Bộ TN&MT trả lời về các trường hợp nhà nước giao đất không qua đấu giá

Báo TN&MT| 21/07/2020 14:10

(TN&MT) - Hiện, Luật Đất đai năm 2013 đã quy định cụ thể các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; các trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất.

Đây cũng là vấn đề cử tri Đà Nẵng quan tâm và cho rằng, việc Luật Đất đai quy định đối tượng chính sách nếu muốn được giao quyền sử dụng đất để làm nhà ở thì phải thông qua hình thức đấu giá là không phù hợp với thực tế. Bởi lẽ, đối tượng chính sách hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, không thể có khả năng để thực hiện quy định này. Cử tri đề nghị xem lại quy định này, sớm có biện pháp tháo gỡ để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách?

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:

Bộ đồng tình với kiến nghị của cử tri. Đảng và Nhà nước ta và toàn xã hội rất quan tâm về vấn đề nhà ở cho các đối tượng chính sách, đối tượng còn có khó khăn về nhà ở. Vấn đề cử tri nêu thuộc chính sách về nhà ở trong từng thời kỳ phát triển của đất nước, trong đó được cụ thể tại các quy định của pháp luật về đất đai và các pháp luật khác như nhà ở, xây dựng,...

Điều 118 Luật đất đai năm 2013 đã quy định cụ thể các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; các trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013, các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất bao gồm: Sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ; giao đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền.

Và, giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở; giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại thị trấn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở thuộc trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT trả lời về các trường hợp nhà nước giao đất không qua đấu giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO