Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Chủ tịch COP26 triển khai cam kết trong hợp tác ứng phó với BĐKH

Khương Trung | 11/07/2022 20:57

(TN&MT) - Chiều 11/7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp trực tuyến với Chủ tịch COP26 để thảo luận về hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu thực hiện cam kết tại COP26 và hướng tới COP27. Cuộc họp có sự tham dự của các cơ quan chuyên môn nghiệp tại Vương quốc Anh và Đại sứ Gareth Ward, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, Chủ tịch COP26 ông Alok Sharma đã trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc triển khai cam kết tại COP26; Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến 2050 của Việt Nam; về kế hoạch cập nhật NDC của Việt Nam cũng như về nội dung Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) của Việt Nam.

small_chu-tich-cop(1).jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với Chủ tịch COP26 ông Alok Sharma và Đại sứ Gareth Ward, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Trao đổi với ông Alok Sharma, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sau những cuộc gặp gỡ của những nhà lãnh đạo hai quốc gia nói riêng giữa Việt Nam và Anh cũng như các hành động cụ thể hiện nay Việt Nam đã triển khai quyết liệt các cam kết tại COP26 và đã có những bước tiến đáng kể.

Đặc biệt, trong “Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến 2050 của Việt Nam” đã thể hiện các quan điểm xuyên suốt về vị trí và vai trò, mức độ ưu tiên, trách nhiệm, phương thức và nguồn lực cho ứng phó biến đổi khí hậu; đề ra mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể về thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cùng với các chỉ tiêu chủ yếu được đề ra theo các giai đoạn đến năm 2030 và đến năm 2050 đảm bảo đạt mức phát thải ròng bằng “0”; đề ra nhiệm vụ và giải pháp thực hiện về thích ứng với biến đổi khí hậu, về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, về hoàn thiện thể chế, phát huy tiềm năng và nguồn lực ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Đối với nội dung kế hoạch cập nhật NDC của Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến năm 2050, Bộ TN&MT đã phối hợp với các đối tác nước ngoài huy động chuyên gia, xây dựng kế hoạch cập nhật NDC năm 2022. Nội dung NDC năm 2022, sẽ bám sát các nội dung trong bản NDC cập nhật năm 2020, bổ sung thêm các hành động để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26

Về chương trình “Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, sau những thông tin trao đổi giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson và Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã thống nhất về việc cử Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là đầu mối chính trị và Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh, ông Nguyễn Hoàng Long là đầu mối cấp kỹ thuật, hai bên triển khai các nội dung để sớm thống nhất về lộ trình và kế hoạch đàm phán. Bộ trưởng đề nghị, Chủ tịch COP26 ông Alok Sharma thúc đẩy các bên liên quan và Nhóm G7 sớm xác định các khoản cam kết hỗ trợ tài chính cho Việt Nam để Việt Nam chủ động thực hiện quá trình chuyển đổi.

Về việc chuẩn bị cho COP27, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT đang xây dựng đề án tham gia của Việt Nam để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong thời gian tới.

Ghi nhận và đánh giá cao những hành động kết quả của Việt Nam sau COP26, Chủ tịch Alok Sharma cho biết, Chính phủ Anh sẽ đồng hành và hỗ trợ cho Việt Nam để cùng hướng tới mục tiêu đã cam kết tại COP26 và hướng tới COP27. Hai bên cũng thống nhất sẽ có những cuộc họp trực tiếp để thúc đẩy công việc được phát triển hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Chủ tịch COP26 triển khai cam kết trong hợp tác ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO