Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm và làm việc Đài KTTV khu vực Đông Bắc

09/03/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 9/3,  Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã đến thăm và làm việc tại Đài KTTV khu vực Đông Bắc.  

 

(TN&MT) - Sáng ngày 9/3,  Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã đến thăm và làm việc tại Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Đông Bắc. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ:  Văn phòng Bộ, Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền, Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính,  Trung tâm  Khí tượng thủy văn Quốc gia,  Báo TN&MT…

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tham đồi thiên văn Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm đồi thiên văn Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng


Ông Nguyễn Vũ Thắng, Giám đốc Đài KTTV Khu vực Đông Bắc  đã báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Đoàn công tác của Bộ TN&MT về quá trình phát triển của đài. Đài có 61 đơn vị trực thuộc (trong đó 05 phòng chức năng gồm: Văn phòng, Quản lí lưới trạm, Dự báo; TT và DL KTTV, KHTC và  05 Đài KTTV tỉnh; 50 trạm KTTV nằm rải rác trên 6 tỉnh trong khu vực, và có nhiều trạm vùng sâu, biên giới, hải đảo. Chức năng nhiệm vụ của Đài: Tổ chức thực hiện công tác Điều tra cơ bản, Dự báo phục vụ về khí tượng, thủy văn, môi trường không khí và nước trong phạm vi khu vực gồm có các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Cùng với sự đổi mới của đất nước theo chủ trương hiện đại hóa ngành KTTV, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của Bộ TN&MT, và Trung tâm KTTV Quốc gia. Mạng lưới quan trắc của Đài từ chỗ cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị cũ kỹ lạc hậu, đến nay đã được đầu tư xây dựng, trang bị thiết bị kỹ thuật chuyên môn hiện đại, tiên tiến phục vụ cho công tác Điều tra cơ bản và Dự báo KTTV. Đáp ứng được yêu cầu về công tác chỉ đạo phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Với đội ngũ CBVC có trình độ, năng lực và nhiệt tình công tác Đài KTTV khu vực Đông Bắc trong nhiều năm qua luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ được giao; trong nhiều năm qua liên tục được Chính phủ, Bộ TN&MT, Trung tâm KTTV Quốc gia tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và Cờ thi đua mà đặc biệt là năm 2006 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2003 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba và năm 2008 Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì. Năm 2014 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bộ trường Nguyễn Minh Quang thăm Phòng truyền thống của Đài KTTV khu vực Đông Bắc
Bộ trường Nguyễn Minh Quang thăm Phòng truyền thống của Đài KTTV khu vực Đông Bắc

Trong bối cảnh đất nước con nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của Bộ TN&MT  nhiều dự án đầu tư về hạ tầng, kỹ thuật hiện đại đã và đang được triển khai tại Đài như: DA xây dựng, lắp đặt hệ thống cảnh báo thiên tai do Hàn Quốc tài trợ; Trạm Ra đa Phù Liễn do Nhật Bản tài trợ sẽ được tăng cường hơn nữa cho công tác dự báo, cảnh báo thời tiết, phục vụ tốt cho công tác phòng tránh thiên tai, công tác chỉ đạo PCBL của Bộ TN&MT, Trung tâm KTTV Quốc gia và Đài .

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trao quà lưu niệm cho Đài KTTV khư vực Đông Bắc

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trân trọng trao bức ảnh Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Đông Bắc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của Đài KTTV khu vực Đông Bắc trong công tác chuyên môn, đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để  hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng đề nghị Đài KTTV Khu vực Đông Bắc  cần cân nhắc, chọn hướng phát triển phù hợp, tiếp tục tập trung công tác dự báo mưa, bão, lũ cho các tỉnh. Góp phần quan trọng trong chống báo, lũ,  phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn công tác Bộ TN&MT thăm đồi thiên văn Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng
Đoàn công tác Bộ TN&MT thăm đồi thiên văn Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng

Nhân dịp này, Đoàn công tác Bộ TN&MT cũng đến thăm đồi truyền thống của ngành KTTV trên đồi Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng. Tại đây,

Lãnh đạo Đài KTTV Đông Bắc xin đề xuất với Bộ trưởng được khôi phục lại tòa nhà làm việc tại đồi Phù Liễn cùng Bộ Cổng Rồng và Cổng Phượng được xây dựng từ thời pháp theo nguyên mẫu. Với bề dày lịch sử 113 năm, Đài KTTV khu vực Đông Bắc là nơi đặt nền móng cho ngành KTTV Việt nam. Khu vực đồi Phù Liễn là một công trình kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử của một ngành khoa học cũng như việc bảo tồn các giá trị văn hóa.  Phòng truyền thống của Đài KTTV khu vực Đông Bắc được hoàn thành vào năm 2002; tuy nhiên, hội trường trên đồi không đảm bảo kỹ thuật bảo quản nên các hiện vật lưu trữ tại đây đang xuống cấp nghiêm trọng.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Hoàng Minh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm và làm việc Đài KTTV khu vực Đông Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO