Ngành TN&MT

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm và làm việc với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ

Khương Trung 28/07/2023 20:51

(TN&MT) - Sáng 28/7, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cùng Đoàn công tác của Bộ đến thăm, làm việc với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ. Sau đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác đã đi kiểm tra một số công trình đang xây dựng của các đơn vị trực thuộc Bộ tại TP.HCM.

small_bt-chup-luu-niem-dai-kt.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Đoàn Công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ.

Tham gia Đoàn công tác cùng Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh có Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Chánh Văn phòng Bộ Phạm Tân Tuyến; Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường Hoàng Văn Thức; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Đặng Ngọc Điệp; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Lê Hồng Phong; Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Kim Tuyển; Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Nguyễn Tiến Duy; Phó Chánh Thanh tra Bộ Lê Văn Dũng; Phó Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Văn Triều...

Báo cáo với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Đoàn công tác, ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết, sau 30 năm xây dựng và phát triển, tuy có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, song với tinh thần quyết tâm cao, tâm huyết và trách nhiệm, tập thể cán bộ viên chức và người lao động Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã không ngừng phấn đấu, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh trên các mặt công tác.

Về những nhiệm vụ hiện nay Đài KTTV khu vực Nam Bộ đang thực hiện, ông Lê Ngọc Quyền cho biết, Đài luôn chủ động phối hợp với các địa phương khu vực Nam Bộ triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 25/9/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tiếp tục truyên truyền và thực hiện tốt Luật KTTV, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những nghị định, thông tư liên quan đến công tác KTTV, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện văn hóa công sở...

small_toan-canh.jpg
Ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ báo cáo tại cuộc họp.

Trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, Đài luôn theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết thủy văn, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: mưa lớn, lũ, triều cường, bão, áp thấp nhiệt đới, nắng nóng... Đặc biệt là diễn biến phức tạp của hiện tượng El Nino sẽ có thể gây những tác động tiêu cực đến thời tiết: tình trạng nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn dẫn đến thiếu nguồn nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương Nam Bộ.

Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã quản lý tốt tình hình hoạt động của mạng lưới KTTV, đảm bảo duy trì chất lượng hoạt động của hệ thống trên 400 các trạm khí tượng, thủy văn tự động trên mạng lưới quan trắc phục vụ hiệu quả công tác dự báo trong mùa mưa, bão, lũ; tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ AI vào nghiệp vụ quan trắc và dự báo để nâng cao chất lượng bản tin dự báo và tinh gọn bộ máy…

small_bt-khanh-chi-dao-1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao tập thể cán bộ, công chức, người lao động của ngành KTTV đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, gian khổ, làm việc thầm lặng và nỗ lực cống hiến hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua nghe báo cáo, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai hàng ngày của Đài KTTV khu vực Nam Bộ nói riêng và của Tổng cục KTTV nói chung ngày được nâng lên, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành KTTV đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, gian khổ, làm việc thầm lặng, nỗ lực cống hiến hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Đài KTTV khu vực Nam Bộ và ngành KTTV cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, trong đó kế thừa và phát huy tối đa nguồn lực hiện có, đồng bộ theo hướng hiện đại hoá. Đặc biệt cần nâng cao trình độ chuyên môn, coi việc đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực là giải pháp chủ yếu để phát triển.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị các đơn vị của ngành KTTV cần phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ Tài nguyên và Môi trường, với các địa phương, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác quốc tế để cùng xây dựng các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh mới, đưa ra các giải pháp ứng phó với thiên tai, đóng góp các bản tin, thông tin thời tiết hữu ích để phục vụ công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, cần tiếp tục chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, con người để ngành KTTV luôn sẵn sàng đi trước một bước nhằm cung cấp các thông tin kịp thời, chính xác đưa ra các báo cáo khoa học về lĩnh vực KTTV nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh thiên tai ngày càng khắc nghiệt, khó lường và gia tăng do biến đổi khí hậu.

*** Cũng trong buổi sáng ngày 28/7/2023, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra thực địa một số công trình đang xây dựng của các đơn vị trực thuộc Bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao các đơn vị chuyên môn tham mưu, đề xuất các giải pháp để sử dụng các công trình hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.

Dưới đây là một số hình ảnh Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra thực tế hiện trường do Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận:  

small_tham-tru-so-cu-1.jpg
small_bt-tham-cong-trinh-2.jpg
small_bt-tham-cong-trinh-3.jpg
small_bt-tham-cong-trinhf1.jpg
small_bt-di-tham-cong-trinh.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm và làm việc với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO