Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không đánh đổi môi trường hay bất ổn vĩ mô để lấy tăng trưởng

09/06/2017 00:00

(TN&MT) - Đăng đàn phát biểu trước Quốc hội tại phiên thảo luận toàn thể tại Hội trường về kinh tế-xã hội chiều 9/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Không đánh đổi môi trường hay bất ổn vĩ mô để lấy tăng trưởng

Trước một số băn khoăn của đại biểu về mục tiêu tăng trưởng 6,7% của năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có một số giải trình, làm rõ. “Trước tình hình giá dầu phục hồi tốt và khả năng ta còn khai thác được, Chính phủ quyết định khai thác thêm 1 triệu tấn dầu phục vụ tăng trưởng, không đến nỗi khai thác cạn kiệt như đại biểu lo lắng…” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên thảo luận chiều 9/6. Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên thảo luận chiều 9/6. Ảnh: quochoi.vn

Về lý do vì sao Chính phủ lại quyết tâm giữ mục tiêu này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu 4 lý do: Thứ nhất, đây là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng về kế hoạch phát triển 5 năm, là năm bản lề hết sức quan trọng, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo;

Thứ hai, là chúng ta có nhu cầu phải phát triển nhanh để tránh tụt hậu; Thứ ba, là tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển giai đoạn sau, duy trì các cân đối lớn như: nợ công, ngân sách, việc làm, chi cho an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và thứ tư, đây cũng là tiền đề để đảm bảo ổn định xã hội và ổn định chính trị.

Trình bày về cơ sở để Chính phủ xác định mục tiêu và quyết tâm thực hiện mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay: Trên tất cả, Chính phủ xác định không tăng trưởng bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường hay bất ổn vĩ mô để lấy tăng trưởng, xác định ổn định vĩ mô và phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu. Giải pháp căn cơ là khơi dậy mọi tiềm năng và tận dụng mọi cơ hội để phát triển.

Trên cơ sở bối cảnh quốc tế có nhiều thuận lợi so với nhiều dự báo; tình hình trong nước cũng nhiều thuận lợi hơn so với 2016: Nông nghiệp phục hồi mạnh hơn do thời tiết và kết quả của việc cơ cấu lại ngành, nông nghiệp có thể đạt tăng trưởng 3,05% trong năm nay. Công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng tích cực, có khả năng đạt 13%. Xuất khẩu có khả năng đạt 10%. Tiêu dùng có tăng trưởng tốt, có thể đạt 10%. Ngành dịch vụ có khả năng tăng 7,19%.

Thêm vào đó, nhiều dự án đầu tư từ nguồn ngân sách cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, cũng như việc giải ngân vốn tư nhân, vốn FDI. Một số dự án lớn đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng.

Giải trình về việc khai thác thêm 1 triệu tấn dầu, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: Kế hoạch khai dầu năm nay được xây dựng dựa trên khả năng khai thác và việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều rộng kết hợp với chiều sâu, nhấn mạnh chất lượng tăng trưởng, nên chỉ dự định khai thác 12,28 triệu tấn (thấp hơn so với lượng khai thác 15,2 triệu tấn năm 2016).

“Tuy nhiên, trước tình hình giá dầu phục hồi tốt và khả năng ta còn khai thác được, Chính phủ quyết định tận dụng cơ hội này để khai thác thêm 1 triệu tấn phục vụ tăng trưởng, không đến mức khai thác quá mức hay cạn kiệt tài nguyên. Tôi bổ sung để ĐB yên tâm” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Về việc bộ giao kế hoạch vốn đầu tư công chậm, Bộ trưởng lý giải do đến tháng 11/2016 kế hoạch đầu tư công trung hạn mới được Quốc hội thông qua (dù Luật Đầu tư công đã có hiệu lực 1/1/2015), nên sau đó Bộ mới giao được kế hoạch vốn đợt 1 là 64%. Đợt 2 đang chờ Quốc hội thông qua và dự kiến sẽ giao trong tháng 6 đạt 32%, chỉ còn khoảng 4% chưa giao và là những công trình quan trọng quốc gia Quốc hội đang xem xét lần này…


Hải Ngọc(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không đánh đổi môi trường hay bất ổn vĩ mô để lấy tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO