý Văn phòng Bộ nói riêng và các đơn vị trực thuộc nói chung phải đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến giao dịch, làm việc với ngành Tài nguyên và Môi trường.

Để đáp ứng một đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước ngành, Bộ trưởng cho rằng, về lâu dài, cần phải đổi mới từ công tác tổ chức đến chức năng nhiệm vụ và bộ máy lãnh đạo. Bộ trưởng Trần Hồng Hà phân tích thêm: Để nâng cao hiệu quả làm việc của bộ máy lãnh đạo, cần làm tốt việc phân cấp phân quyền. Việc trao quyền phải tiến hành song song với việc hậu kiểm.

Theo Bộ trưởng, Thủ trưởng đơn vị đề ra chủ trương, định hướng cách làm. Lãnh đạo cấp dưới cần triển khai một cách sáng tạo các chủ trương, chính sách đó. Có như vậy mới phát huy trí tuệ của từng cán bộ.

“Chính phủ đã tiên phong trong đổi mới, nâng cao hiệu quả làm việc vì vậy tôi đề nghị mỗi đơn vị, mỗi đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ cần quán triệt tinh thần này. Chúng ta cần phát huy sức mạnh làm việc của từng cán bộ, viên chức, người lao động. Cần xóa tình trạng một công việc hai người làm. Đồng thời cần tăng cường công tác phân cấp, phân quyền đối với từng đồng chí lãnh đạo của các đơn vị…” - Bộ trưởng nói.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc chủ động hơn nữa trong việc tham mưu về chủ trương, chính sách pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước ngành.

“Những vấn đề gì mà thực tiễn đang đòi hỏi một cách cấp bách, những vấn đề gì mà ngành chúng ta cần tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhất là trong các lĩnh vực quản lý hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tôi đề nghị lãnh đạo các đơn vị triển khải ngay. Tôi mong các đồng chí cần có cơ chế phối hợp, làm việc hiệu quả hơn giữa lãnh đạo bộ với lãnh đạo các đơn vị và giữa lãnh đạo các đơn vị với lãnh đạo các phòng ban để chúng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Tin & ảnh: Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Xóa ngay tình trạng một việc hai người làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO