Bộ trưởng Hầu A Lềnh đánh giá cao đóng góp của Người có uy tín và người DTTS tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang

Trí Hòa (tổng nhợp) | 27/04/2021, 15:20

(TN&MT) - Sáng 27/4, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín và người dân tộc thiểu số tiêu biểu lần thứ nhất

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao 3,5 tỷ đồng từ Quỹ "Vì người nghèo" của Trung ương hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang xây dựng nhà đại đoàn kết. Ảnh: cema.gov.vn

Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cùng 150 đại biểu là Người có uy tín và người DTTS tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, hội nghị là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tin tưởng, hội nghị sẽ tạo sự lan tỏa từ đó có những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Báo cáo kết quả thực hiện chính sách đối với Người có uy tín; công tác phát huy vai trò của Người có uy tín và người DTTS tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011-2021 chỉ rõ: Trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác dân tộc luôn được quan tâm. Các chính sách dân tộc được cụ thể hóa, thể chế hóa bằng các chương trình, dự án và triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cho vay vốn, hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt, chăm lo giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị

Đời sống trong vùng đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện, bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào DTTS với Đảng, Nhà nước. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong vùng đồng bào DTTS thường xuyên được củng cố, kiện toàn vững mạnh.

Tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác lựa chọn, công nhận và thực hiện chính sách đối với Người có uy tín. Trong giai đoạn 2011-2021, tỉnh đã tổ chức 56 hội nghị cung cấp thông tin cho 3.163 lượt Người có uy tín; các sở, ban, ngành tổ chức 1.673 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 167.415 lượt người ở vùng DTTS, trong đó có Người có uy tín.

Công tác phát huy vai trò của Người có uy tín, đồng bào DTTS tiêu biểu được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đội ngũ Người có uy tín và đồng bào DTTS tiêu biểu đã tham mưu, đóng góp ý kiến, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; kịp thời truyền tải những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực cho quá trình phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. 

​Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định: Những đóng góp của Người có uy tín, người DTTS tiêu biểu là rất to lớn, thể hiện rõ “Ý Đảng lòng dân”.

​Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết: Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng, từ đó đã đề ra nhiều giải pháp, ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ vùng DTTS và MN, đặc biệt quan tâm đến con người, đầu tư cho giáo dục, đào tạo, y tế. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ: Chú trọng tính đặc thù của từng vùng DTTS trong hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc. Có cơ chế thúc đẩy tính tích cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào các DTTS trong phát triển KT-XH, giảm nghèo đa chiều, bền vững. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, Người có uy tín tiêu biểu trong vùng DTTS.

Thông tin về Nghị quyết 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho rằng, trách nhiệm của mỗi chúng ta là cùng nhau cụ thể hóa Nghị quyết 88/2019/QH14 thành hiện thực, trước mắt là thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện được điều đó, vai trò của Người có uy tín cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn, thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, cụ thể hóa các chương trình, đề án, chính sách dân tộc và thực hiện có hiệu quả trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết 88//2019/QH14; tạo điều kiện để cơ quan làm công tác dân tộc phát huy vị thế, vai trò trong việc thực hiện chính sách dân tộc.

Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển KT-XH và xây dựng Khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (giai đoạn 2016-2020). Ảnh: cema.gov.vn

Đồng thời, Bộ trưởng Hầu A Lềnh cũng đề nghị cơ quan làm công tác dân tộc cần tập trung, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn; tạo điều kiện cho Người có uy tín, người DTTS tiêu biểu về cơ chế, chính sách; thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm của Người có uy tín, từ đó tham mưu cho các cấp, ngành để điều chỉnh chính sách phù hợp.

Đối với Người có uy tín, người DTTS tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị: Với trách nhiệm, vai trò quan trọng của mình, Người có uy tín, người DTTS tiêu biểu sẽ cùng các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Vận động Nhân dân đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thể hiện quyền, trách nhiệm với đất nước, là hành động cụ thể tham gia vào việc xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền, xây dựng chính quyền Nhân dân…

Tại Hội nghị biểu dương Người có uy tín và người DTTS tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang lần thứ Nhất, Ban Tổ chức đã vinh danh và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể và 160 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển KT-XH và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (giai đoạn 2016-2020).

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO