Bộ TN&MT triển khai Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá trong bối cảnh Covid-19

Việt Khang| 17/12/2021 12:35

(TN&MT) - Trên cơ sở đề nghị phối hợp của Bộ Y tế, Bộ TN&MT đã ban hành Công văn hướng dẫn các đơn vị hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) năm 2021 và tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19.

Theo đó, các đơn vị treo băng-rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại cơ quan, đơn vị. Tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo, hội nghị, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nơi làm việc không khói thuốc; giám sát thực thi các quy định về môi trường không khói thuốc; tác hại của khói thuốc đối với môi trường và sức khỏe con người.

Bộ TN&MT cũng thành lập các Đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại một số đơn vị; thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ.

Ảnh minh họa

Bộ giao các cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc tổ chức hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31 tháng 5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, nhấn mạnh các mô hình không khói thuốc; nội dung tác hại của thuốc lá đối với môi trường, sức khỏe con người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới, có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá, đặc biệt trong đại dịch Covid-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19, đặc biệt ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, đái tháo đường…

Vì vậy, để tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tích cực triển khai phổ biến và thực hiện nghiêm các quy định Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người quản lý cấm hút thuốc. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch công tác hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ cơ quan, đơn vị. Treo biển cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành TN&MT. Các đơn vị đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hàng năm trình Thủ trưởng đơn vị phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong toàn ngành gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ, công chức viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn Luật. Chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; vào tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu thi đua, khen thưởng các cấp. 

Tại Việt Nam, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trong thời gian qua với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá). Hoạt động PCTH thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy, so với năm 2015 tỷ lệ hút thuốc chung ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT triển khai Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá trong bối cảnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO