Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Đắk Nông về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Khương Trung 12/03/2024 14:51

(TN&MT) - Sáng 12/3, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tham gia đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường có lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn; Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất; Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; Cục Khoáng sản Việt Nam; Cục Địa chất Việt Nam; Cục Quản lý Tài nguyên nước; Cục Biến đổi khí hậu; Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học; Vụ Kế hoạch -Tài chính; Vụ Pháp chế; Vụ Môi trường; Văn phòng Bộ.

Về phía tỉnh Đắk Nông, có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH; Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành chức năng...

small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Thanh Danh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Thanh Danh cảm ơn sự quan tâm của Trung ương, của Bộ TN&MT và đồng chí Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đối với Đắk Nông. Với việc tái lập được 20 năm (1/1/2004), Đắk Nông còn nhiều khó khăn, nhưng không ngừng nỗ lực vươn lên. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ước đạt 5,74%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt hơn 68 triệu đồng/người…

Đắk Nông giàu tiềm năng về khoáng sản, nhất là bauxite. Theo quy hoạch khoáng sản mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bauxite phân bố trên địa bàn 6/8 đơn vị hành chính cấp huyện của Đắk Nông. Quy hoạch khoáng sản bao trùm lên nhiều diện tích, tác động đến nhiều lĩnh vực, khiến nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vướng mắc về mặt bằng, chưa thể triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh mong Bộ TN&MT có những hướng dẫn, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ Đắk Nông. Mục tiêu là phát huy hiệu quả nguồn lực tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường và theo đúng quy định của pháp luật.

small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-11.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND Đắk Nông còn nêu các vấn đề vướng mắc hiện nay như: Công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, triển khai các thủ tục đất đai, xây dựng đối với các công trình điện gió; xem xét cho tỉnh Đắk Nông được tổ chức thực hiện việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác bauxite và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn giải pháp phát hiện, thu hồi và bảo vệ bauxite trong khu vực mỏ.

Ngoài ra, đề nghị Bộ chủ trì thực hiện việc điều tra, đánh giá nguyên nhân gây sạt lở bờ sông và các giải pháp giảm thiểu sạt lở bờ sông để đảm bảo an toàn các cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ sản xuất và đất sản xuất của người dân khu vực ven bờ sông Krông Nô thuộc 02 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, địa phương đề xuất tháo gỡ về đối với nội dung về phương án điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025; kinh phí thực hiện dự án đo đạc bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh;…

Trong lĩnh vực môi trường, đề nghị Bộ cho ý kiến hướng dẫn nội dung về xây dựng giá tối đa hay giá cụ thể của dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đồng thời, sớm ban hành quy định định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt để tỉnh có cơ sở triển khai, thực hiện.

Đối với Luật Đất đai năm 2024, để việc triển khai, thực hiện Luật được đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, UBND tỉnh Đắk Nông kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, sớm tổ chức tập huấn cho tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cùng lãnh đạo các sở, ngành của Đắk Nông trao đổi để tháo gỡ cho tỉnh những vướng mắc trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước, đề xuất công tác phát triển du lịch bền vững, bảo đảm an ninh nguồn nước….

small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-15.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Đắk Nông, đồng thời biểu dương sự nỗ lực, những kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được sau 20 năm tái lập.

Với những tồn tại, khó khăn của tỉnh trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với tỉnh để tháo gỡ vướng mắc. Về lĩnh vực khoáng sản, Bộ trưởng giao Cục Khoáng sản Việt Nam, Cục Địa chất Việt Nam trong khoảng thời gian hai tháng sẽ phối hợp cùng tỉnh để điều tra, đánh giá lại những kiến nghị của tỉnh đồng thời đề xuất giải pháp.

Trong lĩnh vực môi trường Bộ trưởng chỉ đạo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Vụ Môi trường phối hợp với tỉnh để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải…

small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-14(1).jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chỉ đạo lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ TN&MT sẽ trực tiếp tháo gỡ các vướng mắc của Đắk Nông trong thẩm quyền.

Trong lĩnh vực đất đai, với kiến nghị của tỉnh về việc tập huấn Luật Đất đai 2024, Bộ trưởng tán thành quan điểm của tỉnh và chỉ đạo các đơn vị của Bộ triển khai công việc sớm. Đồng thời, đề nghị Đắk Nông chủ động rà soát, đánh giá lại hiện trạng đất đai trên địa bàn tỉnh để khi Luật ban hành sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương và bảo đảm quyền lợi của nhân dân.

Đánh giá Đắk Nông là địa phương có khí hậu đặc biệt, văn hoá đặc biệt và có Công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận ở Đắk Nông, Bộ trưởng đề nghị tỉnh hướng đến phát triển du lịch sinh thái gắn với bản sắc văn hoá và thiên nhiên nơi đây từ đó tạo sinh kế cho người dân.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị Đắk Nông xây dựng các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh nguồn nước; bám sát các thông tin cảnh báo về thiên tai, tai biến địa chất, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ cho tỉnh trong các chương trình này. Đối với các ý kiến vượt thẩm quyền, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tháo gỡ cho Đắk Nông.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với tỉnh Đắk Nông

small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-8.jpg
Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng tỉnh Đắk Nông bức ảnh chụp toàn cảnh thành phố Gia Nghĩa bằng công nghệ Viễn thám.
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-9.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao tặng sách Luật Đất đai (sửa đổi) cho lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và Sở TN&MT tỉnh.
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-7.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tặng Bộ TN&MT bức tranh chụp ảnh ngọn núi lửa tại Công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận ở Đắk Nông
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-3.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên phát biểu
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-12.jpg
Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Bá Út phát biểu
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-13.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Hiệp phát biểu
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-10.jpg
Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm Hoàng Văn Thức phát biểu
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-6.jpg
Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Đào Trung Chính phát biểu
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-5.jpg
Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Trường Giang phát biểu
small_20240312-bo-truong-hop-dak-nong-4.jpg
Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam Trần Bình Trọng phát biểu
a-vinh.jpg
Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh phát biểu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Đắk Nông về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO