Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn cho Vĩnh Phúc trong quản lý đất đai, BVMT

28/09/2016 00:00

(TN&MT)- Chiều 28/9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã chủ trì buổi làm việc giữa Bộ TN&MT với tỉnh Vĩnh Phúc nhằm giải quyết các vướng mắc về quản lý đất đai và bảo vệ môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khảng định sẽ ủng hộ Vĩnh Phúc nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung trong phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu
Phát biểu tại buổi làm việc chiều 28/9, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khảng định sẽ ủng hộ Vĩnh Phúc nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung trong phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Vĩnh Phúc có: Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan, Chủ tịch UDND tỉnh Nguyễn Văn Trì, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh. Về phía Bộ TN&MT có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khước - Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã trình bày báo cáo nêu rõ những vướng mắc về quản lý đất đai và bảo vệ môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số các công trình, dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong lĩnh vực Quản lý đất đai, Vĩnh Phúc đã nêu lên những vướng mắc trong việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; Những khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất trồng lúa; Những vướng mắc trong thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án đã trình nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa…

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Loan khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Vĩnh Phúc sẽ sonh hành nhiệm vụ phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Vĩnh Phúc sẽ song hành nhiệm vụ phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường

Ở lĩnh vực môi trường, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề xuất Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn trong công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ở một số dự án như: Dự án Xây dựng Bệnh viện sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án Đường nối từ Tây thiên đến khu du lịch Bến Tắm; Dự án đường từ Khu du lịch Tam đảo 1 - Đến khu du lịch Tam đảo 2; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2B đoạn từ cầu Chân Suối đến khu du lịch Tam Đảo 1...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - bà Hoàng Thị Thúy Lan kiến nghị để đáp ứng yêu cầu về việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các công trình, dự án phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương trong thời gian tới, Vĩnh Phúc kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối giai đoạn 2011-2020.

“Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Vĩnh Phúc tiếp tục phấn đấu để trở thành một trong những tỉnh trọng điểm về công nghiệp của cả nước. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng xác định phát triển du lịch và dịch vụ lên một tầm cao mới với tiêu chí sử dụng tài nguyên một cách có hiệu quả nhất song song với công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Vĩnh Phúc rất mong Bộ TN&MT ủng hộ và tháo gỡ những khó khăn về cơ chế chính sách về quản lý đất đai và môi trường mà tỉnh đang gặp phải…” - bà Hoàng Thị Thúy Lan nói.

Quanh cảnh buổi làm việc chiều 28/9
Quanh cảnh buổi làm việc chiều 28/9

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định sẽ ủng hộ Vĩnh Phúc nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung trong phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã giao Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai Lê Thanh Khuyến và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng giải đáp từng kiến nghị trong từng hạng mục, dự án mà Vĩnh Phúc kiến nghị trên tinh thần cùng nhau tháo gỡ khó khăn dựa trên cơ sở vận dụng đúng và linh hoạt những quy định của Pháp luật.

Về các vấn đề, kiến nghị của Vĩnh Phúc trong bảo vệ môi trường, Bộ trưởng phân tích: Sau thời kỳ phát triển về công nghiệp, hiện nay chắc chắn Vĩnh Phúc không tránh khỏi  những vấn đề về môi trường. “Muốn hay không muốn, Vĩnh Phúc cũng phải giải quyết các tồn tại về môi trường nếu có để đảm bảo phát triển bền vững. Vĩnh Phúc cần quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 25/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường mà Thủ tướng mới ban hành. Muốn phát triển bền vững, Vĩnh Phúc cần cân đối vừa ưu tiên đầu tư cho môi trường song song với phát triển kinh tế…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Cuối buổi làm việc, một lần nữa Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo Vĩnh Phúc cần ưu tiên đầu tư, tăng cường năng lực trong các công tác xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, xử lý khí thải và đặc biệt là đầu tư hệ thống quan trắc tự động ở tất cả các khu, cụm công nghiệp để đảm bảo nước thải, chất thải được kiểm soát chặt chẽ trước khi thải ra môi trường.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: “Vĩnh Phúc xin cam kết với lãnh đạo Bộ TN&MT sẽ quyết liệt trong chỉ đạo điều hành đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ở mức độ cao nhất”.

Những kiến nghị của Vĩnh Phúc với Bộ TN&MT

- Trình Chính phủ phân khai chỉ tiêu sử dụng đất để tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối, đồng thời tổ chức thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt.

- Sớm cho ý kiến thẩm định, tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Vĩnh Phúc được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa cho 18 công trình, dự án với tổng diện tích đất trồng lúa là 994,8ha; đất rừng đặc dụng cho 7 công trình, dự án với diện tích đất rừng đặc dụng là 225,92ha, làm cơ sở triển khai thực hiện các công trình, dự án đúng quy định. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát để loại bỏ các công trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không triển khai hoặc chưa có khả năng triển khai thực hiện để tạo quỹ đất lúa đăng ký cho các công trình, dự án cấp thiết cần triển khai ngay, đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu đã được Chính phủ phân bổ.

- Sớm xem xét thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường 04 dự án gồm: Dự án Xây dựng Bệnh viện sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án Đường nối từ Tây thiên đến khu du lịch Bến Tắm; Dự án đường từ Khu du lịch Tam đảo 1 – Đến khu du lịch Tam đảo 2 và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2B đoạn từ cầu Chân Suối (Km13) đến khu du lịch Tam Đảo 1, để đáp ứng các yêu cầu tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo đáp ứng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 


Bài & ảnh: Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn cho Vĩnh Phúc trong quản lý đất đai, BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO