Bộ TN&MT: Tăng cường quản lý chặt chẽ công tác tài chính

17/04/2015 00:00

(TN&MT) - Trong năm 2014, công tác quản lý tài chính đối với các lĩnh vực quản lý ngành đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quan tâm giám sát chặt chẽ, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước và kịp thời tháo gỡ khó khăn trong các thủ tục hành chính liên quan đến giải ngân, thanh quyết toán tại các đơn vị.

Tạo cơ chế phối hợp giữa các bên

Thời gian qua, Bộ TN&MT đã đẩy mạnh xây dựng cơ chế chính sách, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính. Hai bộ đã ban hành 2 Thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án theo Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; kinh phí cho hoạt động kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014.

Đồng thời, Bộ TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính hoàn thiện Dự thảo Thông tư liên tịch quy định phân cấp nhiệm vụ chi và hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với các nhiệm vụ chi về tài nguyên môi trường trên cơ sở hợp nhất các Thông tư quản lý kinh phí nguồn sự nghiệp kinh tế các lĩnh vực: Địa chất khoáng sản, đo đạc và bản đồ, đất đai, tài nguyên nước và bổ sung mới các lĩnh vực chưa có Thông tư hướng dẫn. Ngoài ra, hai Bộ cũng phối hợp rà soát, sửa đổi cơ chế quản lý sử dụng chi nguồn sự nghiệp môi trường và các chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý tài chính đối với Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, xây dựng 2 đề án thu phí, 3 bộ đơn giá hoạt động tài nguyên và môi trường gửi Bộ Tài chính ban hành.

Công tác quản lý tài chính luôn được Bộ TN&MT chú trọng chỉ đạo thường xuyên và liên tục
Công tác quản lý tài chính luôn được Bộ TN&MT chú trọng chỉ đạo thường xuyên và liên tục

Trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã nỗ lực triển khai thực hiện Đề án Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công theo Nghị quyết số 40/2012/NQ – CP. Đồng thời, Bộ cũng tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Điều tra, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, cơ chế quản lý tài chính của Bộ đã thực hiện đúng kế hoạch, đáp ứng được yêu cầu quản lý, đảm bảo tính đồng bộ giữa cơ chế quản lý tài chính với các cơ chế quản lý nhiệm vụ, đề tài, dự án. Bộ TN&MT đã phân định rõ trách nhiệm của các đơn vị dự toán, tạo tiền đề cho đổi mới phương thức quản lý đối với các sự nghiệp công lập trong những năm tiếp theo.

Hoàn thành việc giao, dự toán thu chi ngân sách

Nhằm thực hiện theo đúng thỏa thuận của Bộ Tài chính và dự toán được giao cũng như chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ TN&MT đã giao và điều chỉnh, bổ sung dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) cho các đơn vị trực thuộc. Trong đó, thu NSNN đối với các khoản phí, lệ phí là 130.671/86.200 triệu đồng, đạt 115% so với dự toán được giao. Bộ TN&MT đã thu sự nghiệp sử dụng thông tin số liệu địa chất khoáng sản là 149 tỷ đồng. Đối với việc chi NSNN theo dự toán được giao 1.934.164 triệu đồng đến hết thời gian chỉnh lý quyết toán các đơn vị đã giải ngân 1.843.733 triệu đồng đạt 95,3% theo dự toán. Với việc thu và chi NSNN đạt hiệu suất cao của Bộ đã tạo nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, giảm số lần điều chỉnh dự toán, tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2015.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm toán, quyết toán NSNN nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả và sự minh bạch trong việc quản lý tài chính cũng được Bộ TN&MT chú trọng triển khai. Trong năm 2013, Bộ đã hoàn thành công tác quyết toán vốn sự nghiệp và vốn đầu tư phát triển theo niên độ, tổng hợp gửi Bộ Tài chính đúng thời gian theo quy định. Bộ cũng đẩy mạnh quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo Chỉ thị số 27/CT – TTG của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ TN&MT còn thực hiện kiến nghị xử lý số liệu quyết toán NSNN năm 2013. Theo báo cáo của Vụ Tài chính thuộc Bộ TN&MT, được biết đến tháng 3/2015, các đơn vị đã nộp vào ngân sách Nhà nước số tiến là 5.185 triệu đồng/5.282 triệu đồng, đạt 98%, số còn lại  đã yêu cầu các đơn vị hoàn thành trong quý I/2015.

Để công tác quản lý tài chính của Bộ tiếp tục được chặt chẽ và phát huy hiệu quả, ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ TN&MT cho biết: Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính hoàn thiện và sớm ban hành các Thông tư liên tịch về cơ chế quản lý tài chính trong quý II làm cơ sở để hoàn thiện các cơ chế, từ đó có những hướng dẫn và triển khai trong các năm tiếp theo. Đồng thời, Bộ tiếp tục bám sát dự toán thu chi NSNN được giao để chỉ đạo, điều hành thực hiện ngay từ quý I theo Thông tư hướng dẫn. Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát các nhiệm vụ đang thực hiện, cương quyết cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa cần thiết hoặc kém hiệu quả. Các nhiệm vụ đến hết 30/6 chưa được phê duyệt hoặc chưa triển khai thực hiện cũng đều bị cắt giảm để đảm bảo việc thu chi ngân sách đạt hiệu quả. Bộ cũng sẽ thí điểm giao tài sản Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp theo quy định của Luật Quản lý tài sản Nhà nước.

Bộ TN&MT là Bộ quản lý đa lĩnh vực chính vì vậy, với những kết quả đạt được, công tác tài chính đã góp phần không nhỏ cho sự lớn mạnh của ngành tài nguyên và môi trường nói riêng và sự phát triển một nền tài chính minh bạch hiệu quả của đất nước nói chung.

Nguyễn Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Tăng cường quản lý chặt chẽ công tác tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO