Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm rõ vấn đề ĐBQH nêu về môi trường khu công nghiệp

01/11/2017 00:00

(TN&MT) - Trong phiên thảo luận tại Hội trường sáng 1/11, sau khi Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) và các Đại biểu trước đó nêu một số vấn đề về môi trường tại các khu công nghiệp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã phát biểu làm rõ vấn đề đại biểu nêu.

ĐBQH: Dứt khoát phải theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường   

Tranh luận với đại biểu Trần Hoàng Ngân đã phát biểu ngày hôm qua và các đại biểu phát biểu sáng nay 1/11, về chỉ tiêu số 12, khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động, có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường;  Kế hoạch năm 2017 là 87% và 2018 dự kiến 88%... Đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng các Đại biểu phân tích rất kỹ, trúng và đúng.

Về việc có đại biểu đề xuất nên nâng lên 1% - 2% trong năm và 90%, có đại biểu đề nghị phải nâng hơn. Rất nhiều đại biểu phân tích cho rằng vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình)
Đại biểu Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội trường sáng 1/11. Ảnh: Quốc Khánh

Từ góc độ pháp luật, Đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng: Nếu chúng ta đặt chỉ tiêu này là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, bởi lẽ 12%, 13% khu chế xuất, khu công nghiệp đó nếu như không có hệ thống xử lý nước thải tập trung đảm bảo được kiểm định về môi trường là vi phạm luật môi trường.

Như vậy, không phải là 90% mà nó phải là 100%. Nếu như theo chiến lược của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 chúng ta phấn đấu đạt 95% thì chiến lược này cũng là vi phạm luật. Chiến lược phải sửa để cho phù hợp với luật. Vấn đề đặt ra ở đây là như thế nào, nếu như nguồn lực chúng ta không có thì chúng ta chấp nhận và luật tôi nghĩ bình đẳng và luật thì không có ngoại lệ.

Bên cạnh đó, Đại biểu Bùi Văn Xuyền cũng đề cập đến việc hôm qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng có giải trình nêu rất rõ sẽ giám sát rất chặt chẽ Formosa Hà Tĩnh. Như vậy, chúng ta lại có những khu công nghiệp, khu chế xuất được phép xả thải thì làm sao? Đại biểu Bùi Văn Xuyền đưa ra giải pháp:

Các khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động nhưng bản thân từng nhà máy, từng đơn vị sản xuất trong đó, nếu như họ có xả thải ra môi trường thì buộc phải kiểm định theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Còn chưa có khu công nghiệp, khu chế xuất đó mà chưa có hệ thống nước thải tập trung theo quy định thì có lẽ cũng không cần thiết. Nhưng từng đơn vị sản xuất trong khu công nghiệp, khu chế xuất ấy mà họ đảm bảo được quy định của Luật Bảo vệ môi trường thì họ vẫn hoạt động bình thường.

“Đầu tư cho một khu xử lý nước thải tập trung ở khu công nghiệp, khu chế xuất thì nó cũng không phải là dễ, rất nhiều nguồn lực và đầu tư rất lớn, nhưng từng đơn vị sản xuất, từng doanh nghiệp ở trong khu đấy đang hoạt động có xả thải ra môi trường thì theo quan điểm của tôi là dứt khoát phải theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Tôi đề nghị Chính phủ phải xem xét lại chỉ tiêu này” - Đại biểu Bùi Văn Xuyền nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tất cả các KCN phải tuân thủ quy chuẩn môi trường

Phát biểu với các Đại biểu và Quốc hội ngay sau khi Đại biểu Bùi Văn Xuyền phát biểu, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ ông đồng tình với cả 2 ý kiến vừa nêu của các vị Đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm rõ vấn đề ĐBQH nêu về môi trường khu công nghiệp. Ảnh: Quốc Khánh
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm rõ vấn đề ĐBQH nêu về môi trường khu công nghiệp. Ảnh: Quốc Khánh

Bộ trưởng cho biết có một vấn đề, có một thực tế hiện nay là nhiều khu công nghiệp có tình trạng như vậy. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết chúng ta đã đặt ra chỉ tiêu tất cả các doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần phải đáp ứng và tuân thủ quy chuẩn môi trường về phát thải.

Bộ trưởng cho hay, trên thực tế hiện nay có khoảng 20-30% các khu công nghiệp đã được thành lập, đã được quy hoạch, đã được xây dựng, nhưng trên thực tế chưa thu hút được, chưa lấp đầy được các doanh nghiệp đầu tư trong đó. Và trên thực tế những doanh nghiệp đã thu hút đầu tư thì có những doanh nghiệp không có nhu cầu xử lý chất thải.

Chính vì vậy, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có một thực tế là chỉ tiêu này đặt ra trên cơ sở đánh giá cụ thể đối với từng khu công nghiệp. “Căn cứ vào việc là hiện nay đối với khu công nghiệp đã lấp đầy và tổng lượng nước thải như thế nào thì sẽ tính toán đến cân nhắc hiệu quả của đầu tư hệ thống tập trung” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng cũng thống nhất với quan điểm của các Đại biểu Quốc hội là chỉ tiêu là tất cả các khu công nghiệp, trong đó các doanh nghiệp đã đầu tư thì phải tuân thủ đáp ứng quy chuẩn môi trường. Còn với tỷ lệ các khu công nghiệp lấp đầy hay chưa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng cần phải dựa trên tình hình thực tế các khu công nghiệp và loại hình công nghiệp để đặt ra các chỉ tiêu có cần hay không việc xử lý chất thải tập trung cho cả khu công nghiệp.

Việt Hùng(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm rõ vấn đề ĐBQH nêu về môi trường khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO