Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, chúc Tết đồng bào dân tộc thiểu số tại Bắc Kạn

Ngọc Trâm | 17/01/2022, 11:04

(TN&MT) - Với mục tiêu không để cá nhân nào, gia đình nào không có Tết, tiếp tục chuyển thăm, tặng quà Tết đồng bào các DTTS, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A lềnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn về thực hiện công tác dân tộc, công tác triển khai thực hiện Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; đồng thời đến thăm và tặng quà cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn. 

Tỉnh Bắc Kạn có 108/108 xã, phường, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi, 34 xã khu vực I, 7 xã khu vực II và 67 xã khu vực III, 648 thôn đặc biệt khó khăn. Thực hiện chính sách dân tộc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước kịp thời, có hiệu quả.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: T.H

Đối với Chương trình MTQG, tỉnh Bắc Kạn xác định đây là Chương trình có vai trò rất quan trọng đối với đồng bào DTTS và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc trong tình hình mới giai đoạn 2021 - 2030. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; chỉ đạo UBND cấp huyện thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Quy chế hoạt động; tổ chức rà soát đối tượng, địa bàn, nội dung thực hiện các dự án, tiểu dự án Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm.

Tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Ủy ban Dân tộc quan tâm hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn tháo gỡ một số vấn đề khó khăn liên quan đến việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG như: Chỉ đạo điểm thực hiện Chương trình MTQG; ưu tiên nguồn lực cho tỉnh thực hiện các dự án sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư; có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình cấp bách; các chính sách chuyển tiếp cho thôn, bản đặc biệt khó khăn…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh gặp gỡ, thăm hỏi và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách DTTS tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Xuân Thường

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn tỉnh Bắc Kạn quan tâm kiện toàn bộ máy cơ quan công tác dân tộc; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn đặc thù ở vùng đồng bào DTTS; bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; quan tâm phát triển nguồn nhân lực DTTS; tăng cường chuyển đổi số trong thực hiện chính sách dân tộc… Về những kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã giải đáp và cho biết sẽ tiếp thu, giải quyết theo thẩm quyền.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ân cần thăm hỏi các cháu học sinh DTTS vượt khó, học giỏi. Ảnh: Xuân Thường

Nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh làm trưởng đoàn đã thăm, tặng quà đồng bào DTTS huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn với 15 suất quà cho tập thể, bao gồm hiện vật và 3,5 triệu đồng/suất; 150 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách người DTTS, Người có uy tín, các cháu học sinh vượt khó học giỏi, mỗi suất 500 nghìn đồng và hiện vật trị giá 300 nghìn đồng/suất; tặng 50 triệu đồng cho Quỹ khuyến học của huyện Ngân Sơn. Tập đoàn Tài Anh tặng 20 suất học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi; Tập đoàn Tài Anh - Minh Đặng trao tặng 50 suất quà cho hộ nghèo. 

Bài liên quan
  • Tiếp tục khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của thanh niên vùng đồng bào DTTS và miền núi
    (TN&MT) - Ủy ban Dân tộc và Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017 - 2021 và ký Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025. Giai đoạn tới, 2 cơ quan sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội; Phối hợp tham mưu xây dựng cơ chế chính sách đặc thù cho thanh, thiếu nhi vùng DTTS và miền núi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO