Bộ TN&MT thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa ưu tiên phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, giữ vững ổn định xã hội

Khương Trung | 14/04/2020 18:23

(TN&MT) – Ngày 14/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành, Lê Minh Ngân chủ trì cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân để kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự cuộc họp có những điểm cầu từ các Tổng cục; các Cục; các Vụ; Thanh tra Bộ; Trung tâm Quy hoạch Điều tra Tài nguyên nước Quốc gia và Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân chiều 14/4

Dịch COVID -19 tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đã lan rộng và bùng phát tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Ở trong nước, dịch COVID-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội, ảnh hưởng mạnh tới tâm lý, đời sống người dân trong xã hội; gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại; làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng; làm gia tăng thất nghiệp, gây mất việc làm trong ngắn hạn.

Nhằm chia sẻ khó khăn cùng nhân dân cả nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc giảm thiểu tác động của dịch COVID -19, bảo đảm an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ quyết nghị thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ứng phó với đại dịch COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Ngọc Điệp cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện ngay các giải pháp thuộc thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, duy trì hoạt động; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; khẩn trương chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những nội dung vượt thẩm quyền.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất cần phải triển khai ngay 2 nhóm giải pháp và đã có những văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Đồng hành, hỗ trợ cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hạn hán, xâm nhập mặn đến sản xuất; đề xuất một số giải pháp thổi luồng gió mới, quyết tâm mới trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để bù đắp thời gian bị gián đoạn do dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thời gian này là thời điểm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa ưu tiên phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Bên cạnh những giải pháp, kiến nghị cụ thể đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng đề nghị các Thứ trưởng sẽ chỉ đạo các đơn vị quản lý thuộc Bộ đưa ra những giải pháp thiết thực hơn nữa, quyết liệt, sáng tạo hơn nữa để Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Chính phủ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Sau khi nghe các kiến nghị cụ thể từ các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những ý kiến tham mưu của các đơn vị quản lý của Bộ cũng như đồng tình với các ý kiến bổ sung từ các Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực trong việc chia sẻ khó khăn cùng nhân dân cả nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc giảm thiểu tác động của dịch COVID -19.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thống nhất với các ý kiến đề xuất về việc "hạn chế, tạm dừng hoặc không tổ chức thanh, kiểm tra các doanh nghiệp chưa có dấu hiệu vi phạm trong năm 2020". Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tiến hành rà soát và phối hợp với Thanh tra Bộ để đề xuất trong Kế hoạch thanh tra, Kế hoạch kiểm tra năm 2020 của Bộ Tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng đồng tình với với đề xuất của các đơn vị về "giãn, hoãn, miễn, giảm có thời hạn các khoản thuế phí phải nộp của doanh nghiệp ở những ngành, lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng của dịch".

Đối với lĩnh vực môi trường, đồng ý với đề xuất việc gia hạn thời hạn phải hoàn thành lắp đặt quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục đến ngày 01 tháng 7 năm 2021 cho những đối tượng phải thực hiện lắp đặt quan trắc nước thải, khí thải tự động nhưng chưa thực hiện (ngoại trừ các khu công nghiệp) theo quy định tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP.

Đối với lĩnh vực khoáng sản, bên cạnh 2 nội dung liên quan đến gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và xuất khẩu một số loại khoáng sản, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng tình với đề xuất sẽ trình Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành khẩn trương xây dựng Nghị định “Quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án trên mặt” theo trình tự rút gọn để các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh miền Trung: Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế nhanh chóng được triển khai thực hiện.

Đối với lĩnh vực đất đai, biển và hải đảo, tài nguyên nước, bên cạnh các kiến nghị xem xét giảm tiền sử dụng đất để giảm chi phí mặt bằng sản xuất, kinh doanh; Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị cần phối hợp với các Bộ, ngành để nhanh chóng để đưa ra các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc của các địa phương cho từng vùng cụ thể cũng như các khó khăn vướng mắc chung.

Đối với vấn đề chuyển đổi số, Bộ trưởng đề nghị cần đẩy mạnh hơn nữa các thủ tục hành chính công, dịch vụ công, quyết tâm trong tháng 4 sẽ tiếp tục thực hiện ở cấp độ 4 đạt trên 50% theo mục tiêu của Chính phủ đặt ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị, cơ quan, cần tập trung quán triệt, khẩn trương có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và chỉ đạo các tại đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong thời gian tới trong việc ứng phó với dịch COVID-19 để vừa ưu tiên phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa ưu tiên phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, giữ vững ổn định xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO