Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc

Phạm Oanh| 30/07/2022 07:26

(TN&MT) - Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Trợ lý Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) toàn cầu và Giám đốc Văn phòng Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tại buổi tiếp, bà Kanni Wignaraja gửi lời chúc mừng tới Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 với nhiều mục tiêu quan trọng như: như giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, đóng góp tích cực và trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong bảo vệ hệ thống khí hậu Trái đất; tận dụng cơ hội từ ứng phó biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam cũng đang nỗ lực sửa đổi Luật Đất đai 2013 - một trong những Luật rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng.

img_9858.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Trợ lý Tổng Giám đốc UNDP toàn cầu và Giám đốc Văn phòng Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Bà Kanni Wignaraja cho biết, UNDP và Bộ TN&MT đã có truyền thống hợp tác lâu năm và trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ, hợp tác với Bộ TN&MT trong quá trình xây dựng Quy hoạch không gian biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó là hợp tác trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và môi trường, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26, giảm phát thải ròng bằng 0 và phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam…

Vui mừng đón tiếp bà bà Kanni Wignaraja, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của UNDP dành cho Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng trong thời gian qua.

img_9881.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại buổi tiếp và làm việc

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn, sau chuyến thăm và làm việc của bà Kanni Wignaraja, các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng được mở rộng, thúc đẩy hơn nữa, đặc biệt là trong xây dựng Quy hoạch không gian biển, phát triển kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, thực hiện cam kết tại COP26 về biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TN&MT và đang tập trung nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ này. Trong quá trình đó, Bộ đề nghị UNDP hỗ trợ về các giải pháp, định hướng quy hoạch, hỗ trợ về kỹ thuật xây dựng và tổng hợp dữ liệu không gian biển, cũng như là hỗ trợ về nguồn lực tài chính, nhân lực.

Về phát triển kinh tế tuần hoàn, Bộ TN&MT mong muốn UNDP đồng hành và hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kinh tế tuần hoàn; hỗ trợ xây dựng các quy định/hướng dẫn trong quản lý chất thải điện tử, trong khuôn khổ hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường; tiếp tục hỗ trợ triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương…

img_9870.jpg
Bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Trợ lý Tổng Giám đốc UNDP toàn cầu và Giám đốc Văn phòng Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại buổi tiếp và làm việc.

Bộ trưởng cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của UNDP trong đàm phán chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Trong đó, việc xây dựng JETP cần tập trung làm rõ tính khả thi, vừa đảm bảo triển khai chuyển đổi năng lượng nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, vừa đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh - xã hội. Để hoàn thành việc này, Bộ trưởng đề nghị, UNDP hỗ trợ kinh phí, chuyên gia và kĩ thuật nhằm thực hiện chuyển đổi năng lượng, đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, đồng thời, vẫn đảm bảo các mục tiêu về phát triển kinh tế, an sinh-xã hội.

img_9927(2).jpg
Hai bên cùng chụp ảnh lưu niệm

Đối với lĩnh vực biến đổi khí hậu, Bộ trưởng đề nghị, UNDP tiếp tục hỗ trợ tăng cường nhận thức, năng lực thể chế và khoa học kỹ thuật nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, hỗ trợ Việt Nam thành lập thị trường các-bon trong nước kết nối với thị trường quốc tế; hỗ trợ Việt Nam triển khai cam kết giảm phát thải ròng vào năm 2050 và thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc bà Kanni Wignaraja có chuyến công tác thành công tại Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và UNDP nói chung và tăng cường quan hệ hợp tác Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO