Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất và Nhà máy xử lý rác Đức Phổ

25/02/2019 21:59

(TN&MT) - Chiều ngày 25/2, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đi kiểm traNhà máy thép Hòa Phát Dung Quất về vấn đề nhận chìm 15 triệu m3 vật chất nạo vét cảng nước sâu Dung Quất; đồng thời thị sát Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - là dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt gây ồn ào dư luận trong thời gian qua bởi sự phản đối của người dân.

DSC 1616
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu trong buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tối ngày 25/2/2019


Tập trung xử lý, cải tạo phục hồi ngay để giảm lượng phát thải mùi hôi từ Nhà máy xử lý rác Đức Phổ

Sau khi thị sát 2 dự án trên, chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo về hoạt động của Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ.

Trước đó, Báo TN&MT đã từng thông tin, từ ngày 29/7/2018, hàng trăm người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ dùng chướng ngại vật ngăn cản không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ khiến hoạt động thu gom rác trên địa bàn huyện Đức Phổ bị ngưng trệ hoàn toàn. Dù đã có nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng như huyện Đức Phổ với người dân xã Phổ Thạnh, tuy nhiên giữa chính quyền và nhân dân chưa đưa ra được hướng giải quyết phù hợp.

DSC 1631
Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Trần Hồng Hà với Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chiều tối ngày 25/2/2019

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, bãi chôn lấp chất thải rắn thôn La Vân, xã Phổ Thạnh đã hình thành từ năm 2007 - 2008. Tại thời điểm này đã có khu dân cư nằm trong phạm vi khoảng cách 1.000 mét tính từ bãi chôn lấp nhưng quá trình khảo sát, lập và trình phê duyệt quy hoạch, đơn vị tư vấn và Sở Xây dựng không đề cập đến yếu tố này dẫn đến Bãi chôn lấp (cũ) và Bãi chôn lấp được quy hoạch (cùng một vị trí) đều vi phạm khoảng cách an toàn về môi trường từ bãi chôn lấp đến khu dân cư (1.000 mét) theo quy chuẩn QCXDVN 01:2008/BXD Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về Quy hoạch xây dựng.

Quá trình tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, Sở Xây dựng thẩm định chưa sát quy hoạch. Nhà đầu tư biết nhưng vẫn quyết định đầu tư tại vị trí này. UBND huyện Đức Phổ, Sở Kế hoạch và Đầu tư không báo cáo cụ thể, rõ ràng cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trước khi Chủ tịch UBND tỉnh quyết định dẫn đến nhà máy được đầu tư chưa đúng quy hoạch.

Về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư không lấy ý kiến lại các sở, ngành liên quan về những nội dung thay đổi chủ yếu của hồ sơ xin chủ trương đầu tư trước khi tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư. Dự án không được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công (phần xây dựng) là vi phạm quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 10, điểm b, khoản 1, Điều 26 và điểm a, khoản 3, Điều 76, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Công ty MD không thực hiện việc khảo sát xây dựng là không đúng theo khoản 3, Điều 2, Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng…

Đến nay, vị trí đất liên quan đến Dự án chưa hoàn thành thủ tục bổ sung vào trong quy hoạch đất dành cho lĩnh vực xã hội hóa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 99/QĐ-UBND ngày 26/1/2015. Về việc chấp hành pháp luật môi trường, Công ty MD đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (gọi tắt là ĐTM), được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2243/QĐ-UBND ngày 15/11/2016. Tuy nhiên, nội dung ĐTM và thực tế triển khai thực hiện lại có những hạn chế, vi phạm. Về công khai, dân chủ của Dự án, UBND xã Phổ Thạnh không lấy ý kiến tham gia của người dân trước khi trình UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 20 Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

BT3
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đi kiểm tra hiện trường Nhà máy xử lý rác Đức Phổ 


Về các nội dung người dân địa phương phản ánh, kiến nghị, 3/5 nội dung người dân phản ánh là đúng, gồm: Vị trí đặt nhà máy vi phạm khoảng cách an toàn đến khu dân cư; cụ thể, theo kết quả khảo sát, đo đạc thực tế do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện vào ngày 21 và 22/8/2018, trong phạm vi bán kính 500 mét tính từ chân tường rào nhà máy về các khu dân cư có 66/75 nhà dân được xây dựng trước năm 2015; khoảng cách từ tường rào nhà máy đến nhà dân gần nhất khoảng 320 mét (nhà bà Trần Thị Tám).

Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, cần xem lại vị trí bãi rác để có hướng xử lý kịp thời. Tập trung xử lý, cải tạo phục hồi ngay để giảm lượng phát thải mùi hôi cũng như chống phát thải nước mưa tràn vào gây mùi hôi. Đồng thời có thể xây mái che và bốc toàn bộ rác tồn đọng vào, phân loại ra để xử lý dứt điểm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh, để giải quyết căn bản lâu dài rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Đức Phổ và các địa phương lân cận, cần thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh dài hơi hơn. Địa phương cũng cần huy động nguồn lực xã hội thực hiện dự án khu liên hiệp xử lý chất thải rắn tại huyện Đức Phổ theo công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo và đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong khi chờ có khu liên hợp xử lý chất thải rắn, cần có sự đồng thuận giữa người dân và nhà máy nhằm xử lý dứt điểm lượng rác tồn đọng đang gây ô nhiễm 22.500m3 và lượng rác phát sinh hàng ngày của 3 xã Phổ Thạnh, Phổ Khánh và Phổ Châu.

DSC 1524
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đi thị sát dự án Nhà máy thép Hoà Phát Dung Quất chiều 25/2/2019


Niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự ánNhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Trước đó, cũng trong chiều 25/2, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã thị sát Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất về vấn đề nhận chìm 15 triệu m3 vật chất nạo vét cảng nước sâu Dung Quất. Theo đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh về việc chủ đầu tư phải lưu ý đến vấn đề môi trường trong quá trình triển khai thực hiện.

Chỉ được tiến hành nhận chìm sau khi đã được giao khu vực biển theo quy định của pháp luật và đồng thời báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi lập, phê duyệt và niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án. Thực hiện nhận chìm đúng địa điểm, khối lượng, thành phần chất, phương tiện chuyên chở, cách thức nhận chìm, thời điểm và thời gian nhận chìm.

Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, nhận chìm không đúng vị trí, thành phần vật chất; một trong các thông số giám sát môi trường vượt quá giới hạn cho phép thì phải dừng ngay hoạt động nhận chìm và thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường, khắc phục sự cố. Đồng thời báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý théo quy định của pháp luật.

DSC 1494
Hiện trường dự án cảng nước sâu của Nhà máy thép Hoà Phát Dung Quất

 

DSC 1486


Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý thêm, về việc đăng ký phương tiện chuyên chở vật chất nhận chìm gắn với thiết bị giám sát hành trình của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Chấp hành quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên môi trường, biển và hải đảo. Thực hiện đúng nội dung của giấy phép nhận chìm ở biển, đảm bảo tính chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin, số liệu đánh giá và các kết quả tính toán được nêu trong hồ sơ đề nghị giấy phép nhận chìm ở biển.

DSC 1545
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư về vấn đề nhận chìm 15 triệu m3 vật chất nạo vét cảng nước sâu Dung Quất


Dự kiến ngày mai (26/2), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp tục đi kiểm tra Nhà máy xử lý rác thải Quảng Bình và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình...
Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất và Nhà máy xử lý rác Đức Phổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO