Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang làm việc tại TP. Đà Nẵng: Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013

25/07/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng.

   
(TN&MT) - Ngày 25/7, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do đồng chí Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.Tiếp Đoàn công tác của Bộ TN&MT, về phía lãnh đạo TP. Đà Nẵng có các đồng chí: Văn Hữu Chiến- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành của TP. Đà Nẵng.
   
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
                                                                        
  Tại buổi làm việc, UBND TP. Đà Nẵng đã báo cáo tình hình quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Theo đó, đến nay, Đà Nẵng đã chú trọng, tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 02/CT-BTNMT ngày 29/3/2013 của Bộ TN&MT về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành tài nguyên và môi trường; gắn liền với việc Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới.
   
  Ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, Đà Nẵng đã lập hồ sơ thu hồi đất, giao đất tổng cho 21 trường hợp với diện tích 529.278 m2. Ban hành Thông báo thu hồi đất đối với 11 trường hợp với tổng diện tích 1.862.008 m2. Thực hiện Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 17/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp thành phố hoạt động từ ngày 01/8/2012. Đến nay, đã ổn định về tổ chức bộ máy và tập trung đầu mối chỉ đạo giải quyết hồ sơ thống nhất về chuyên môn, đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại các chi nhánh quận, huyện. Hồ sơ được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, cơ sở dữ liệu địa chính; quản lý tốt việc tách thửa đất, không để xảy ra tình trạng chia cắt manh mún, không đúng quy định gây khó khăn, phức tạp trong công tác đền bù, giải tỏa, chỉnh trang đô thị của thành phố; hạn chế nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu nại trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
   
  Năm 2013 - năm thực hiện Nghị quyết số 30/2012/NQ13 của Quốc hội khoá XIII về căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước. Theo đó, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay đã căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận lần đầu, với tỷ lệ giấy chứng nhận được cấp trên 97%. Từ đầu năm 2014 đến nay, Văn phòng Đăng ký một cấp đã trình cấp mới, cấp đổi, cấp lại 14.192 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; giải quyết kịp thời 15.934 thủ tục đăng ký biến động sau khi cấp giấy chứng nhận, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố.
   
Quang cảnh buổi làm việc
   
  Cũng theo ông Nguyễn Điểu, trong lĩnh vực môi trường, công tác thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đạt những kết quả mong đợi, đã nghiệm thu đưa vào sử dụng thêm 8,5 km mương cống các loại, nâng tổng số mương, cống các loại đang quản lý hiện nay lên 887 km; cấp 8 thỏa thuận đấu nối thoát nước. Tổng lưu lượng nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý tại 4 Trạm xử lý nước thải sinh hoạt 10 triệu m3. Chất lượng nước thải sau xử lý đầu ra đạt yêu cầu, các chỉ tiêu như BOD5, COD, Phospho tổng, Nitơ tổng, TSS đều đạt tiêu chuẩn cho phép (trừ chỉ tiêu Coliform).
   
   Bên cạnh đó, Đà Nẵng rất chú trọng đến việc thu gom, xử lý rác thải, đến nay, tổng khối lượng rác thải thu gom, xử lý ước đạt 125.490 tấn, bình quân 705 tấn/ngày, đạt 49,4 %  kế hoạch. Trong đó, rác thải công nghiệp ước đạt 2.225 tấn, bình quân 12,5  tấn/ngày; rác thải nguy hại ước đạt 286,4  tấn bình quân 1,6 tấn/ngày.
   
  Để giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường hiện nay, Đà Nẵng đã có những kiến nghị với Bộ TN&MT sớm ban hành đầy đủ các Thông tư để hướng dẫn các địa phương thực hiện. Căn cứ khoản 3 Điều 7 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ, thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào Khung giá đất của Chính phủ để làm căn cứ để xây dựng Bảng giá đất tại địa phương (05 năm một lần).
   
  Mặt khác, theo Công văn số 2902/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 09/7/2014 của Bộ TN&MT về việc góp ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về Khung giá đất; theo đó, về mức giá đất tối thiểu, tối đa tại các Phụ lục số 9 - đối với giá đất ở đô thị loại I của Vùng duyên hải Nam Trung Bộ (bao gồm TP. Đà Nẵng), được quy định tối thiểu là 1.000.000đ/m2, tối đa 33.000.000đ/m2, so với các vùng khác như: Vùng miền núi và Trung du phía Bắc, Vùng Bắc Trung bộ... thì rất thấp; đề nghị Bộ TN&MT nghiên cứu điều chỉnh tăng theo đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng tại Công văn số 1233/UBND-KTTH ngày 18/02/2014 (mức tối đa khoảng 90 triệu/m2).
   
Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường đi thực địa tại Nhà máy nước Cầu Đỏ
   
  Về tài nguyên nước, hiện nguồn nước cấp cho sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn Đà Nẵng chủ yếu lấy từ nguồn nước của sông Vu Gia, nước chảy qua sông Yên, về sông Cầu Đỏ và cung cấp nước cho Nhà máy nước Cầu Đỏ. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, nguồn nước trên sông Cầu Đỏ trong mùa kiệt bị nhiễm mặn nghiêm trọng, cụ thể: Số ngày nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn vượt quá tiêu chuẩn cho phép trong năm 2012 là 87 ngày. Năm 2013 là 184 ngày, độ mặn cao nhất vào ngày 09/4/2013 độ mặn lên đến 6.961,5 mg/l. Do vậy, phải vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch để cung cấp nước cho nhà máy nước Cầu Đỏ. Việc vận hành trạm bơm này tốn nhiều kinh phí, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
   
  Ngoài ra, nước cung cấp cho nông nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng rất lớn của nguồn nước từ thượng lưu của lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn chảy về.
   
  Do vậy, để đảm bảo an ninh nguồn nước, Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ TN&MT tham mưu, trình Chính phủ sớm ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa cạn. Đà Nẵng kiến nghị thành lập Ban Quản lý lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để điều hành, giám sát hoạt động của các hồ chứa thuỷ điện trong mùa lũ, mùa cạn đảm bảo an toàn nguồn nước cho vùng hạ du. Cần sớm lập quy hoạch lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để làm cơ sở cho tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng xây dựng kế hoạch và các phương án khai thác, sử dụng tài nguyên nước hiệu quả. Ngoài ra, cần phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Yêu cầu chủ đầu tư các dự án thuỷ điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, hàng năm có kế hoạch điều tiết nước các hồ chứa, duy trì dòng chảy tối thiểu và thông báo kế hoạch điều tiết nước cho UBND các cấp nơi có hồ chứa và vùng hạ du nhằm giảm thiểu tác động xấu đến sản xuất, đời sống của nhân dân.
   
  Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang ghi nhận những kết quả mà TP. Đà Nẵng đã đạt được và sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá cao việc quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn Đà Nẵng. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Đà Nẵng cần ban hành các chương trình hành động, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường theo thẩm quyền, cụ thể hóa các Nghị quyết Đảng, pháp luật của Nhà nước.
   
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chỉ đạo: “Trong thời gian tới, Đà Nẵng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; khẩn trương ban hành các quy định theo thẩm quyền những nội dung được giao trong Luật và Nghị định. Trước mắt, tập trung chỉ đạo và thống nhất áp dụng pháp luật theo Công văn số 2505/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 18/6/2014. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận ở địa phương và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Tổ chức kiểm tra việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với tất cả các tổ chức đang sử dụng đất, nhất là các dự án phát triển nhà ở để xử phạt nghiêm khắc các trường hợp không thực hiện kê khai đăng ký đất đai theo quy định”.
   
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng nhấn mạnh: “Đà Nẵng cần tiếp tục chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh để phù hợp với Luật Tài nguyên nước 2012 và các văn bản dưới Luật. Phối hợp chặt chẽ với địa phương khu vực thượng nguồn trong việc đảm bảo cấp nước cho hạ du. Bố trí nguồn vốn và nhân lực, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý tài nguyên nước cho công tác lập quy hoạch, điều tra cơ bản, kiểm kê, đánh giá tài nguyên nước”.
   
  Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng cân nhắc thêm với Đà Nẵng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp. Nâng cao chất lượng thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM, xác nhận cam kết BVMT trên địa bàn. Đồng thời, cần đẩy mạnh thu phí nước thải công nghiệp, phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn. Phối hợp với Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ xử lý triệt để Khu chất độc hóa học doxin phía Bắc sân bay Đà Nẵng. Phối hợp các Bộ ngành liên quan chỉ đạo việc rà soát hoạt động khai thác khoáng sản trên toàn địa bàn.
   
  *Trước đó, Đoàn công tác của Bộ TN&MT đi thăm Nhà máy nước Cầu Đỏ. Cùng đi với Đoàn, về phía UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), hệ thống cấp nước Đà Nẵng hiện lấy nước thô từ sông Cầu Đỏ. Vị trí lấy nước tại Cầu Đỏ cách cửa biển 13 km về phía thượng lưu. Đây là nguồn cấp nước chính, chiếm 98% lượng nước cấp cho thành phố. Dawaco hiện có 04 cơ sở sản xuất nước với tổng công suất thiết kế 210.000m3/ngđ. Dự án cấp nước thành phố Đà Nẵng giai đoạn I hoàn thành đưa vào vận hành năm 2008 đã xây dựng các công trình phòng mặn cấp nước từ đập An Trạch cho các Nhà máy nước khi nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn bao gồm: Trạm bơm nước thô phòng mặn với tổng công suất 210.000 m3/ngày, lấy nước ở thượng lưu đập An Trạch; và tuyến ống nước thô từ đập An Trạch đến nhà máy nước Cầu Đỏ, trong đó ống D1200 dài 8.000m dọc theo đường DT 605 và hai tuyến ống D1000 qua sông Cầu Đỏ dài 300m. Khi độ mặn nguồn nước thô sông Cầu Đỏ > 150mg/l, Dawaco sẽ giảm việc thu nước tại Cầu Đỏ và bổ sung nước thô từ trạm bơm phòng mặn An Trạch. Khi độ mặn > 250mg/l Dawaco sẽ ngừng hẳn việc lấy nước tại Cầu Đỏ, để lấy toàn bộ nước thô tại An Trạch.
   
Bài & ảnh: Xuân Lam - Thanh Hải

   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang làm việc tại TP. Đà Nẵng: Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO