Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội

16/11/2016 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, trong buổi sáng và đầu giờ chiều ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về hàng loạt vấn đề về cải cách giáo dục, đổi mới giáo dục toàn diện, đổi mới SGK giáo dục phổ thông, gắn đào tạo với quy hoạch, dự báo sử dụng nguồn nhân lực, đổi mới phương thức thi…

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đã có 59 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của Quốc hội. Ảnh: Quốc Khánh
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của Quốc hội. Ảnh:Quốc Khánh

Trả lời câu hỏi về vấn đề Đề án dạy ngoại ngữ 2008 - 2020 mục tiêu đa số thanh niên tốt nghiệp trung cấp cao đẳng ĐH sẽ sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Đề án có kinh phí 9.400 tỷ đồng, giai đoạn đến 2015 chi hết 5.000 tỷ đồng nhưng chưa được như mong muốn. Liệu đến 2020 có đạt mục tiêu của đề án không… Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Tôi trả lời luôn là không”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích: Dạy và học ngoại ngữ là vấn đề lớn, lâu dài, liên quan nhiều nhóm đối tượng. Để biết thành thạo như đề án cần thời gian và chi phí lớn. Khi xây dựng đề án đã cố gắng đưa ra lộ trình và quyết tâm cao, nhưng trong triển khai gặp vấn đề về thời gian, kinh phí, chuẩn bị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, gần đây, Bộ GD&ĐT đã rà soát để điều chỉnh đề án theo các hướng: Điều chỉnh cách tiếp cận. Không phải đề án 2020 chịu trách nhiệm đào tạo cho tất cả các nhóm đối tượng và chương trình phải được biên soạn theo hệ thống tính đến hội nhập quốc tế, tránh biên soạn theo năng lực của thầy cô; năng lực giáo viên chưa được chuẩn bị kỹ; chọn phương thức tổ chức giảng dạy mà nhiều người được hưởng lợi, đặc biệt, đặt vấn đề giáo dục suốt đời không nhất thiết bằng cấp, nên tập trung thiết kế chương trình theo hướng trực tuyến từ xa, người dân phát huy, đặc biệt, xã hội hóa đào tạo tiếng Anh,  không nhất thiết trông chờ đề án. Với tinh thần đó, Bộ sẽ thiết kế lại đề án để trình Chính phủ.

Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Quốc Khánh
Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh:Quốc Khánh

“Kinh nghiệm Malaysia, Singapore mất 38 năm để người dân thành thạo tiếng Anh. Bộ sẽ điều chỉnh đề án để đảm bảo thiết thực và không lãng phí nguồn lực của đất nước” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Trước câu hỏi tranh luận của một số đại biểu về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số; giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường; phân luồng học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu nhân lực của thị trường... Bộ trưởng khẳng định, GD&ĐT là lĩnh vực luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, ngành đã rất cố gắng và đạt được những kết quả. Tuy vậy, so với kỳ vọng của cử tri và nhân dân, ngành còn nhiều tồn tại. Bộ trưởng mong muốn trong phiên chất vấn sẽ nhận được nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội để cùng trao đổi, phân tích, nhằm đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, xây dựng ngành phát triển.

Về vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần có giải pháp về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu thị trường (theo thống kê có khoảng 80% sinh viên ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp; đối tượng chưa tìm được việc làm chủ yếu ở các trường tốp dưới); điều chỉnh lại mạng lưới các trường đại học; siết chặt chất lượng đào tạo cả đầu vào và đầu ra...

Tại phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng trả lời hàng loạt câu hỏi của một số đại biểu về hiệu quả của hình thức thi trắc nghiệm, sự thay đổi về cách tổ chức thi; chất lượng công tác đào tạo; giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường; quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo; trách nhiệm của Bộ trong việc quản lý việc dạy thêm, học thêm gây bức xúc trong xã hội; quản lý các cơ sở giáo dục, đào tạo có yếu tố nước ngoài; giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường, tội phạm tuổi vị thành niên; giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh...

Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã phát biểu làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục.

Cũng trong phiên họp chiều nay 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo

Việt Hùng - Hải Ngọc(ghi) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO