Bộ TN&MT tổ chức đoàn phóng viên tìm hiểu thực tế tại Thái Nguyên

Thu Trang - Hoàng Ngân| 07/11/2020 06:36

(TN&MT) - Ngày 6/11, Bộ TN&MT tổ chức đoàn phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí nghiên cứu thực tế tại Thái Nguyên. Đây là hoạt động được Bộ TN&MT tổ chức thường niên nhằm tăng cường hiệu quả thông tin tuyên truyền về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường.

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn công tác do ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ TN&MT làm Trưởng đoàn. 

Thay mặt đoàn công tác, ông Trịnh Xuân Quảng cảm ơn lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã cung cấp thông tin, tài liệu cho các cơ quan thông tấn, báo chí để kịp thời cập nhật tình hình quản lý lĩnh vực tài nguyên và môi trường ở địa phương.

Chia sẻ thông tin với phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí, ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Thời gian qua, Sở đã đạt được những thành tựu nhất định trong việc thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh Thái Nguyên quản lý Nhà nước dựa trên các lĩnh vực về tài nguyên và môi trường gồm: Đất đai; đo đạc, bản đồ và viễn thám; tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; tài nguyên khoáng sản; quản lý và bảp vệ tài môi trường; công tác thanh tra, kiểm tra; công tác cải cách hành chính và tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Cụ thể, kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính công hằng năm của Sở, ban, ngành thuộc tỉnh trong 4 năm (2016 – 2019) luôn đạt thứ hạng top trên và tăng qua các năm.

Các công tác ô nhiễm được chú trọng thông qua việc công tác thanh, kiểm tra; kịp thời, mở rộng mạng lưới quan trắc, giám sát môi trường tại các khu vực “điểm nóng”, gặp khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai, dễ sạt lở và luôn cập nhập thường xuyên diễn biến chất lượng các thành phần môi trường, các nguồn thải. Đồng thời, nâng cao chất lượng thẩm định, rút ngắn thờ gian, đẩy nhanh tiến dộ giải quyết hồ sơ về tác động môi trường,…

Cũng theo báo cáo, năm 2015, Thái Nguyên đã có 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64 của Thủ tướng Chínhh phủ được chứng nhận hoàn thành kế hoạch xử lý triệt để ô nhiễm. Hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp được tăng cường, đến nay, Thái Nguyên đã có 3/4 khu công nghiệp đang hoạt động đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã có chuyển biến tích cực từ 15 xã đạt tiêu chí về môi trường đến nay đã có 92 xã đạt tiêu chí, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, 93% tỷ lệ rác thải sinh hoạt ở các đô thị được gom và chôn lấp tại các bãi rác tập trung, trên 95% rác thải y tế được thu gom, xử lý và 100% bệnh viện tuyến trở lên đã thực hiẹn việc phân loại ngồn và có hệ thống đốt chất thải y tế hoặc đã có hợp đồng thu gom, xử lý chất thải y tế với các đơn vị chức năng.

Do thực hiên tốt các nguồn xã hội hoá, đến nay tỉnh đã thu hút được 13 dự án xử lý rác thải với tổng năng lực xử lý gần 9000 tấn/ngày rác thải công nghiệp, sinh hoạt, trong đó, có 5 nhà máy hoạt động với năng lực xử lý thực tế gần 500 tấn/ngày.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tổ chức đoàn phóng viên tìm hiểu thực tế tại Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO