Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Hà Nam về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Khương Trung 29/02/2024 20:22

(TN&MT) - Chiều 29/2, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã làm việc tại Hà Nam về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

small_20240229-bo-truong-lam-viec-ha-nam-6.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với tỉnh Hà Nam về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

Làm việc với đoàn, có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành chức năng...

Tham gia đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường có lãnh đạo các đơn vị: Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất; Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; Cục Khoáng sản Việt Nam; Cục Địa chất Việt Nam; Cục Quản lý Tài nguyên nước; Cục Biến đổi khí hậu; Vụ Kế hoạch tài chính; Vụ Khoa học Công nghệ; Vụ Đất đai; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường; Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản.

small_20240229-bo-truong-lam-viec-ha-nam-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy phát biểu tại cuộc làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy đã báo cáo nhanh kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 với đồng chí Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh. Theo đó, năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9,41%, đứng thứ 5 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 8 toàn quốc. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Thu ngân sách 14.656 tỷ đồng, đạt và vượt dự toán Trung ương giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy cũng thông tin thêm, ngày 26/12/2023, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để tỉnh tiếp tục triển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng và cả nước; đồng thời gắn kết Quy hoạch tỉnh, bảo đảm thống nhất với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng; huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

small_20240229-bo-truong-lam-viec-ha-nam-3.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam Phạm Chí Thống báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đã nghe lãnh đạo Sở TN&MT báo cáo tình hình công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thuộc ngành quản lý trên địa bàn thời gian qua; những khó khăn, vướng mắc tại địa phương và những đề xuất, kiến nghị mong muốn Bộ TN&MT quan tâm, tháo gỡ.

Theo đó, trong lĩnh vực đất đai, tỉnh đề xuất, kiến nghị nội dung xác định đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích cấp xã; nội dung việc giao dịch đất dịch vụ phi nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp (đất 5%, đất 7%); Về công tác lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; Về hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi đất lúa của tỉnh Hà Nam; Tỉnh cũng trao đổi về các đề xuất các chỉ tiêu sử dụng đất theo đề nghị của tỉnh; Đề xuất nội dung liên quan đến giải pháp thực hiện các quy định trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực khoáng sản, tỉnh kiến nghị về các nội dung về việc tham mưu UBND tỉnh truy thu các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước (thuế tài nguyên, phí BVMT, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…) đối với khối lượng khoáng sản các doanh nghiệp khai thác ngoài ranh giới mỏ cho phép theo kết quả đo đạc, xác định khối lượng khoáng sản đã khai thác từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/5/2021; trao đổi về các nội dung liên quan đến vùng cấm hoạt động khoáng sản.

Trong lĩnh vực môi trường, tỉnh có các đề xuất, kiến nghị về giải quyết ô nhiễm lực vực sông Nhuệ Đáy; Thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh; Thẩm định đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo phục hồi môi trường cũng như công tác phân cấp, phân quyền ban hành văn bản.

small_20240229-bo-truong-lam-viec-ha-nam-5.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc chiều 29/2

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Khoáng sản Việt Nam, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Địa chất Việt Nam; Cục Biến đổi khí hậu, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường, đã tiếp thu và có ý kiến giải trình đối với một số ý kiến, đề xuất của UBND tỉnh Hà Nam trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản và các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận những kết quả đã đạt được của tỉnh Hà Nam trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đặc biệt trong lĩnh vực thu ngân sách.

small_20240229-bo-truong-lam-viec-ha-nam-8.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hà Nam

Đối với công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hà Nam đặc biệt quan tâm đối với công tác quản lý đất đai một cách bài bản, nhất là trong thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua, Bộ trưởng cho rằng địa phương cần rà soát lại công tác quản lý đất đai để trong thời gian tới thực hiện tốt các nhiệm vụ về xây dựng bảng giá đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân đối với những thửa đất của hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ trước 1/7/2014 không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai… Đồng thời, nâng cao chất lượng quản lý dữ liệu đất đai…

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hà Nam thực hiện nghiêm các quy định về quản lý địa chất, khoáng sản, môi trường; thực hiện chiến lược phát triển bền vững, sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng, tài nguyên theo mô hình “kinh tế tuần hoàn”; tăng cường liên kết vùng trong xử lý ô nhiễm môi trường…

Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Nam trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý TN&MT…

***Trước đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu đã tham dự lễ bàn giao Dự án đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải dây chuyền 1 và 2 để phát điện của Công ty Cổ phần (CP) Xi măng Vicem Bút Sơn.

small_20240229-bo-truong-khanh-thanh-nha-may-xi-mang-ha-nam.jpg
Các đại biểu bấm nút bàn giao dự án.
small_20240229-bo-truong-khanh-thanh-nha-may-xi-mang-ha-nam-2.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Thuỷ kiểm tra các quy trình vận hành của Nhà máy Xi măng Vicem Bút Sơn
small_20240229-bo-truong-khanh-thanh-nha-may-xi-mang-ha-nam-5-1-.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tham quan Phòng điều hành của dự án
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Hà Nam về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO