Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về việc Điện lực Vĩnh Tân 1 xin đổ chất thải nạo vét ra biển

10/11/2016 00:00

(TN&MT) - Mới đây, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 có hồ sơ xin cấp phép đổ 1,5 triệu m3 chất thải nạo vét cảng biển nước sâu ra biển phục vụ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận), bên hành lang Quốc hội sáng 10/11, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có trao đổi với các phóng viên báo chí về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có trao đổi ngắn với các phóng viên báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 10/11. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn các phóng viên báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 10/11. Ảnh:Việt Hùng

Phóng viên: Bộ trưởng có ý kiến như thế nào trước hồ sơ xin cấp phép đổ 1,5 triệu m3 chất thải nạo vét cảng biển nước sâu ra biển của điện lực Vĩnh Tân?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đây là việc mới, ngày mai (11/11), Bộ sẽ làm việc với tỉnh Bình Thuận. Sau khi làm việc xong sẽ cung cấp thông tin cho báo chí. Những việc nhấn chìm hoặc đổ chất thải xuống biển thì không phải trường hợp lần đầu, trong luật phải cho phép. Ví dụ trong nạo vét sông luồng lạch, luật cho phép nhưng phải quy hoạch nơi đổ và phải đánh giá tác động nơi quy hoạch đấy.

Phóng viên: Như vậy các cơ quan chức năng sẽ còn  phải xem xét kỹ Nhiệt điện Vĩnh Tân đổ gì xuống biển rồi mới cho phép hay không thưa ông?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đương nhiên, quan trọng nhất là đổ ở đâu và đổ cái gì. Trong trường hợp nạo vét luồng lạch thì phải quy hoạch những khu vực không để ảnh hưởng đến các hệ sinh thái cần phải bảo tồn. Chẳng hạn, nếu gần khu bảo tồn một hệ sinh thái nhạy cảm thì không được phép.

Doanh nghiệp luôn lựa chọn nơi nào thuận tiện nhất, chi phí rẻ nhất, nhưng với lĩnh vực môi trường thì phải chọn vị trí tác động ít nhất và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ sinh thái.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Đại biểu QH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao đổi với đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 10/11. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Đại biểu QH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao đổi với đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 10/11. Ảnh: Việt Hùng

Phóng viên: Để tránh một sự cố môi trường tương tự  Formosa thứ hai, quan điểm của Bộ thế nào thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Quan điểm của Bộ rất rõ ràng. Như tôi nói, tất cả đã có những quy định rất rõ ràng, trách nhiệm và thẩm quyền.

Tất cả những hoạt động về nhấn chìm hoặc đổ chất thải ra biển phải thực hiện nghiêm ngặt, đánh giá rõ ràng xem tác động môi trường nào, luật pháp có cho phép hay không? còn như tôi nói, tất cả các chất thải khi chưa đánh giá, chưa phân tích mà đổ trực tiếp ra môi trường là không được.

Phóng viên: Trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

Việt Hùng (lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về việc Điện lực Vĩnh Tân 1 xin đổ chất thải nạo vét ra biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO