Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thăm hỏi ngư dân Quảng Bình

10/05/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN& PTNT) do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu đoàn công tác làm việc với tỉnh Quảng Bình. Bộ trưởng cùng đoàn đã đến thăm hỏi và tặng quà cho một số ngư dân xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) và kiểm tra tình hình thu mua, tiêu thụ cá.

Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ NN &PTNT Cao Đức Phát, lãnh đạo UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch cho biết hiện địa phương hiện có 14.000 nhân khẩu, 2.800 hộ sống phân bố tại 8 thôn, trong đó có 3 thôn ngư nghiệp, 2 thôn nông nghiệp và 3 thôn tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại.

Toàn xã có gần 70 tàu thuyền đánh bắt thuỷ sản với khoảng 600 lao động. Là địa phương có phần nhiều lao động trực tiếp và gián tiếp tham gia nghề biển, nên khi xảy ra tình trạng cá biển chết hàng loạt tại một số tỉnh Bắc miền Trung, xã Thanh Trạch đã bị thiệt hại nặng nề.

Đứng trước những khó khăn nói trên, chính quyền xã Thanh Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là ngư dân không nghe theo một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình cá biển chết để kích động chống phá, làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội..., nhờ đó mà nhân dân toàn xã không tụ tập, tham gia quấy rối đông người.

Bộ trưởng Cao Đức Phát tặng quà cho 10 hộ gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch
Bộ trưởng Cao Đức Phát tặng quà cho 10 hộ gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch

Sau khi nhận được trợ cấp từ chính quyền, UBND xã đã khẩn trương rà soát các đối tượng hộ gia đình trực tiếp đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản để hỗ trợ gạo, tiền cho 2.021 trường hợp (với mức hỗ trợ bước đầu mỗi khẩu là 10kg gạo/người và 50 nghìn đồng tiền mặt); huy động lực lượng các đoàn thể và nhân dân thu gom chôn lấp xử lý gần 3 tấn cá chết, trôi dạt vào bờ; liên tục phát động nhân dân làm vệ sinh môi trường dọc bờ biển. Từ ngày 29/4 đến 5/5, chính quyền xã Thanh Trạch đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành xác nhận, thu mua cho 214 tàu cá, với tổng sản lượng 445 tấn hải sản an toàn...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ những khó khăn của ngư dân tỉnh Quảng Bình nói riêng và ngư dân các tỉnh Bắc miền Trung đang gặp phải.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, nhà khoa học đang rất nỗ lực trong việc tìm ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng cá biển chết hàng loạt để đưa ra kết luận chính xác, từ đó trả lời cho mọi người dân được biết.

“Thời điểm này vẫn còn nhiều người dân đang ngại ăn cá biển đánh bắt xa bờ dẫn tới giá cả thu mua hải sản bị sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, bản thân tôi khẳng định người dân hãy yên tâm ăn cá biển đánh bắt vùng khơi xa khi đã có giấy chứng nhận rõ ràng. Trong những ngày tới, Bộ NN& PTNT sẽ chỉ đạo các địa phương cần công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người có thể hiểu rõ hơn về những loại hải sản chỉ sống ở vùng xa bờ, từ đó an tâm hơn khi sử dụng”-  Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đi kiểm tra tình hình hoạt động tại Cảng cá sông Gianh
Bộ trưởng Cao Đức Phát đi kiểm tra tình hình hoạt động tại Cảng cá sông Gianh

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát hứa sẽ khẩn trương làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành để có phương án hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Quảng Bình; quyết tâm không để một hộ nào phải đói ăn, đứt bữa...

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đến tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch; kiểm tra tình hình hoạt động tại Cảng cá sông Gianh.

Tin & ảnh: Anh Quân – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thăm hỏi ngư dân Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO