Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Bảo vệ đất nông nghiệp là đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia

Khương Trung (ghi)| 06/11/2019 16:39

(TN&MT) - Chiều 6/11, trả lời làm rõ thêm vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên chất vấn lĩnh vực NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có những giải đáp câu hỏi của các đại biểu Quốc hội liên quan đến ngành Tài nguyên và Môi trường

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời làm rõ thêm một số vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu tại Phiên chất vấn chiều 6/11. Ảnh: Quốc Khánh

Bảo vệ đất nông nghiệp là đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia

Trong lĩnh vực đất đai, trả lời chất vấn của đại biểu về các vấn đề bảo vệ nguồn quỹ đất nông nghiệp, đất lúa, phát triển các mô hình tập trung, tích tụ đất đai để phát triển nông nghiệp chất lượng cao, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, Bảo vệ đất nông nghiệp là đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy - TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Quốc hội, Chính phủ đã có những quy định cụ thể về việc phân bổ đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.

Đơn cử, Bộ trưởng đưa ra dẫn chứng nếu chuyển đổi 10ha đất lúa cũng cần phải có những trình tự, thủ tục báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thấy rằng vấn đề đất nông nghiệp hiện nay đang được kiểm soát, giám sát chặt chẽ.

Với những vướng mắc trong việc bảo vệ đất nông nghiệp, hạn chế việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng cần có những quy định cụ thể những vùng đất “bờ xôi ruộng mật” để phát triển an ninh lương thực, những vùng đất bạc màu không phù hợp phát triển nông nghiệp để có thể chuyển sang phát triển cụm công nghiệp công nghệ cao…

Với vấn đề kinh tế hộ nhỏ lẻ tích tụ tập trung đất đai vẫn là điểm nghẽn lớn nhất, cản trở quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gây khó khăn cho ứng dụng khoa học, công nghệ và cơ giới hóa các khâu của quá trình sản xuất nông nghiệp của đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) đưa ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết bên cạnh việc bảo vệ đất nông nghiệp thì việc tích tụ hay tập trung đất đai thì không thể chuyển quyền lợi sử dụng đất của người dân, đảm bảo cho người dân luôn có sinh kế lâu dài.

Theo Bộ trưởng, hiện nay các mô hình dồn điền đổi thửa, liên loanh liên kết các hợp tác xã được triển khai nhiều nơi, người dân tham gia được hưởng lợi các giá trị thành quả từ đất nông nghiệp.

Vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và sẽ ban hành các nghị định để cụ thể hoá các mô hình này hình thành các ngân hàng quỹ đất để người dân và các doanh nghiệp có thể cùng nhau phát triển; đồng thời thành lập các quỹ bảo hiểm đất nông nghiệp để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Tăng cường hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong nông thôn mới

Trả lời đại biểu về vấn đề thực hiện tiêu chí 17 trong xây dựng Nông thôn mới, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những kết quả rất phấn khởi trong xây dựng nông thôn mới, nhất là về đích sớm hơn gần 2 năm trong những năm qua.

Tuy nhiên vấn đề nông thôn mới vẫn còn những chỉ tiêu về môi trường chưa thực sự giải quyết tốt vấn đề môi trường, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, người lao động ở khu vực nông thôn trong giai đoạn tới mà đại biểu đưa ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ ra rằng, hiện nay vấn đề nông thôn vẫn còn những vướng mắc, bất cập về các công tác thu gom chất thải, thu gom nước thải tập trung, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, ô nhiễm môi trường nơi làng nghề, cụm công nghiệp…

Những vấn đề này, theo Bộ trưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nắm bắt kịp thời và đã có phương án cụ thể. Bộ trưởng cho biết hiện nay Bộ đang phối hợp với Bộ NN&PTNT sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét điều chỉnh, sắp xếp các quy hoạch phát triển hạ tầng nông thôn để không xung đột với các quy hoạch làng nghề, cụm công nghiệp hiện nay đặc biệt là vấn đề xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp. Đạt được mục tiêu môi trường trong nông thôn mới đã đặt ra.

Cũng liên quan đến lĩnh vực môi trường, cụ thể là vấn đề xử lý, tiêu huỷ gia cầm, gia súc dịch bệnh bảo đảm vệ sinh môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề này không hề mới và với trách nhiệm quản lý của mình, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quy định cụ thể việc xử lý vấn đề này để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường được an toàn nhất. 

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện nay đang phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học để cùng nghiên cứu để đưa ra những phương án tối ưu hơn. Trước mắt, hai phương án được Bộ đưa ra là tiêu huỷ và chôn lấp hợp vệ sinh. Tuy nhiên, Bộ trưởng cảnh báo rằng, tuy quy định đưa đã được đưa ra nhưng để thực hiện đúng hay không cần phải có công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Bảo vệ đất nông nghiệp là đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO