Bộ TN&MT: Lấy ý kiến sửa đổi một số quy định về tài nguyên và môi trường

20/04/2018 11:56

(TN&MT) - Sáng 20/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì hội thảo lấy ý kiến đối với các đề xuất xây dựng quy định về quy hoạch...

(TN&MT) - Sáng 20/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì hội thảo lấy ý kiến đối với các đề xuất xây dựng quy định về quy hoạch trong các Luật: Đất đai, Bảo vệ môi trường, Khoáng sản, Tài nguyên nước, Đa dạng sinh học, Khí tượng thủy văn, Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; lấy ý kiến đề xuất sửa đổi đối với các điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác quy hoạch đối với việc quản lý điều hành phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật quy hoạch và có hiệu lực từ 1/1/2019. Để đảm bảo đồng bộ với Luật quy hoạch, có 25 Luật cần phải sửa đổi bổ sung, trong đó Bộ TN&MT có 7 luật cần phải sửa đổi để thống nhất là: Luật đất đai, Bảo vệ môi trường, Khoáng sản, Tài nguyên nước, Đa dạng sinh học, Khí tượng thủy văn, Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
1-Bộ TN&MT
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì hội thảo
Trong thời gian qua, Ban soạn thảo, Tổ biên tập và các cơ quan có liên quan thuộc Bộ TN&MT đã tạp trung, rà soát các quy định của các luật chuyên ngành và xây dựng đề xuất sửa đổi.
 
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp… Trong năm 2017, Bộ đã tổ chức rà soát và kiến nghị bãi bỏ và đơn giản hóa nhiều điều kiện đầu tư kinh doanh của lĩnh vực TN&MT, hiện nay, Bộ đã tiếp tục rà soát đề xuất, kiện nghị và đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều liên quan đến điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ.
 
Theo bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ TN&MT), trên cơ sở rà soát về quy hoạch của 7 Luật với Luật quy hoạch, Bộ đã dự kiến sửa đổi 69 nội dung sửa đổi. Trong đó, Luật đất đai đề nghị sửa 12 điều; Luật bảo vệ môi trường 13 điều; Luật Khoáng sản 14 điều; Luật Tài nguyên nước 14 điều; Luật Đa dạng sinh học 8 điều; Luật khí tượng thủy văn 1 điều; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 7 điều.
 
Bộ TN&MT
Toàn cảnh hội thảo
Bên cạnh đó, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, đánh giá và đề xuất bãi bỏ và đơn giản hóa theo chỉ đạo. Theo đó, Bộ đã tập trung, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý và dự kiến bãi bỏ và đơn giản hóa 99/163 điều kiện đầu tư, kinh doanh (chiếm 60%, cao hơn đề xuất năm 2017 14 %). Trong đó bãi bỏ 69 điều kiện, đơn giản hóa 30 điều kiện và bãi bỏ 10 thủ tục hành chính.

Cụ thể, đã bãi bỏ sửa đổi: 17 điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực đất đai; 42 điều kiện trong lĩnh vực môi trường; 8 điều kiện trong lĩnh vực khoáng sản, 27 điều kiện trong lĩnh vực tài nguyên nước; 5 điều kiện trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Tại Hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận về các ý kiến đề xuất của Bộ TN&MT.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Lấy ý kiến sửa đổi một số quy định về tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO